Nga phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp sản xuất hàng loạt

Diendandoanhnghiep.vn Vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.

Mở đầu cuộc họp Chính phủ ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo: "Nga đã cho đăng ký vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới". Đây là lần đầu tiên trên thế giới một loại vắcxin ngừa COVID-19 đã được đăng ký.

Theo khẳng định của Tổng thống Vladimir Putin: Vắc xin của Nga hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, đã vượt qua mọi khâu kiểm định và sẽ sớm được sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.

Được biết, một trong hai con gái của Vladimir Putin đã được tiêm vắc xin và cảm thấy khỏe mạnh. Theo lời ông, sau mũi tiêm đầu tiên thân nhiệt cô con gái tăng lên 38 độ C, qua ngày hôm sau giảm còn hơn 37 độ C. 

"Chỉ vậy thôi, sau lần tiêm thứ hai thì thân nhiệt chỉ tăng một chút. Mọi thứ đều ổn, con tôi vẫn thấy khỏe, mức kháng thể trong máu cao", ông Putin mô tả.

Ông Putin cho biết, việc sản xuất hàng loạt vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được bắt đầu từ đầu tháng 9/2020 và các mũi tiêm miễn phí đối với các nhân viên y tế và những người tình nguyện khác sẽ được triển khai trong tháng 10/2020.

Bên trong một cơ sở nghiên cứu vaccine Covid-19 tại thành phố Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters.

Bên trong một cơ sở nghiên cứu vắc xin COVID-19 tại thành phố Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Nga  được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Tổng thống đã giao nhiệm vụ cho chính phủ đảm bảo tài trợ tiêm phòng cúm và COVID-19 sau khi vắc xin được đăng ký, lưu ý rằng có tới 60% người Nga nên được tiêm phòng cúm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong đợt thử nghiệm cuối cùng đối với các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin, kết quả cho thấy khả năng miễn dịch ở tất cả người tham gia.

Các thử nghiệm lâm sàng của vắc xin bắt đầu ngày 18/6 và gồm 38 tình nguyện viên. Tất cả người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Trước đó, ngày 10/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, đã chấp nhận đề nghị của Nga về việc cung cấp vắc xin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay khi vắc xin này thành công và sẵn sàng cho việc cung ứng.

Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết, quỹ này sẵn sàng tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 do Nga sản xuất ở Philippines trong tháng 8.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là nước mà ông Duterte xem xét để mua vắc xin chống COVID-19. Trong bài phát biểu quốc gia cuối tháng 7/2020, ông Duterte cho biết đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa Philippines vào danh sách các nước được tiếp nhận vắc xin của Trung Quốc và phía Bắc Kinh cho biết sẽ dành ưu tiên cao cho đề nghị này.

Cách đây 3 ngày, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định, 20 quốc gia muốn hợp tác với Nga trong tiêm chủng vắc xin COVID-19. Moscow đã đề xuất với Bộ Ngoại giao Philippines về khả năng hợp tác với một đối tác Philippines nhằm sản xuất vắc xin ngay tại quốc gia Đông Nam Á này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp sản xuất hàng loạt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10