Chính thức được mở tài khoản ngân hàng từ xa

Diendandoanhnghiep.vn Từ hôm nay (5/3), Thông tư 16/2020/TT-NHNN chính thức có hiệu lực, cho phép các ngân hàng được mở tài khoản từ xa thông qua xác thực điện tử (eKYC) cho khách hàng.

Theo đó, Thông tư số 16/2020/TT-NHNN, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trong đó yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng, ban hành và công khai quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử phù hợp với quy định pháp luật.

Thông tư 16/2020/TT-NHNN chính thức có hiệu lực từ ngày 5/3/2021, cho phép các ngân hàng được mở tài khoản từ xa cho khách hàng.

Thông tư 16/2020/TT-NHNN chính thức có hiệu lực từ ngày 5/3/2021, cho phép các ngân hàng được mở tài khoản từ xa cho khách hàng.

Cụ thể, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài căn cứ điều kiện công nghệ để đánh giá rủi ro, xác định phạm vi sử dụng và quyết định áp dụng hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh toán của khách hàng mở bằng phương thức điện tử nhưng phải đảm bảo tổng hạn mức giá trị giao dịch (ghi nợ) qua các tài khoản thanh toán của khách hàng đó không quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng.

Chỉ có các trường hợp sau đây, ngân hàng được mở tài khoản thanh toán bằng hình thức online với hạn mức cao hơn: Thứ nhất, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng giải pháp cuộc gọi ghi hình video call để thực hiện thu thập, kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong quá trình mở tài khoản thanh toán đảm bảo hiệu quả như quy trình nhận biết, xác minh thông tin khách hàng qua phương thức gặp mặt trực tiếp.

Thứ hai, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng công nghệ để kiểm tra, đối chiếu đặc điểm sinh trắc học của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học công dân thông qua cơ sở dữ liệu căn cước công dân…

Để đảm bào an toàn trong giao dịch, ngân hàng phải có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng trước, trong và sau khi mở tài khoản thanh toán cho khách hàng.

Trường hợp phát hiện có rủi ro, sai lệch hoặc có dấu hiệu bất thường giữa các thông tin nhận biết khách hàng với các yếu tố sinh trắc học, hoặc phát hiện giao dịch đáng ngờ, ngân hàng phải kịp thời dừng giao dịch, tạm khóa hoặc phong tỏa tài khoản thanh toán và tiến hành xác minh lại thông tin.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, việc thực hiện eKYC trong thiết lập mối quan hệ lần đầu với khách hàng được coi “cửa ngõ” để phát triển các mô hình ngân hàng số. Đặc biệt, việc nhận biết và xác minh thông tin khách hàng trong mở tài khoản thanh toán đóng vai trò quan trọng, giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng, cho phép các ngân hàng có thể mở rộng khách hàng và cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện, hiệu quả.

“Quy định về mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử tại Thông tư 16 được xây dựng trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về phòng, chống rửa tiền, phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên thế giới và ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của các tổ chức tín dụng trong quá trình chuyển đổi số, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới thuận tiện hơn với chi phí thấp hơn, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia”. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhận định.

Với công nghệ eKYC, khách hàng của nhiều ngân hàng hiện có thể mở tài khoản qua ứng dụng ngân hàng số iPay app hay kích hoạt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank ngay trên điện thoại mà không cần phải đến quầy giao dịch như trước đây.

Được biết, trước khi Thông tư 16 có hiệu lực, nhiều ngân hàng đã được NHNN cho phép triển khai thí điểm cho mở tài khoản xác thực KYC trong năm 2020 như: VietCapital Bank, VPBank, TPBank, HDBank, MB, Sacombank.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức được mở tài khoản ngân hàng từ xa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10