Mặc dù đã nhiều lần đề nghị giảm giá, thế nhưng, các tổ chức Ngân hàng vẫn đang phải chịu cước phí tin nhắn dịch vụ cao gấp 3 lần thông thường với lý do “bảo mật” từ các nhà mạng…
Mới đây, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), đề nghị Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước hỗ trợ khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Được biết, đây là lần đề nghị thứ 4 từ đơn vị này liên quan đến cước phí viễn thông mà những nhà mạng đang áp cho các ngân hàng.
Theo VNBA, từ khi dịch COVID-19 diễn ra, các tổ chức tín dụng đã tích cực giảm chi phí, lương, thưởng, lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, nhà mạng vẫn thờ ơ áp dụng mức cước phí tin nhắn cao gấp 3 lần mức cước thông thường đối với các tổ chức tín dụng thuộc đơn vị này.
Cụ thể, mức giá cước tin nhắn mà các nhà mạng đang thu với cá nhân hiện nay như: Viettel thu 100 - 300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99 - 350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Tuy nhiên, đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng, MobiFone và Vinaphone đang thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn. Các doanh nghiệp viễn thông cho rằng, mức phí tin nhắn áp dụng cho dịch vụ ngân hàng cao hơn là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này.
Thế nhưng, theo VNBA, đây là lý do không hợp lý, bởi thực tế, bảo mật tin nhắn ngân hàng rất kém, khi thời gian qua, nhiều kẻ gian đã lợi dụng “lỗ hổng” bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Ngày 01/8/2021, Phó Thủ tướng - Lê Minh Khái đã có văn bản đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông sớm xem xét và quyết định việc điều chỉnh giảm giá cước viễn thông để hỗ trợ cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, kéo dài như hiện nay.
Đáng nói, sự việc này xảy ra đã trong nhiều tháng qua, thế nhưng, đến nay các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân xảy ra sự việc cũng như chưa phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ.
Cũng theo VNBA, hiện tại các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm). Đồng thời còn có các thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.
“Đặc biệt, kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các tổ chức tín dụng liên tục tăng cao và lượng tin nhắn tổ chức tín dụng gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng. Tính sơ bộ, một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng”, VNBA chia sẻ.
Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, hiện số lượng các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng có đến cả trăm. Do vậy, với cước phí tin nhắn dịch vụ cao gấp 3 tin nhắn của cá nhân, ước tính, các ngân hàng sẽ phải trả cho nhà mạng hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, hầu hết ngân hàng đang miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng và số đang phải bù lỗ bởi cước phí tin nhắn viễn thông này.
Ông Hùng chất vấn: Xã hội đang dần số hóa, từ Chính phủ điện tử, ngân hàng số... liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ chính sách này hay không? Vậy có cần phải làm rõ cách tính phí của các nhà mạng so với chi phí họ đã bỏ ra?
“Việc tính phí của các nhà mạng cần được thông tin minh bạch. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để làm rõ căn cứ việc tính giá cước tin nhắn đối với các tổ chức tín dụng, chúng tôi sẽ làm đến cùng vấn đề này”, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định.
Theo đó, trước những bất cập, tồn tại đã nêu, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn cho ngân hàng để ngân hàng tiếp tục giảm phí hỗ trợ khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông cần giải thích rõ với các tổ chức tín dụng cơ sở tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức; Phối hợp với các tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các tổ chức tín dụng qua nhà mạng.
Được biết, cuối tháng 4/2020, trước những đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, xem xét giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính - ngân hàng. Vậy, vì đâu cho đến nay các nhà mạng vẫn “ngó lơ” không thực hiện? Dư luận vẫn mong chờ một câu trả lời thỏa đáng.
Có thể bạn quan tâm
TP.HCM kiến nghị công khai dự án thế chấp ngân hàng
13:00, 11/08/2021
Kiến nghị giảm 2% lãi suất cho vay bất động sản: Có giúp thị trường hồi phục?
11:33, 10/08/2021
Doanh nghiệp nhà thầu kiến nghị bổ sung trường hợp “bất khả kháng”
05:30, 10/08/2021
VPA kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu mặt hàng polypropylen
04:10, 10/08/2021
Doanh nghiệp kiến nghị cơ cấu lại nhóm nợ và lùi thời hạn trả nợ vay (bài 2)
09:01, 09/08/2021