Ngăn tình trạng “té nước theo mưa” trong dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Sản xuất thuốc giả, khẩu trang không đạt chuẩn, thiết lập đường dây “ngầm” để trục lợi từ người có nhu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19… là tình trạng đã và đang xảy ra.

Lực lượng chức năng bắt quả tang, khám xét 1 cơ sở sản xuất thuốc tân dược giả trong đó có thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 ở địa bàn phường 13, Quận Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh

Lực lượng chức năng bắt quả tang, khám xét 1 cơ sở sản xuất thuốc tân dược giả trong đó có thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 ở địa bàn phường 13, Quận Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh (ảnh: TTXVN)

Mặc dù, pháp luật quy định rất rõ các hành vi nói trên sẽ bị cấm, xử lý nghiêm minh nhưng nhiều cá nhân, tổ chức vẫn bất chấp để “té nước theo mưa” nhằm trục lợi bất chính, gây tâm lý bất an trong cộng đồng.

Đối với những vụ vi phạm pháp luật “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” đã được xem là hành vi trực tiếp hay qua trung gian nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác để dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm của họ. Hành vi vi phạm này được quy định rất rõ tại Điều 366 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 tuỳ vào mức độ có thể bị áp dụng xử phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…

Ngày 21/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thị Kim Dung (SN1989) trú tại ngụ Quận 4 để điều tra về nói trên.

Theo đó, đối tượng Lê Thị Kim Dung đã lợi dụng mạng xã hội Facebook đăng ký tài khoản “Kim Zunf” để đăng tin cung cấp “dịch vụ tiêm vaccine COVID-19” trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh nếu ai có nhu cầu. Hành vi này nhanh chóng bị cơ quan Công an phát hiện, điều tra làm rõ.

Tại cơ quan CSĐT, Dung khai rằng nhờ mối quan hệ cá nhân, có thể sắp xếp, cung cấp các suất tiêm vaccine phòng COVID-19 với giá từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng mỗi liều vaccine. Lê Thị Kim Dung khai nhận đã thực hiện trót lọt  21 trường hợp không thuộc đối tượng vào danh sách tiêm vaccine trên địa bàn Quận 11, thu lợi bất chính hơn 60 triệu đồng.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những đối tượng, tổ chức liên quan. Vấn đề những liều vaccine phòng COVID-19 ấy từ đâu mà ra, là thật hay được sản xuất giả nhưng đằng sau đó, câu chuyện về ai, tổ chức nào đã “thông đồng” để móc nối, tiếp tay cũng cần công khai, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bởi theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ theo danh sách các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 và việc phải đăng ký trước mới được tiêm quy định rất rõ ràng, cụ thể. Đây là động thái nhằm triển khai công khai kế hoạch phòng, chống COVID-19 theo đúng người, đúng đối tượng để nâng cao hiệu quả phòng dịch một cách tốt nhất.

Lợi dụng các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng Nguyễn Văn Lợi đã tổ chức đưa người

Lợi dụng các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng Nguyễn Văn Lợi đã tổ chức đưa người "thông chốt" kiểm soát vào địa bàn Tp Vinh thu 30-50 nghìn đồng/người/lượt

Chưa hết, cũng trong ngày 21/8, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện tại TP Hồ Chí Minh một đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả, trong đó có một số loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19

Vào thời điểm nói trên, phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an Tp Hồ Chí Minh phát hiện Nguyễn Đức Thuận (SN 1975) thường trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 8 các đối tượng khác sử dụng 3 địa điểm khác nhau trên địa bàn Quận Phú Nhuận để tàng trữ, sản xuất, buôn bán các loại thuốc tân dược trong đó có thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, giấy tờ theo quy định.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, vào tối ngày 17/8, Công an phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An cũng phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn Lợi (SN 1993), trú tại xóm 4, xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên đang có hành vi lén lút đưa 02 người không rõ lai lịch vào địa bàn TP Vinh trong khi địa phương này đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước khi bị bắt giữ, đối tượng Lợi đã thực hiện trót lọt 02 vụ đưa 2 người với mức tiền công từ 30-50 nghìn đồng/vụ/người.

Cũng trên địa bàn Nghệ An, tình trạng lợi dụng việc cấp, phát thẻ đi chợ, giấy chứng nhận Shipper trong khi nhà chức trách đang siết chặt các hoạt động nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội ở TP Vinh để thực hiện mục đích không thiết yếu cũng đã được phát hiện, ngăn chặn.

Nếu vụ việc không được tố giác, phát hiện kịp thời thì hậu quả của hành vi cố tình làm trái các quy định của pháp luật sẽ khó lường trước hết được…

Tình trạng lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trục lợi cá nhân theo kiểu “té nước theo mưa” liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. Xử lý nghiêm, công khai để người dân phòng tránh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp là điều cần thiết để tình trạng này không còn tái diễn, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngăn tình trạng “té nước theo mưa” trong dịch COVID-19 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253292 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253292 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10