Ngành bán lẻ sẽ chi tiêu mạnh tay cho công nghệ AI

Diendandoanhnghiep.vn Bà Deborah Weinswig, CEO kiêm người sáng lập hãng tư vấn bán lẻ và công nghệ Mỹ Coresight Research cho biết, ngành bán lẻ đã chi tiêu nhiều nhất cho AI với mức 3,4 tỷ USD trong năm 2018.

Ngành bán lẻ sẽ chi tiêu mạnh tay cho công nghệ

Ngành bán lẻ sẽ chi tiêu mạnh tay cho công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là công nghệ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đang tạo nên sự thay đổi quan trọng đối với con người. Đặc biệt, ngành bán lẻ trực tuyến cũng đang biến chuyển mạnh mẽ nhờ áp dụng các tính năng mới dựa trên nền tảng công nghệ mới này.

Ông Hui Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu robot thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Thung lũng Silicon của hãng thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc), nhận định AI không chỉ là bộ não, mà còn là bàn tay, cái miệng, đôi chân và mọi thứ bao gồm cả trái tim đối với doanh nghiệp bán lẻ.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập hãng tư vấn bán lẻ và công nghệ Mỹ Coresight Research, bà Deborah Weinswig nhận định ngành bán lẻ sẽ ứng dụng công nghệ AI nhanh nhất, với tốc độ ứng dụng ước đạt 54% trong ba năm tới, vượt tốc độ ứng dụng AI của các lĩnh vực ngân hàng, ngành chế tạo và chăm sóc sức khỏe - những lĩnh vực vốn đã ứng dụng rộng rãi công nghệ này những năm gần đây.

Năm 2017 có thể được xem là năm lên ngôi của công nghệ tìm kiếm bằng hình ảnh dựa vào AI. Trong khi các công ty lớn như Google và eBay đã giới thiệu các công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh riêng. Các công cụ nhận diện hình ảnh sẽ giúp các thương hiệu nắm bắt được các ý kiến phản hồi về sự trải nghiệm của khách hàng để có những bước điều chỉnh phù hợp về giá cả, kiểu dáng… của hàng hóa. Và đến năm 2018, nhiều công cụ phân tích hình ảnh dựa trên nền tảng AI xuất hiện khi nội dung hình ảnh trên mạng Internet trở thành một dữ liệu tìm kiếm quan trọng, thúc đẩy các quyết định mua sắm.

Bà Deborah Weinswig, người đứng đầu hãng tư vấn Coresight Research nhận định rằng, AI đã đưa đến những ứng dụng chủ chốt cho ngành bán lẻ, giúp các nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm của khách hàng với các chatbot thông minh. 

Theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Gartner dự báo đến năm 2020, 85% lượt tương tác giữa các nhà bán lẻ trực tuyến với khách hành sẽ được thực hiện thông qua chatbot.

Các chatbot có thể được tích hợp vào các trang web hoặc các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WeChat, Telegram... để đóng vai trò như là trợ lý ảo chăm sóc khách hàng. Các chatbot này hoạt động 24/7, sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách hàng vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

Công nghệ AI còn các giúp các doanh nghiệp phân tích thói quen mua sắm của khách hàng, để từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả.

Bấy lâu nay, các nhà bán lẻ sử dụng các phân tích dự báo (predictive analytics) để triển khai các chương trình tiếp thị. Hiểu một cách đơn giản, phân tích dự báo tức là phân tích dữ liệu lịch sử để dự báo xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên, việc xử lý và phát hiện các mẫu số chung trong các khối dữ liệu khổng lồ thường phức tạp và mất nhiều thời gian. Với sự hỗ trợ của AI, công việc này có thể được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dựa vào kết quả phân tích dự báo, các nhà bán lẻ có thể đưa ra các quyết sách bán hàng phù hợp. 

Với hiệu quả mà AI mang lại, các doanh nghiệp bán lẻ đã chi đậm trong năm 2018 vào việc ngành AI để bắt kịp xu hướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành bán lẻ sẽ chi tiêu mạnh tay cho công nghệ AI tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713435868 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713435868 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10