Kinh tế thế giới

Ngành công nghệ và điện hạt nhân: Cuộc đua đáp ứng nhu cầu điện

Trường Đặng 13/08/2024 03:00

Tích hợp đồng vị trí có thể sẽ giúp giảm chi phí truyền tải giữa các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới với các trung tâm dữ liệu, dù không thiếu những rào cản.

data-center(1).jpg
Tích hợp đồng vị trí đang được xem là giải pháp năng lượng cho các ông lớn công nghệ.

Khó đáp ứng nhu cầu điện của trung tâm dữ liệu

Các trung tâm dữ liệu ngày nay đang dần vượt qua cả các nhà máy sản xuất công nghiệp truyền thống về mức tiêu thụ điện. Thế nhưng, nhu cầu đó đang gặp cản trở bởi nguồn cung cấp điện ngày càng bị hạn chế do việc đóng cửa các nhà máy điện than và nhu cầu ngày càng tăng từ điện khí hóa của các phương tiện xe cộ.

Tại Mỹ, nhà điều hành lưới điện lớn nhất đất nước, PJM Interconnection, cảnh báo vào cuối tháng 7 rằng nguồn cung và nhu cầu điện đang thắt chặt khi việc xây dựng các nguồn phát điện mới không kịp đáp ứng nhu cầu.

Công suất lớn là một chuyện, tiêu chí thứ hai là phải ít phát thải - điều mà chỉ có các nhà máy điện hạt nhân mới có khả năng đáp ứng. Nhưng rào cản về hành chính và chi phí xây dựng các mạng lưới truyền tải gần như đã khiến các dự án mới đình trệ, đặt ra nhu cầu phải tìm ra các giải pháp mới.

Joe Dominguez, CEO Constellation Energy, công ty vận hành lò phản ứng hạt nhân lớn nhất ở Mỹ, lập luận rằng giải pháp tối ưu là kết nối trực tiếp các trung tâm dữ liệu với các nhà máy điện hạt nhân, trong ngành gọi là tích hợp đồng vị trí (co-location). Theo ông, đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất về chi phí để hỗ trợ việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mà không gây thêm nhiều gánh nặng chi phí bởi việc xây dựng các đường truyền tải mới.

Sáng kiến mới gây tranh cãi

Các ông lớn công nghệ đã sớm thực hiện ý tưởng này. Vào tháng 3 năm 2024, Amazon Web Services (AWS) đã mua lại một trung tâm dữ liệu từ Talen Energy, nằm liền kề với nhà máy điện hạt nhân Susquehanna ở Pennsylvania, với giá 650 triệu USD. Thỏa thuận này bao gồm một cam kết dài hạn để cung cấp năng lượng trực tiếp từ nhà máy hạt nhân Susquehanna cho trung tâm dữ liệu AWS. Tuy nhiên, việc bán điện trực tiếp này đã gặp phải sự phản đối từ các công ty tiện ích như American Electric Power (AEP) và Exelon.

Các công ty này đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC), lập luận rằng thỏa thuận giữa Talen và AWS sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm, cho phép trung tâm dữ liệu hưởng lợi từ hệ thống truyền tải điện mà không phải trả phí tương ứng. AEP và Exelon cho rằng điều này có thể gây ra gánh nặng chi phí lớn cho khách hàng khác trên lưới điện, ước tính lên đến 140 triệu USD mỗi năm.

Đáp lại, Talen Energy đã bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng các công ty tiện ích đang cố gắng ngăn chặn sự đổi mới bằng cách can thiệp vào một thỏa thuận mà họ không liên quan. Talen khẳng định rằng sự gia tăng nhu cầu điện do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và các trung tâm dữ liệu yêu cầu các giải pháp mới như thỏa thuận của họ với AWS, và việc trì hoãn dự án này có thể gây tổn thất lớn cho sự phát triển trong tương lai.

FERC hiện đang xem xét vụ việc và sẽ tổ chức một cuộc họp vào mùa thu để thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc kết nối trực tiếp các trung tâm dữ liệu với các nhà máy điện hạt nhân.

constellation.jpg
CEO tập đoàn năng lượng hạt nhân Constellation kỳ vọng lớn vào giải pháp co-location

Constellation và Vistra đã ủng hộ thỏa thuận AWS-Talen trong các hồ sơ lên FERC, với mỗi giám đốc điều hành của họ nói trong các cuộc họp báo cáo kết quả tuần này rằng cả tích hợp đồng vị trí và kết nối lưới điện truyền thống sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu.

Tiềm năng từ "tích hợp đồng vị trí"

"Bất chấp điều đó, Constellation cho biết đã nhận thấy sự quan tâm từ nhiều công ty công nghệ liên quan tới các địa điểm vận hành năng lượng hạt nhân của mình. Vistra được cho cũng đang thực hiện thẩm định cho một số địa điểm," Giám đốc điều hành Jim Burke cho biết.

"Với tranh chấp trong khu vực PJM, các nhà phát triển trung tâm dữ liệu có thể sẽ xem xét kỹ hơn tại Texas, nơi vận hành lưới điện riêng của mình gọi là ERCOT", Burke cho biết. Công ty có hai lò phản ứng công suất 2,4 gigawatt trong bang này đủ để cung cấp năng lượng cho 1,2 triệu ngôi nhà trong điều kiện bình thường và 480.000 ngôi nhà trong các giai đoạn đỉnh điểm, theo Vistra.

Tuy nhiên, tranh cãi trong thương vụ AWS-Talen cũng đặt ra vấn đề về việc các tập đoàn công nghệ có thể lấy hết điện của các lĩnh vực khác. Kelly Trice, Chủ tịch của Holtec International, một công ty hạt nhân tư nhân có trụ sở tại Florida, cho biết Mỹ cần bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về việc cân bằng nhu cầu năng lượng của các trung tâm dữ liệu với nhu cầu của tất cả người tiêu dùng.

“Về cơ bản, các trung tâm dữ liệu lớn có thể lấy hết năng lượng và người tiêu dùng sẽ không nhận được bất kỳ thứ gì trong số đó nếu chúng ta không cẩn thận,” Trice nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành công nghệ và điện hạt nhân: Cuộc đua đáp ứng nhu cầu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO