Ngành công nghiệp Quảng Ninh nỗ lực thoát những “cơn sóng gập ghềnh”

BÙI HIỀN - TRUNG THÀNH 25/07/2024 01:40

Hỗ trợ thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh…

>>>Quảng Ninh: Đẩy mạnh đầu tư phát triển cụm công nghiệp

Là những chính sách hỗ trợ thiết thực mà Quảng Ninh đã triển khai trong thời gian qua để các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp “vượt khó”

Quyết gỡ khó cho doanh nghiệp

Với những giải pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, cùng với sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 9,02%, xếp thứ 4 Vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 8 cả nước.

Để có được kết quả như trên, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đồng thời kịp thời triển khai thực hiện các chính sách về miễn, giảm, giãn nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động ở một số lĩnh vực.

6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng của tỉnh Quảng Ninh tăng 7,68% (Ảnh minh họa)

6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng của tỉnh Quảng Ninh tăng 7,68% (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thực hiện chính sách, thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, nhằm hỗ trợ và phục vụ tốt nhất người nộp thuế, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nêu trên đã tạo được sự nhất trí cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Nhờ đó Quảng Ninh đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng của tỉnh tăng 7,68%, cao hơn 1,12% so với kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm, đóng góp 3,91% tăng trưởng GRDP. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò là động lực mới trong tăng trưởng của tỉnh. 

Trong đó, có một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như: Sản xuất thiết bị điện tăng 711,93%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 142,02%. Sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc và thiết bị tăng 107,81%. Sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 62,57%; ngành dệt tăng 28,03%. Sản xuất chế biến thực phẩm tăng 22,77%. Sản xuất máy móc, thiết bị chưa được phân vào đâu tăng 22,01%.

Để đạt được kết quả này, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Trong đó, đặc biệt quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; đẩy nhanh hoàn thiện đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, KKT, GPMB để tăng cường thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hết tháng 6, tỉnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 1,557 tỷ USD, bằng 51,6% kế hoạch năm 2024 (3 tỷ USD); trong đó có 22 dự án cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 16 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn.

Một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao so với cùng kỳ năm trước

Một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Quảng Ninh có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao so với cùng kỳ năm trước

Đại diện, Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam, cho biết: Với hạ tầng đồng bộ, cùng những chính sách ưu việt, nhất là sự tâm huyết, trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh trong hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó có Jinko Solar, đã giúp các doanh nghiệp phát triển. Qua đó, tạo nền tảng quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút các dự án đầu tư lĩnh vực này, từng bước hình thành chuỗi sản xuất đồng bộ, hiện đại, đủ khả năng cạnh tranh quốc tế, nâng cao vị thế của kinh tế Quảng Ninh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Nỗ lực vượt khó

Mặc dù có nhiều dự báo không mấy lạc quan từ đầu năm, song những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp nửa đầu năm nay có sự phục hồi khá tốt. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó.

Theo Sở Công thương Quảng Ninh: 23,05% là mức tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến chế tạo 6 tháng đầu năm của tỉnh. Đây là mức tăng trưởng ngành công nghiệp chế tạo 6 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Ninh, cao hơn 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột bảo đảm giữ vững đà tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2024.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm, tỉnh đẩy mạnh cơ cấu lại khu vực công nghiệp và tăng nhanh quy mô và tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo có trình độ công nghệ, suất vốn đầu tư, giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường. Tập trung thu hút nguồn vốn FDI thế hệ mới vào các KCN, KKT, đặc biệt là ngành bán dẫn. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành than, điện phát triển ổn định, bền vững. Tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư triển khai các dự án sau cấp phép.

Ngoài ra ngành công nghiệp khai khoáng, trong đó trọng tâm là ngành Than cũng có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng công nghiệp - xây dựng. Sản lượng than sạch sản xuất đạt trên 21,8 triệu tấn, tăng 2,5% so với kịch bản tăng trưởng 6 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất than tại Quảng Ninh (TKV) cho biết: Với trách nhiệm của nhà cung cấp than lớn nhất nước, TKV cam kết với Chính phủ không để thiếu than cho sản xuất điện. Bên cạnh đảm bảo sản lượng than sản xuất theo kế hoạch, Tập đoàn chủ động nguồn than nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu sản xuất của các nhà máy điện. Những kết quả đó không những góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mà còn đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, TKV đã nộp ngân sách nhà nước tại Quảng Ninh trên 8.700 tỷ đồng.

Sản lượng than khai thác 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 21,8 triệu tấn (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Sản lượng than khai thác 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 21,8 triệu tấn (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên, trong lĩnh vực xây dựng, do thị trường bất động sản trầm lắng, ảnh hưởng tới tăng trưởng của ngành xây dựng (ước tăng 9,45%, thấp hơn 0,47% kịch bản 6 tháng đầu năm nay), đóng góp 0,5% trong tăng trưởng GRDP.

Nhằm phát huy tối đa vai trò trụ cột của ngành công nghiệp - xây dựng trong tăng trưởng kinh tế, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ tối đa các khó khăn, vướng mắc cho ngành Than, Điện để tận dụng các cơ hội thị trường tăng cường nguồn lực cho đầu tư, phát triển hợp lý, bền vững, bảo đảm an toàn lao động, tăng tối đa sản lượng.

Cùng với đó, chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi, các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo sớm đi vào hoạt động; tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng thi công, mỏ đất san lấp, đường công vụ, bãi tập kết, bãi đổ thải..., nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm, động lực. Đặc biệt là yêu cầu nhà đầu tư xây dựng biểu đồ cam kết tiến độ thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

  • Thương mại toàn cầu ra sao nếu ông Trump trở lại?

    Thương mại toàn cầu ra sao nếu ông Trump trở lại?

    16:02, 24/07/2024

  • Quảng Ninh: Rốt ráo gỡ vướng để quản lý chặt tàu “3 không”

    Quảng Ninh: Rốt ráo gỡ vướng để quản lý chặt tàu “3 không”

    00:05, 22/07/2024

  • Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư tổ hợp thể thao, giải trí quốc tế tại Quảng Ninh

    Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất đầu tư tổ hợp thể thao, giải trí quốc tế tại Quảng Ninh

    00:57, 19/07/2024

  • Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm mới để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm mới để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    00:20, 16/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành công nghiệp Quảng Ninh nỗ lực thoát những “cơn sóng gập ghềnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO