Ngành giao thông giải "bài toán Corona" thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ảnh hưởng lớn nhất từ Corona là ngành hàng không, còn vận tải đường bộ, đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc hiện vẫn chưa nhiều nên mức độ ảnh hưởng không lớn.

lưu lượng hành khách qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng hơn 6 triệu lượt khách. So với tổng lượng hành khách đi qua các Cảng hàng không của Việt Nam năm 2019 là trên 115 triệu lượt khách thì con số này chiếm trên 5%.

lưu lượng hành khách qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng hơn 6 triệu lượt khách. So với tổng lượng hành khách đi qua các Cảng hàng không của Việt Nam năm 2019 là trên 115 triệu lượt khách thì con số này chiếm trên 5%.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nhận định trước các giải pháp phòng, chống và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành nhằm bù đắp những ảnh hưởng do Corona gây ra.

Mở rộng thị trường tiềm năng

Từ số liệu ngành hàng không năm 2019 cho thấy, lưu lượng hành khách qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng hơn 6 triệu lượt khách. So với tổng lượng hành khách đi qua các Cảng hàng không của Việt Nam năm 2019 là trên 115 triệu lượt khách thì con số này chiếm trên 5%.

Như vậy, số lượng hành khách qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc bằng đường hàng không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của ngành hàng không và khó có thể tính toán được. Tuy nhiên, vận tải hàng không giữa Việt Nam với các nước khác vẫn đang được duy trì khá tốt.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì, hiện Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp để bù đắp những thiệt hại của ngành hàng không, trong đó có việc tăng cường vận chuyển hành khách, hàng hóa đối với các nước khác. Cụ thể, Bộ chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường khai thác đến các thị trường lớn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Cùng với đó, Bộ sẽ tập trung mở rộng thị trường mới có tiềm năng mà Việt Nam chưa khai thác nhiều như Ấn Độ. “Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới đây sẽ có việc khai trương mở thêm 3 chuyến bay mới kết nối trực tiếp giữa Việt Nam tới Ấn Độ, xuất phát từ TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội” - Bộ trưởng Thể nói.

Ngoài ra, ngành hàng không cũng tăng cường khai thác tối đa các chuyến bay nội địa bởi thời gian qua nhiều hãng hàng không đã có những ưu tiên cho khai thác quốc tế; trong đó có thị trường lớn là Trung Quốc. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Vũ Hán (Trung Quốc), một số máy bay, tổ bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ dư ra và Bộ sẽ chỉ đạo các hãng hàng không nghiên cứu và tăng cường các chuyến bay quốc tế qua các thị trường lớn như đã nêu trên.

Bộ chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường khai thác đến các thị trường lớn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường khai thác đến các thị trường lớn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các hãng hàng không mở thêm một số chuyến bay giữa các sân bay. Ví dụ như hai đầu Hà Nội và TP. HCM sẽ mở thêm các điểm đến các sân bay lẻ. Thậm chí, các hãng hàng không có thể mở đường bay từ các sân bay lẻ với nhau. Như vậy, có thể khai thác tối đa việc vận chuyển nội địa bằng đường hàng không, qua đó kết nối các điểm du lịch và tạo thuận lợi hơn cho hành khách.

“Nói chung, ngành hàng không chắc chắn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhưng với tốc độ tăng trưởng của ngành thời gian qua khoảng 17 - 18%/năm, nếu có thâm hụt từ các đường bay đi Trung Quốc thì với các giải pháp vẫn có khả năng bù đắp. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi và hy vọng trong thời gian tới sẽ khôi phục lại thị trường Trung Quốc” - Bộ trưởng Thể cho hay.

Mở rộng kết nối đường bộ ASEAN

Với các lĩnh vực khác Bộ trưởng Thể cho rằng, đường bộ, đường sắt kết nối với Trung Quốc không lớn nên Bộ chỉ đạo tập trung tăng cường khai thác nội địa, đồng thời mở rộng kết nối với các nước còn lại trong khu vực ASEAN qua Thái Lan để giúp vận tải đường bộ có thể bù đắp phần thiếu hụt từ việc hạn chế vận chuyển hành khách, hàng hóa qua Trung Quốc trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Quan điểm của Bộ, nếu các hãng gặp khó khăn thì mới đề xuất hỗ trợ, còn khi các hãng hàng không làm ăn có lãi thì sẽ không đề xuất hỗ trợ và các hãng nên chia sẻ khó khăn trong bối cảnh hiện nay

Quan điểm của Bộ, nếu các hãng gặp khó khăn thì mới đề xuất hỗ trợ, còn khi các hãng hàng không làm ăn có lãi thì sẽ không đề xuất hỗ trợ và các hãng nên chia sẻ khó khăn trong bối cảnh hiện nay

Theo Bộ trưởng Thể, hiện nay, Bộ vẫn duy trì vận tải hàng hóa bằng đường sắt qua Trung Quốc để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, Bộ chỉ đạo ngành đường sắt tăng cường hơn nữa việc phòng, chống dịch Corona. Đặc biệt, Bộ tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua biên giới phục vụ xuất nhập khẩu trên tinh thần bảo vệ sức khỏe của lái xe, những người liên quan đến vận hành tàu hàng…

“Trong thời gian qua, Bộ đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh. Bộ đã có công điện chỉ đạo đến từng ngành, đơn vị trong việc đề ra các giải pháp cụ thể, nhất là với các ngành như: hàng không, đường sắt, đường bộ… Hiện, Bộ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do một thứ trưởng đứng đầu” - Bộ trưởng Thể khẳng định.

Bộ trưởng Thể cho hay, lĩnh vực vận tải đường bộ chưa có ảnh hưởng lớn từ Corona nên trước mắt Bộ khuyến khích các doanh nghiệp vận tải đường bộ và vận tải đường sắt tiết kiệm nhiên liệu, điều chỉnh luồng tuyến một cách hiệu quả.

Còn việc các hãng hàng không đã đề xuất tăng giá dịch vụ, Bộ trưởng Thể cho rầng, Bộ sẽ không đề xuất Chính phủ điều chỉnh giá vé. Bởi theo kết quả sản xuất kinh doanh thời gian gần đây, cụ thể là năm 2018, 2019 thì lợi nhuận của các hãng hàng không rất tốt.

“Nếu có ảnh hưởng từ Corona với mức khoảng 5 - 7% lợi nhuận của các hãng thì chúng tôi tin tưởng các hãng vẫn có lãi, dù không được như kỳ vọng đề ra. Quan điểm của Bộ, nếu các hãng gặp khó khăn thì mới đề xuất hỗ trợ, còn khi các hãng hàng không làm ăn có lãi thì sẽ không đề xuất hỗ trợ và các hãng nên chia sẻ khó khăn trong bối cảnh hiện nay” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Corona là sự cố bất khả kháng đang ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội nên các doanh nghiệp cần chia sẻ với cộng đồng.

Dịch cúm Corona là sự cố bất khả kháng đang ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội nên các doanh nghiệp cần chia sẻ với cộng đồng.

Cũng theo Bộ trưởng Thể, khi nào các hãng chứng minh hoạt động sản xuất của mình gặp khó khăn hoặc bị lỗ thì lúc đó Bộ mới xem xét để để xuất Chính phủ các giải pháp hỗ trợ.

“Dịch cúm Corona là sự cố bất khả kháng đang ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội nên các doanh nghiệp cần chia sẻ với cộng đồng. Quan điểm của Bộ là luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhưng phải xem xét một cách cụ thể và chỉ khi nào thật sự cần thiết mới kiến nghị Chính phủ” - Bộ trưởng Thể chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành giao thông giải "bài toán Corona" thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10