Ngày 26/5, Quốc hội họp về chính sách đặc thù phát triển TP. HCM

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 26/5, Quốc hội nghe Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

>>Đại biểu Quốc hội Trương Quốc Huy: Cần ủy quyền “mạnh hơn” cho địa phương

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

TP. HCM cần phải tập trung nghiên cứu, chuẩn bị kỹ để triển khai thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.

TP. HCM cần tập trung nghiên cứu, chuẩn bị kỹ để triển khai thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.

Trước đó, tại cuộc Tọa đàm góp ý dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM do Đoàn ĐBQH TP. HCM tổ chức, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết mới, TP. HCM xác định xây dựng nghị quyết với những cơ chế chính sách đột phá vượt trội không chỉ cho TP. HCM mà còn cho cả nước, vì TP. HCM phát triển sẽ đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân, mục tiêu đặt ra cho TP. HCM tại Nghị quyết 31 rất lớn, đặc biệt là nhiệm vụ ban hành chính sách, pháp luật vượt trội, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của cán bộ thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn mới… Để cụ thể hoá giải pháp này, với đô thị đặc biệt, mật độ dân cư đông, là vị trí đầu tàu, cần có những cơ chế vượt trội để TP. HCM thực hiện.

>>Quốc hội thảo luận dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

>>Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi

Khẳng định sự cần thiết của nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, PGS.TS Phạm Duy Nghĩa - trường chính sách công và quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, TP. HCM cần phải tập trung nghiên cứu, chuẩn bị kỹ để triển khai thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.

Dẫn chứng nhiều mô hình phát triển của các quốc gia trên thế giới, ông Nghĩa cho rằng, muốn TP. HCM trở thành trung tâm tài chính nên thử nghiệm mô hình “cơ chế thử nghiệm”. Bởi ,các nước phát triển như Anh, Mỹ… đã áp dụng mô hình này và đã gặt hái được nhiều thành công.

Theo nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương Võ Trí Thành, dự thảo nghị quyết cần nhấn mạnh rõ vai trò của TP. HCM trong sự phát triển của cả nước cũng như trong tương lai. Đồng thời, phải nhìn nhận thực tế hiện nay tốc độ tăng năng suất lao động của TP. HCM đang có xu hướng giảm. Trong đó có nguyên nhân là do nhiều cơ chế, chính sách hiện nay không đủ sức giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra cho TP. HCM. Do đó, nghị quyết mới cần giải quyết được những vấn đề này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày 26/5, Quốc hội họp về chính sách đặc thù phát triển TP. HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10