Ngày chất vấn thứ nhất: Đại biểu nói gì về các Bộ trưởng?

Diendandoanhnghiep.vn Kết thúc ngày thứ nhất chất vấn và trả lời chất vấn, bên hành lang Quốc hội phóng viên đã ghi nhận suy nghĩ của các Đại biểu khi nói về các Bộ trưởng.

ĐB Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội: Tôi hài lòng và chờ đợi Bộ trưởng Thể thực hiện lời hứa

ĐB Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội

ĐB Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội

Cá nhân tôi hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, vì ông thực chất mới đảm nhận vị trí Bộ trưởng 8 tháng, tuy nhiên trước đó Bộ trưởng cũng từng giữ chức Thứ trưởng Bộ GT-VT những năm trước đây.

Thực tế, Bộ trưởng phải đối mặt với những khó khăn, tồn tại tích lũy từ nhiều năm trước của ngành GT-VT phải giải quyết như BOT, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ trưởng đã thành thật xin lỗi với những sự kiện xảy ra gần đây, đó là tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra gây bao nỗi đau lòng. Bộ trưởng cũng đã thành tâm tiếp thu ý kiến của xã hội đối với tên trạm thu phí-trạm thu giá. Bộ trưởng cũng đã thành tâm tiếp thu ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội, và quan trọng là Bộ trưởng đã đưa nhiều lời hứa với cả những vụ việc cụ thể như sẽ cho đi kiểm tra ngay, thị sát ngay, giải quyết ngay và cả những lời hứa ở tầm vĩ mô ở những đề án như hiện đại hóa hệ thống đường sắt Bắc Nam. Đó là những lời hứa và chúng ta sẽ chờ đợi xem trong thời gian tới Bộ trưởng Bộ GT-VT sẽ giải quyết những vấn đề đó như thế nào.

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định): Cần Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời sâu sát hơn nữa

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định)

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định)

Về cơ bản tôi thấy ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN&MT đã trả lời đúng vấn đề mà đại biểu đề ra, nhưng về phía đòi hỏi của người dân và đòi hỏi thực tiễn thì Bộ trưởng phải chỉ đạo sâu sát hơn nữa để những chương trình, kế hoạch của Bộ thực hiện hợp lý hơn.

Một số đại biểu cũng cho rằng, mặc dù, Bộ trưởng đã trả lời đúng những vấn đề các đại biểu Quốc hỏi. Tuy nhiên, để đáp ứng những yêu cầu từ phía người dân và đòi hỏi từ thực tiễn thì Bộ trưởng cần chỉ đạo sâu sát hơn để các chương trình, kế hoạch liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường được thực hiện nhanh chóng và hợp lý hơn.

Như trả lời câu hỏi của tôi về vấn đề xử lý rác thì Bộ trưởng nói rằng sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học và Công nghệ nhưng thực ra vấn đề này tôi đã kiến nghị từ kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa 14, Thủ tướng chính phủ cũng đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ tìm ra mô hình công nghệ xử lý rác cho Việt Nam. Đến bây giờ việc đó đang tiếp tục. Cuộc sống thì vẫn tiếp diễn, trong khi ô nhiễm tiếp tục gia tăng, chúng ta phải xử lý nhanh chóng cho người dân được nhờ.

Tôi nghĩ, Bộ trưởng phải có những giải pháp tổng hợp hơn nữa vì khai thác cát là khai thác tài nguyên khoáng sản và những mỏ cát lớn cấp phép do Bộ TNMT. Tôi nghĩ khi Bộ cấp phép mà địa phương quản lý thì chưa đúng chức năng nhiệm vụ nên tôi nghĩ Bộ trưởng nên giao luôn việc cấp phép cho địa phương.

ĐB Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội): Vẫn còn nhiều điểm chưa hài lòng từ hai Bộ trưởng

ĐB Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội)

ĐB Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội)

Hai Bộ trưởng trả lời chất vấn ngày hôm nay đã trả lời đúng trọng tâm, thẳng vấn đề các câu hỏi đại biểu đặt ra, tuy nhiên câu trả lời của Bộ trưởng Hà vẫn còn chưa được ngắn gọn và cụ thể so với Bộ trưởng Thể.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã thể hiện sự quan tâm đối với việc nâng cao cốt mặt đường đối với các dự án hoặc giảm phí tại các trạm BOT đối với người dân để phục vụ người dân. Tuy nhiên, các dự án BOT đó là do Nhà nước thỏa thuận với các chủ đầu tư nên cần phải bảo đảm quyền lợi cho người dân. Ví dụ: Tại Thường Tín, Phú Xuyên nhiều dự án chạy qua hầm chui chưa hoàn thiện khiến cử tri bức xúc, chiều rộng, chiều cao chưa đáp ứng dẫn tới tình trạng ngập lụt hoặc gây khó khăn khi người dân tham gia giao thông tại khu vực này, nhiều người phải đi đường vòng vì xe không qua được. Thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, hoạt động sản xuất, kinh tế của người dân.

Tôi chất vấn Bộ trưởng Thể về vấn đề trên nhưng cũng chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Nếu để tình trạng này kéo dài, người dân bị thiệt hại trong khi chủ đầu tư thì thu lời, vậy với thiệt hại đó trách nhiệm sẽ được giải quyết như thế nào? Câu hỏi này có lẽ Bộ trưởng sẽ còn phải nghiên cứu và làm việc với các bên hữu quan.

Với Bộ trưởng Bộ TNMT, để trả lời về các vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng đã có các giải pháp trả lời hợp lý nhưng với lĩnh vực môi trường thì có nhiều câu hỏi Bộ trưởng không thể đưa ra câu trả lời, giải pháp cụ thể ngay được mà cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng nào hoặc người có thẩm quyền, trách nhiệm để cùng Bộ trưởng thực hiện các vấn đề đại biểu và cử tri nêu.

Liên quan vấn đề sạt lở bờ sông, Bộ trưởng đã giao cho địa phương có tình trạng khai thác cát bừa bãi, gây ra các hệ lụy như ô nhiễm, sạt lở,… là không phù hợp. Bởi theo tôi đây là trách nhiệm phối hợp giữa Bộ là người cấp phép với địa phương là nơi chịu trách nhiệm quản lý thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Việc cấp phép phải trên cơ sở thực trạng ở dưới ra sao và việc quản lý ở trên như thế nào để bảo đảm tuân thủ được. Việc này đòi hỏi phải có hồ sơ tài liệu cũng như khảo sát thực tế kỹ càng hơn để tránh thiệt hại như đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày chất vấn thứ nhất: Đại biểu nói gì về các Bộ trưởng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396225 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396225 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10