Nghệ An: Ai “bảo kê” cho xe đầu kéo hoán cải container tung hoành?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục lượt xe đầu kéo, kéo theo thùng container đã cắt nắp để chở đầy cát từ huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn (Nghệ An) rồi tung hoành trên đường Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc trong suốt thời gian qua.

Thực trạng những phương tiện hoán cải giữa xe sơ-mi rơ mooc và xe tải tự đổ gắn thùng container (thường được gọi là xe “công ben”) đã được cắt nắp để chở cát vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc lâu nay không chỉ đe dọa kết cấu hạ tầng đường bộ, Luật ATGT mà còn gây bức xúc trong nhân dân trước sự thờ ơ, thiếu kiên quyết xử lý của lực lượng chức năng.

“Hung thần” biến tướng trên đường Hồ Chí Minh

Từ 19h đến hơn 23h đêm 18/11, có mặt trên cung đường Hồ Chí Minh đoạn qua xóm 9, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, chúng tôi không khó để bắt gặp hàng chục lượt xe “công ben” ra-vào lấy cát sỏi tại đây.

Người dân địa phương cho biết, nhật trình của hoạt động này diễn ra suốt thời gian qua với những chiếc “công ben” chở đầy cát sỏi lặc lè từ các bến cát nằm ven bờ sông Hiếu, sông Con ra đường Hồ Chí Minh rồi thẳng hướng tới các tỉnh phía Bắc. Cứ khi nào ánh đèn đường bật sáng thì các “binh đoàn” xe “công ben” sẽ xuất hiện để ngang nhiên vận chuyển cát sỏi từ các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn lưu thông trên tuyến đường này.

Xe “công ben” BKS sơ mi rơ móc 29R – 509.09 ngang nhiên chở đầy cát không hề che đậy cẩn thận, qua mặt tổ CSGT trên đường Hồ Chí Minh đang chốt chặn trên địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ trong đêm 18/11

Xe “công ben” BKS sơ mi rơ móc 29R – 509.09 ngang nhiên chở đầy cát không hề che đậy cẩn thận, qua mặt tổ CSGT trên đường Hồ Chí Minh đang chốt chặn trên địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ trong đêm 18/11

“Những tháng trước, các xe “công ben” còn vào đây vận chuyển cát sỏi vào ban ngày nhưng khi bị dư luận báo chí phản ánh, vài tháng nay lại đi vào ban đêm. Cung giờ từ 19h cho đến 23h là họ hoạt động rầm rộ nhất” – một tài xế chuyên ra vào chở cát ở khu vực xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ cho biết.

Chúng tôi thắc mắc tại sao những chiếc xe “công ben” chở đầy cát như vậy, khối lượng vận tải lên tới 60-70m3 cát sỏi lại dễ dàng qua mặt được Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông trên cung đường này thì họ chỉ nói “đã thông chốt cả rồi”?!

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là loại phương tiện kết hợp giữa xe sơ-mi rơ mooc và xe tải tự đổ thùng hàng là những chiếc container từ 20ft đến 40ft. Nghĩa là, mỗi thùng container đã cắt nắp loại này sẽ chứa khoảng 30m3 đến 60m3 cát sỏi. Còn nếu tính 1m3 cát ướt sẽ có trọng lượng tương đương 1,6 tấn thì những phương tiện đã hoán đổi theo kiểu “công ben” nói trên sẽ gánh được 48 tấn đến 96 tấn cát (chưa kể trọng lượng phương tiện tính trên trục xe) di chuyển trên đường.

Các “binh đoàn” vận tải “công ben” hoán cải thi nhau vào lấy cát ở huyện Tân Kỳ (ảnh cắt từ video)

Các “binh đoàn” vận tải “công ben” hoán cải thi nhau vào lấy cát ở huyện Tân Kỳ (ảnh cắt từ video)

Nhìn vào những con số nói trên, có thể nhận thấy các phương tiện “công ben” chở cát sỏi di chuyển thường xuyên trong thời gian qua trên cung đường Hồ Chí Minh đoạn qua Nghệ An và ra các tỉnh phía Bắc đã vi phạm các quy định của pháp luật về tải trọng cho phép lưu thông trên đường bộ.

Chưa kể, những loại phương tiện hoán cải này trái với quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Vì sao xe hoán cải trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động?

Khoảng 20h đêm 18/11, chúng tôi quan sát đã thấy 06 chiếc “công ben” đã tập kết sẵn tại bến cát mà cánh lái xe ở đây hay gọi là của chủ “Hùng Đò” tại xóm 9, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ cách đường Hồ Chí Minh chưa đầy 500m để lần lượt thay nhau “ăn hàng” cát sỏi.

Khung cảnh nhộn nhịp vào ra, tiếng động cơ rú ga khiến khu vực này chẳng khác nào “đại công trường” vào ban đêm. Các lái xe tải đến đây lấy cát xong chẳng cần phải hóa đơn thuế, chỉ cần đếm khối (100 nghìn đồng/khối cát) đưa tiền rồi về.

Đêm xuống, các “hung thần” biến tướng tập kết sẵn ở các bến cát trên địa bàn huyện Tân Kỳ để “ăn hàng” suốt những tháng qua

Đêm xuống, các “hung thần” biến tướng tập kết sẵn ở các bến cát trên địa bàn huyện Tân Kỳ để “ăn hàng” suốt những tháng qua

Khoảng 30 phút sau, chúng tôi bám theo 01 “công ben” chở đầy cát vào thùng container BKS sơ mi rơ móc gắn phía sau 29R-508.28 từ bến “Hùng Đò” ra đường Hồ Chí Minh theo hướng Nam – Bắc. Nối tiếp là hàng loạt các xe “công ben” BKS sơ mi rơ móc 29R – 510.35; Sơ mi rơ móc BKS 29R – 509.09; Sơ mi rơ móc 15R – 041.27; Sơ mi rơ móc BKS – 507.63… thẳng tiến ra hướng các tỉnh phía Bắc.

Khoảng 21h 30 phút, khi các phương tiện “công ben” từ bến “Hùng Đò” di chuyển ra đường Hồ Chí Minh khoảng 3km thì có 01 tổ CSGT chốt chặn tại điểm giáp ranh giữa huyện Tân Kỳ và huyện Nghĩa Đàn, các tài xế đồng loạt dừng xe. Điều lạ là các phương tiện “côn ben” này sau khi “làm thủ tục” với CSGT xong thì đồng loạt rồ ga phóng bạt mạng trên đường Hồ Chí Minh.

Phương tiện“công ben” chơ đầy cát vào thùng container BKS sơ mi rơ móc gắn phía sau 29R-508.28 vô tư lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn để hướng ra các tỉnh phía Bắc

Phương tiện“công ben” chơ đầy cát vào thùng container BKS sơ mi rơ móc gắn phía sau 29R-508.28 vô tư lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn để hướng ra các tỉnh phía Bắc

Ngoài việc bắt gặp cảnh làm việc “chớp nhoáng” của tổ tuần tra kiểm soát giao thông nói trên thì suốt quá trình theo dõi vào đêm 18/11, chúng tôi không hề thấy bóng dáng nào của lực lượng chức năng chốt chặn, yêu cầu các phương tiện nói trên cân tải trọng trên cung đường Hồ Chí Minh qua địa phận Nghệ An.

Cũng trong đêm 19/11 và các ngày tiếp theo, hàng chục phương tiện “công ben” vẫn vô tư vào chở đầy cát từ huyện Tân Kỳ chở ra các tỉnh phía Bắc mà không hề gặp phải trở ngại nào từ các lực lượng chức năng trên cung đường Hồ Chí Minh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh về tình trạng này ở bài viết sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Ai “bảo kê” cho xe đầu kéo hoán cải container tung hoành? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714097957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714097957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10