Nghệ An: Bệnh viện huỷ hoại môi trường sống

Diendandoanhnghiep.vn Từ nhiền năm nay, hàng trăm hộ dân sống gần Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương, Nghệ An phải sống chung với cảnh ổ nhiễm do nước thải của Bệnh viện chưa xử lý xả thẳng ra môi trường.

Từ nhiều năm nay, người dân ở xóm 12, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An đã liên tục kiến nghị tới các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương nhưng vẫn chưa được xử lý.

<p/>Không có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên nhiều năm nay, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường.

Không có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên nhiều năm nay, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường.

“Bỏ quên” trách nhiệm bảo vệ môi trường

Mặc dù được thành lập với quy mô hàng trăm giường bệnh tồn tại hàng chục năm nay nhưng hệ thống xử lý nước thải tập trung lại được xả trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Không chỉ có vậy, theo phản ánh của người dân sinh sống xung quanh Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương, thỉnh thoảng họ lại bị “tra tấn” bởi mùi hôi phát ra từ phía khu tập trung rác thải ở cổng số 3 của bệnh viện này. “Cứ khoảng 1 đến 2 tháng là lại thấy người của bệnh viện đốt rác thủ công sát bờ rào phía sau. Khi đốt rác thải cháy khói bốc khét lẹt, gây ô nhiễm môi trường” – ông Nguyễn Nhật Hà, trú tại xóm 3, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương bức xúc.

Chưa hết, theo ông Hà và một số người dân sinh sống ở đây cho biết, do tiếp giáp với hàng nghìn m2 mặt nước ao hồ nuôi trồng thuỷ sản của người dân đã bị Bệnh viện xả thải trực tiếp từ nhiều năm nay.

Trực tiếp đến cổng số 3 của Bệnh viện, phóng viên DĐDN đã chứng kiến các hồ, ao nước xung quanh nổi lên màu nước đen, hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng. Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) thừa nhận thực trạng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương trong nhiều năm qua.

Hàng năm, khi tiến hành kiểm tra, ngành TN&MT tỉnh có yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương sớm đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng sự việc đến nay vẫn chưa có tiến triển. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một bệnh viện tuyến huyện nói trên vẫn vô tư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nhưng không hề bị ngăn chặn kịp thời.

Xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Sau nhiều kiến nghị của người dân, tại Quyết định số 2174/QĐ-UBND, ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương. Theo đó, riêng hệ thống bể điều hoà xử lý nước thải được phê duyệt xây dựng có tổng diện tích 114,24m2 và 34,1m2 dành cho hạng mục nhà lưu trữ và phân loại rác thải. Ngoài ra, quy hoạch cũng dành phần diện tích để xây dựng cụm thiết bị hợp khối xử lý nước thải 116,84m2 và nhà điều hành trạm xử lý nước thải 23,06m2.

Quy hoạch phê duyệt là vậy nhưng khi quan sát, chúng tôi nhận thấy toàn bộ khuôn viên thuộc các hạng mục khoa, phòng của bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn triển khai theo kiểu chắp vá.

Qua trao đổi với báo chí, ông Lê Đức Hải – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương cũng thừa nhận đơn vị chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Hàng năm, các cơ quan chức năng như Phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục bảo vệ môi trường… có tiến hành kiểm tra và xử phạt.

Ông Hải cho biết, hạng mục này do Sở Y tế làm chủ đầu tư, và chưa tổ chức công tác đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công vẫn chưa thể triển khai được.

Người dân nơi đây vẫn sống chung với ô nhiễm môi trường không biết đến bao giờ do cách làm việc “đánh trống bỏ dùi”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bệnh viện huỷ hoại môi trường sống tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10