Nghệ An: Cần sớm hỗ trợ phí vận tải đường biển cho doanh nghiệp

NGỌC THÁI 22/05/2021 11:00

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An mong muốn địa phương sớm triển khai các chính sách hỗ trợ phí vận tải như tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã thực hiện.

Tại tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh, với mỗi chuyến tàu container cập bến, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến, 1 triệu đồng/container 40 feet và 700 nghìn đồng/container 20 feet… trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Chính sách hỗ trợ từ Thanh Hóa, Hà Tĩnh

Mới đây, thông tin HĐND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân mở tuyến vận tải container bằng đường biển qua cảng Vũng Áng với tần suất 2 chuyến/tháng sẽ được chi trả bằng nguồn ngân sách địa phương 200 triệu đồng/chuyến nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia hoạt động logistics cho rằng, động thái này của Hà Tĩnh được xem như phần nào giúp họ cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy lẫn đường bộ.

Nghị quyết HĐND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 200 triệu/chuyến hàng container được xem là động thái tích cực trong thu hút đầu tư cho địa phương

Nghị quyết HĐND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến hàng container được xem là động thái tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Nghị quyết số 276/2021/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh” cũng áp dụng đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng hình thức này sẽ được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container đối với loại container 20 feet và 1 triệu đồng đối với container 40 feet trở lên.

Còn tại tỉnh Thanh Hóa, vào ngày 04/4/2019, HĐND tỉnh này cũng ban hành Nghị quyết số 166/2014/NQ-HĐND về việc hỗ trợ các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế tại Cảng Nghi Sơn. Thời gian thực hiện chính sách từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2025. Theo đó, tất cả các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và hãng tàu biển phải trả hàng hoặc bốc hàng tại Cảng Nghi Sơn, thì được hỗ trợ mức 200 triệu đồng/chuyến; 1 triệu đồng/container 40 feet và 700 nghìn đồng/container 20 feet… trong lĩnh vực xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.

Chờ động thái từ Nghệ An

Chính sách thu hút đầu tư, tăng thu nhập cho ngân sách địa phương đang được Trung ương khuyến khích các địa phương thực hiện, trong đó có việc nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống cảng biển trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hệ thống dịch vụ vận tải hàng hóa logistics thông qua đường biển, đường bộ… cũng được quan tâm, chú trọng để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia vào loại hình này.

Thanh Hóa đã có chính sách hỗ trợ hàng hóa thông quan qua cảng biển Nghi Sơn. Đến nay, Hà Tĩnh cũng ban hành Nghị quyết riêng về việc hỗ trợ chi phí vận tải bằng container cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Vũng Áng. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp có thêm động lực đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container ở khu vực miền Trung.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì Nghi quyết Đại hội Đảng bộ Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2025 cũng đã đề cập nhiệm vụ phát triển logistics gắn với kinh tế biển nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa tương xứng

Theo tìm hiểu của phóng viên thì Nghi quyết Đại hội Đảng bộ Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2025 cũng đã đề cập nhiệm vụ phát triển logistics gắn với kinh tế biển nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa tương xứng.

Còn với cảng quốc tế Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, các doanh nghiệp thông quan vận tải bằng đường biển cũng mong muốn địa phương sớm triển khai các chính sách hỗ trợ phí vận tải đường biển như Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã thực hiện.

Một số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu ở Nghệ An cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn hàng vận tải bằng container đang khan hiếm thì chính sách hỗ trợ như vậy là rất cần thiết.

Ông Bùi Kiều Hưng – TGĐ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh xác nhận rằng, vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua cảng Cửa Lò hiện nay chưa được triển khai.

Tổng giám đốc Cảng quốc tế Cửa Lò cũng cho rằng, không phải vấn đề liên quan đến luồng lạch mà chính sách của địa phương chính là động thái kích cầu thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Chính vì vậy, câu chuyện hỗ trợ chi phí cho tàu container cập cảng tại tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh đang làm cũng là bài toán mà Nghệ An cần sớm triển khai, vận dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Nghệ An “siết chặt” thị trường bất động sản cách nào?

    Nghệ An “siết chặt” thị trường bất động sản cách nào?

    07:08, 20/05/2021

  • Thấy gì từ vụ vẽ dự án rồi rao bán trên mạng ở Nghệ An?

    Thấy gì từ vụ vẽ dự án rồi rao bán trên mạng ở Nghệ An?

    11:00, 19/05/2021

  • Nghệ An: Gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thọ Lộc

    Nghệ An: Gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thọ Lộc

    11:03, 17/05/2021

  • Lãnh đạo Nghệ An “mạnh tay” bãi bỏ nhiều thủ tục

    Lãnh đạo Nghệ An “mạnh tay” bãi bỏ nhiều thủ tục "hành" người dân, doanh nghiệp

    06:18, 17/05/2021

  • “Ông lớn” nào trúng thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An theo hình thức BOT?

    “Ông lớn” nào trúng thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An theo hình thức BOT?

    16:27, 15/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghệ An: Cần sớm hỗ trợ phí vận tải đường biển cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO