Nghệ An: Gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thọ Lộc

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện gỡ vướng mắc hạ tầng giao thông để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại khu công nghiệp (KCN) Thọ Lộc gặp cảnh loay hoay, bế tắc tới đây sẽ được tỉnh Nghệ An tháo gỡ.

Đây cũng là điều mong mỏi của một số doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất vào KCN này nhưng không thể tìm được lối ra và đường đi lại do vướng mắc về hạ tầng giao thông.

KCN “chết yểu” vì hạ tầng 10 năm không đồng bộ

Năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 7023/QĐ-UBND quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Thọ Lộc, địa điểm tại xã Diễn Lộc, Diễn Thọ của huyện Diễn Châu với quy mô 1.159,71 ha.

Đây cũng là một phần diện tích nằm trong quy hoạch phát triển khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An, thu hút các ngành nghề như: cơ khí chế tạo phụ tùng, sản xuất các thiết bị cơ khí chính xác, lắp ráp kỹ thuật số; chế biến nông – lâm – thuỷ sản; sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, dày da, điện tử, điện lạnh cao cấp, thiết bị điện, đồ điện chất lượng cao…

Vậy nhưng, mãi đến năm 2017, KCN Thọ Lộc mới có nhà máy sản xuất bao bì xuất khẩu của Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO với số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng mới đi vào hoạt động, giải quyết cho gần 500 lao động.

Nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp về đây khảo sát, lựa chọn địa điểm để đặt “đại bản doanh” nhưng sau khi tìm hiểu kỹ, họ không dám mạo hiểm đầu tư vào KCN Thọ Lộc.

Hạ tầng giao thông xuống cấp, bế tắc hơn 10 năm nay do Nghệ An chưa đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt tại điểm giao nhau với đường N2 vào KCN Thọ Lộc

Hạ tầng giao thông xuống cấp, bế tắc hơn 10 năm nay do Nghệ An chưa đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt tại điểm giao nhau với đường N2 vào KCN Thọ Lộc

Nguyên nhân là do hạ tầng kỹ thuật của KCN quá xuống cấp, chưa đồng bộ và đặc biệt là hệ thống đấu nối giao thông đường bộ để vận chuyển hàng hóa còn nhiều trắc trở, mặc dù chỉ cách QL 1A vài km.

Cụ thể, con đường N2 nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc dài hơn 2km lại bị giao cắt với đường sắt Bắc – Nam thi công dở dang rồi bị treo từ nhiều năm nay. Doanh nghiệp muốn lưu thông phương tiện, con người qua lại phải qua điểm giao cắt đường sắt nên gặp nhiều phiền hà, rắc rối.

Trong khi đó, qua trao đổi với báo chí, ông Phan Xuân Hóa – Phó Ban quản lý KKT Đông Nam cho rằng, để xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam nối vào KCN Thọ Lộc phải mất nguồn vốn hàng trăm tỷ mới triển khai được.

Quyết tâm gỡ “nút thắt” cho KCN Thọ Lộc

Trước tình trạng hàng nghìn m2 đất “bờ xôi ruộng mật” của người dân “nhường” lại để nhà nước xây dựng KCN Thọ Lộc nhưng hơn 10 năm không phát huy hết hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào đây cũng đang “ngồi trên đống lửa” mong ngóng động thái từ các cấp chính quyền.

Bởi, nhà đầu tư cho rằng, với địa thế như KCN Thọ Lộc không được đầu tư hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông hiện đại thì chưa biết bao giờ diện mão vùng quê này mới phát triển như quy hoạch đặt ra được.

Nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO cũng đã không ít lần gửi văn bản “cầu cứu” tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng KCN Thọ Lộc để họ yên tâm sản xuất kinh doanh.

Vào ngày 21/9/2018, tỉnh Nghệ An có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét tiếp tục chấp thuận cho thành lập đường ngang nội bộ có thời hạn. Tuy nhiên, ngày 13/11/2018, Bộ GTVT trả lời trong trường hợp này tại KCN Thọ Lộc phải xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt hoặc hầm chui theo quy định pháp luật hiện hành.

Phác họa quy mô KCN Thọ Lộc là vậy nhưng thực tế tại đây chỉ lác đác vài doanh nghiệp vào đầu tư do hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ

Phác họa quy mô KCN Thọ Lộc là vậy nhưng thực tế tại đây chỉ lác đác vài doanh nghiệp vào đầu tư do hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ

Câu chuyện tỉnh Nghệ An phải loay hoay tìm giải pháp để thu hút đầu tư vào KCN Thọ Lộc cũng từ đó rơi vào bế tắc.

Mãi đến ngày 13/5, tại kỳ họp của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII mới thông qua chủ trương thực hiện Dự án Cầu vượt đường sắt tại đường N2 trong Khu kinh tế Đông Nam với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng.

Được biết, công trình cầu vượt đường sắt này có chiều dài khoảng 720m, được thiết kế, thi công kỹ thuật bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế theo tiêu chuẩn TCXDVN104-2007, vận tốc thiết kế 80km/h được trích từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi có được, dự án mãi đến năm 2022 mới được thi công xây dựng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Gỡ nút thắt cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thọ Lộc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1632094111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1632094111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7