Thấy gì từ cách khoanh vùng, khống chế dịch COVID 19 ở Nghệ An?

Diendandoanhnghiep.vn Trắng đêm truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan đến bệnh nhân dương tính SARS -CoV -2 trên địa bàn, nhanh chóng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc ngăn chặn, đẩy lùi…

Đây là những gì mà cả cộng đồng ghi nhận về công tác phóng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn thị xã Hoàng Mai nói riêng và cả tỉnh Nghệ An nói chung sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SARS -CoV -2 trên địa bàn vào ngày 06/5 đến nay.

Quyết liệt ngay từ khi phát hiện dịch

Kể từ khi phát hiện 01 trường hợp dương tính với virus SARS – CoV -2 tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai vào ngày 6/5 là bệnh nhân 3098 có liên quan đến ổ dịch từ Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung – Đông Anh – Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Nghệ An đã huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện lập tức có mặt tại điểm phát dịch.

Đây là trường hợp đi chăm sóc vợ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương từ ngày 14/4 và đến ngày cả hai vợ chồng bắt xe khách về quê nhà ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai.

Đến sáng ngày 6/5, người đàn ông này có biểu hiện sốt 38,5 độ nên đã điện thoại khai báo với trung tâm y tế địa phương. Ngay sau đó, đơn vị chức năng đã đưa trường hợp này đi cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 6/5, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh làm Trưởng đoàn có mặt tại Thị xã Hoàng Mai.

Tại đây, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp khẩn trong đêm để chỉ đạo triển khai các phương án khoanh vùng, điều tra dịch tễ, khống chế dịch.

Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng chung tay cứu trợ, giúp đỡ người dân địa phương trong công tác khoanh vùng, dập dịch tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An

Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng chung tay cứu trợ, giúp đỡ người dân địa phương trong công tác khoanh vùng, dập dịch tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An

Đến chiều 11/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Nghệ An), cho biết toàn bộ 100 trường hợp là F1 của bệnh nhân 3098 trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS -CoV -2 và 2.359 trường hợp F2 của ca bệnh này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Như vậy, từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng vào 06/5 đến nay, đã 6 ngày trôi qua, Nghệ An chưa phát hiện thêm trường hợp thứ 2 dương tính có liên quan đến F1, F2 của bệnh nhân 3098.

Đáng ghi nhận là sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV -2 đầu tiên trên địa bàn, cả hệ thống chính trị của tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc khoanh vùng, trắng đêm điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm trường hợp F1, F2 liên quan.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết đẩy lùi dịch COVID -19

Sau khi điều tra, khoanh vùng được 100 người là F1 liên quan đến bệnh nhân 3098 ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, số người này đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Từ ngày 07/5, thị xã Hoàng Mai cũng tiến hành giãn cách xã hội 5 thôn (Tâm Tiến, Đồng Tiến, Tân Hải, Tân Thành, Sơn Long) của xã Quỳnh Lập để phòng dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15 của Chính phủ.

“Nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong công tác phòng, chống dịch COVID -19 nên những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng giãn cách và cách ly tập trung bắt buộc phải thực hiện theo quy định.

Người dân vùng giãn cách xã hội và cách ly tập trung cũng đã phối hợp đồng bộ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 của tỉnh cũng như địa phương.

Toàn hệ thống chính trị của thị xã Hoàng Mai nhanh chóng được “kích hoạt”, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Không ít doanh nghiệp đã trích tiền, vật chất ủng hộ lực lượng ngày đêm túc trực 24/24 để chống dịch COVID -19, nhiều nhà hảo tâm quyên góp gạo, nước uống, khẩu trang y tế…gửi vào khu cách ly để phục vụ người dân đảm bảo vệ sinh, ăn uống.

Hàng nghìn suất ăn cũng được tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ...tham gia phục vụ,

Hàng nghìn suất ăn cũng được tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ...tham gia phục vụ, "tiếp tế" cho người dân phải cách ly y tế tập trung

Các đoàn thể như thanh niên, hội phụ nữ…tạm gác việc riêng gia đình để cùng chung tay tham gia nấu cơm đưa hàng nghìn suất ăn “tiếp tế” vào khu cách ly phục vụ bà con, giúp người dân yên tâm chống dịch 21 ngày.

Hàng hóa, nông sản, tài sản của những người dân nằm trong diện phải đi cách ly tập trung đã được lực lượng chức năng bảo quản, bảo vệ, thậm chí “giải cứu” cho họ trong hoàn cảnh phải giãn cách xã hội.

Cộng đồng người dân tin tưởng, nếu duy trì, phát huy tốt tinh thần đoàn kết và thái độ quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID -19 thời gian qua mà cấp, ngành tỉnh Nghệ An đang triển khai thì hy vọng những ngày còn lại địa phương này sẽ bình an hơn nữa.

Tuy nhiên, nếu chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch thì cái giá phải trả là hậu quả vô cùng nghiêm trọng bởi bối cảnh diễn biến phức tạp hiện nay của SARS-CoV -2 khó lường trước hết được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ cách khoanh vùng, khống chế dịch COVID 19 ở Nghệ An? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10