"Phù phép hồ sơ" tại Nghệ An: Đến hạn, cơ quan chức năng quên báo cáo?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc các cơ quan chức năng có dấu hiệu “tiếp tay” để cho doanh nghiệp phù phép hồ sơ để trúng thầu dự án ngăn mặn gần 80 tỷ, đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn chưa có báo cáo trả lời cụ thể về hình thức kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó, ngày 25/01/2018, ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký công bố kết luận Thanh tra số 43/KL.UBND về việc thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về quản lý, thực hiện dự án: Nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc và yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/2/2018.

“Vẽ” ra khái toán khống để xin nguồn vốn

Ngày 6/5/2016, UBND huyện Nghi Lộc đề xuất bằng văn bản lên UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc” với tổng khái toán mức đầu tư 55 tỷ đồng.

Cùng ngày, dựa trên văn bản báo cáo của huyện Nghi Lộc, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã nâng tổng mức khái toán công trình nói trên lên 80 tỷ đồng để trình cấp trên phê duyệt.

Với mức báo cáo tổng khái toán công trình giữa UBND huyện Nghi Lộc và Sở NN&PTNT tỉnh đã chênh nhau 25 tỷ đồng, vượt 90,4% so với số liệu ban đầu đưa ra.

Tuy nhiên, thực tế thì mức khái toán mà UBND huyện Nghi Lộc trình lên cấp trên phê duyệt chỉ ở mức 42 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong cùng một ngày (6/5/2016), cùng một văn bản, cùng một nội dung như nhau nhưng cả UBND huyện Nghi Lộc và Sở NN&PTNT phát đi để báo cáo thì lại “vẽ” ra theo 2 mức khái toán đầu tư khác nhau.

Một số hạng mục công trình thuộc dự án “Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc” còn dang dở

Một số hạng mục công trình thuộc dự án “Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc” còn dang dở

Mặt khác, đây là dự án không có lệnh khẩn cấp của cơ quan có thẩm quyền nên việc chỉ định thầu đối với 2 gói thầu tư vấn có giá trị lớn hơn 500 triệu đồng là trái với các quy định của Luật đấu thầu.

Ngoài ra, đối với Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Khang Hiền đã làm giả hồ sơ về năng lực để được chỉ định thầu gói khảo sát thiết kế. Cty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Anh trúng thầu thi công xây dựng qua kiểm tra cũng không đủ năng lực tài chính nhưng cơ quan chức năng vẫn “nhắm mắt” cho qua.

Đối với gói tư vấn giám sát được chỉ định cho liên danh Cty CP Tổng Cty tư vấn và Công thương Nghệ An và Cty CP tư vấn xây dựng (trong đó Cty Tổng Cty tư vấn và Công thương Nghệ An làm đại diện liên danh) đã làm giả hồ sơ để được trúng thầu.

Đến hạn báo cáo nhưng "quên" trả lời?

Với những sai phạm đối với dự án “Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạ xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc”, tại văn bản số 43 do ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký yêu cầu phải báo cáo kết quả xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án trước ngày 28/2/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, khi phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên hệ với đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành thì vẫn chưa nhận báo cáo từ các Sở, ban, ngành và huyện Nghi Lộc.

Sáng 28/2/2018, phóng viên đã liên hệ với ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thì được vị này trả lời là đã có báo cáo kết luận cụ thể. “Có kết luận của tỉnh về cái thanh tra đó rồi. Hướng xử lý thì giao rồi những đơn vị nào liên quan để báo cáo rồi. Anh gặp anh Canh văn phòng uỷ ban để trao đổi cụ thể” – ông Đinh Viết Hồng cho biết.

Sáng cùng ngày, phóng viên trực tiếp trao đổi với ông Tăng Văn Canh – Trưởng phòng Nông nghiệp (UBND tỉnh Nghệ An) thì trả lời là hiện nay các kết luận về xử lý kỷ luật các cán bộ, tổ chức liên quan vẫn phải chờ cơ sở báo cáo lên.

Mặc dù đến hạn giao báo cáo kết quả xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan sau Kết luận thanh tra nhưng đến nay các Sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An vẫn chưa trả lời cụ thể

Mặc dù đến hạn giao báo cáo kết quả xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan sau Kết luận thanh tra nhưng đến nay các Sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An vẫn chưa trả lời cụ thể

Đối với 3 doanh nghiệp gồm Cty CP tư vấn XD Khang Hiền, Cty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Anh, Cty CP Tổng công ty tư vấn & Công thương Nghệ An cũng đã bị UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với dự án nói trên và cấm tham gia thi công, đấu thầu trong thời hạn 5 năm.

Phóng viên thắc mắc tại sao tại Văn bản số 43 ngày 25/01/2018 do đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký yêu cầu báo cáo kết quả xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan trước 28/2/2018 nhưng sao phải chờ thì ông Tăng Văn Canh giới thiệu liên hệ chủ đầu tư (UBND huyện Nghi Lộc) và Sở NN&PTNT tỉnh.

Chiều ngày 28/2/2018, phóng viên tiếp tục gọi điện, nhắn tin liên hệ với ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An thì vị này không hồi âm và cáo bận họp.

Còn ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc trả lời là sẽ có báo cáo và hình thức kỷ luật cụ thể các cán bộ, cá nhân trong tuần này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Phù phép hồ sơ" tại Nghệ An: Đến hạn, cơ quan chức năng quên báo cáo? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10