Nghệ An: “Đỏ mắt” tìm căn hộ chung cư chất lượng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục tòa nhà căn hộ chung cư mọc lên với hàng nghìn căn hộ được nhà đầu tư tung ra thị trường bất động sản Nghệ An trong những năm gần đây.

thương hiệu nhà đầu tư Arita home đang được nhiều người chú ý bởi chất lượng căn hộ và các tiện ích đi kèm luôn được đảm bảo cho cư dân<p/>khi đến ở

Thương hiệu nhà đầu tư Arita Home đang được nhiều người chú ý 

Thế nhưng, để tìm được những căn hộ tại các tòa nhà chung cư đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, thủ tục sở hữu nhà ở… theo quy định của pháp luật thì không phải là điều đơn giản. 

“Treo đầu dê bán thịt chó” 

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Nghệ An thì hiện nay trên địa bàn có hơn 60 dự án đầu tư xây dựng nhà ở với gần 100 nhà chung cư được triển khai trên địa bàn. Riêng địa bàn Tp Vinh có tới 95 dự án đầu tư xây dựng nhà ở có nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề… Các dự án xây dựng nhà ở chung cư nói trên cung cấp cho thị trường BĐS khoảng trên 6000 căn hộ phân cấp từ cao cấp cho tới bình dân.

Với số lượng căn hộ chung cư lớn như vậy đã giúp cho thị trường BĐS có nguồn cung dồi dào ra thị trường. Sức cạnh tranh về chất lượng căn hộ cũng được các nhà đầu tư tung ra các “chiêu thức” khác nhau để thu hút khách hàng đến lựa chọn sản phẩm của mình.

các tiện ích đi kèm luôn được đảm bảo cho cư dân khi đến ở

Các tiện ích đi kèm luôn được Arita Home đảm bảo cho cư dân khi đến ở

Tuy nhiên, để tìm được những căn hộ trong các tòa nhà chung cư đảm bảo chất lượng đối với cư dân thì không hề đơn giản. Bởi lâu nay, nhiều khách hàng vẫn rơi vào “bẫy” của nhà đầu tư khi tiến hành góp vốn ngay từ ban đầu bằng các hợp đồng ràng buộc đến khi phát hiện mình bị thiệt thòi thì rất khó rút được.

Thậm chí, nhiều người còn rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi lỡ góp vốn rồi nên phải chấp nhận sống trong những căn hộ thiếu thốn đủ thứ. Điều này rất dễ bắt gặp ở các tòa nhà chung cư trên địa bàn Tp Vinh trong thời gian qua.

Đơn cử, tại tòa nhà chung cư Bảo Sơn Complex tại 126 Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, Tp Vinh do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư là một ví dụ điển hình nhất. Đến nay, người dân vẫn chưa hết bức xúc vì chủ đầu tư tòa nhà này đã cố tình vi phạm các điều khoản như: Cam kết dành 2 tầng cho trung tâm dịch vụ thương mại nhưng nay không thực hiện mà thay vào đó là căn hộ chung cư; gạch nền không đúng thiết kế, cửa thường xuyên bị kẹt, ọp ẹp… 

Cam kết tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng sử dụng chậm nhất vào tháng 12/2017 nhưng mãi đến quý II năm 2018, chủ đầu tư mới hoàn thiện thi công để đưa công trình vào hoạt động.

Ngoài ra, các toà nhà như chung cư Kim Thi tại phường Quán Bàu; chung cư Đệ Nhất ở phường Hưng Bình; Chung cư CT1; dự án Tổ hợp Khách sạn, Siêu thị kinh doanh dược thiết bị Y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú của Công ty TNHH Minh Khang; Dự án Khu nhà ở tổng hợp Vinhland tại Nghi Kim, Tp Vinh… sau khi đưa vào sử dụng đã bị “bớt xén” không gian sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm để xe khiến người dân sinh sống ở đây bức xúc. 

“Ma trận” thị trường căn hộ chung cư

Trong quá trình đô thị hoá đang tăng nhanh ở các thành phố lớn trên địa bàn cả nước hiện nay đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp lớn tham gia vào lĩnh vực xây dựng các dự án chung cư từ bình dân đến cao cấp.

Khoản lãi đối với nhà đầu tư khi tham gia xây dựng các dự án chung cư cũng không hề nhỏ khi họ được khách hàng lấp đầy các căn hộ bằng việc đăng ký mua rồi sử dụng. Nhiều nhà đầu tư cũng đã nắm thời cơ để đổ vốn vào các dự án xây dựng chung cư với các phân khúc khác nhau là điều bình thường. Tuy nhiên, khi khách hàng vào ở một thời gian sau thì đều “vỡ mộng” vì chất lượng căn hộ không như mong muốn và cam kết ban đầu của nhà đầu tư.

Thực tế, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện tình trạng cư dân khiếu kiện, đòi nhà đầu tư bồi thường những sai phạm khi không thực hiện cam kết theo hợp đồng về chất lượng nhà ở đã xảy ra trong thời gian qua. Đơn cử như hệ thống phòng cháy chữa cháy, nước sạch, không gian sinh hoạt cộng đồng, hệ thống hạ tầng dự án… không đảm bảo đã làm cho cư dân lỡ vào ở rồi thất vọng.

Ông Vũ Hoàng Tú – Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CP Arita cũng là một trong những nhà đầu tư xây dựng căn hộ chung cư cao tầng tại Tp Vinh, Nghệ An cho biết: Thực tế hiện nay thị trường căn hộ chung cư trên địa bàn Nghệ An khá dồi dào. Tuy nhiên, để cư dân được sống trong các tòa nhà đảm bảo chất lượng, được hưởng trọn vẹn các quyền lợi liên quan thì không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện đúng với cam kết của mình từ khi chào bán sản phẩm. Ngay ở Tp Vinh, với tốc độ phát triển các dự án xây dựng chung cư nhanh chóng trong thời gian qua nhưng cũng chưa hẳn dự án nào cũng đảm bảo chất lượng sống sau khi cư dân vào ở được.

“Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường mua – bán, chuyển nhượng căn hộ chung cư đối với các dự án mà chủ đầu tư đã xây dựng. Bản thân tôi không thể đánh đồng tất cả để áp đặt đối với các nhà đầu tư nhưng những cam kết mà các nhà doanh nghiệp không thực hiện đúng với khách hàng trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh mua bán sản phẩm căn hộ chung cư mà đơn vị khác làm ra. Việc cạnh tranh thị trường bất động sản thiếu minh bạch cũng nảy sinh từ những vấn đề nêu trên” – ông Tú cho biết.

Ông Chu Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Để kiểm soát các công trình xây dựng trong đó có dự án chung cư sai phép, sai với thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, Sở Xây dựng cũng đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành nhiều quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư vi phạm. Tới đây, việc thanh tra toàn diện về các dự án chung cư cũng đang được triển khai trên địa bàn nhằm siết chặt công tác quản lý về mặt nhà nước hơn nữa.

Còn đối với người dân mong muốn rằng, ngoài việc giám sát về mặt quản lý nhà nước bằng các Thông tư, Nghị định… xử lý, xử phạt đối với các dự án xây dựng chung cư sai phép, thực hiện không đúng cam kết ban đầu thì nhà đầu tư cũng cần coi trọng chất lượng lên hàng đầu để không ảnh hưởng đến tâm lý “ngán ngẩm” căn hộ chung cư cho cư dân trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Đỏ mắt” tìm căn hộ chung cư chất lượng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713417401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713417401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10