Nghệ An: Hạ tầng chưa xong vẫn tiến hành cho phép đấu giá đất ở

Diendandoanhnghiep.vn Thực trạng nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An cho phép tổ chức đấu giá đất ở khi hạ tầng chưa hoàn thiện khiến hệ lụy phát sinh tồn tại suốt thời gian dài không được giải quyết.

Đây là việc làm trái với quy định mà tỉnh Nghệ An đã ban hành năm 2018 nhưng nhiều địa phương vẫn cố tình “bật đèn xanh” cho việc đấu giá đất công khai.

Quy định một đường, thực hiện một nẻo

Năm 2018, tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 2/3/2018 quy định “Về quyền đấu giá sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Cụ thể, theo Điều 6, Quyết định số 12 quy định, đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư (đấu giá quyền sử dụng đất toàn bộ khu đất) phải đáp ứng các điều kiện: Đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp có thẩm quyền đã được phê duyệt; có bản vẽ chỉ giới đường đỏ và văn bản thông tin hạ tầng kỹ thuật; văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất.

Đặc biệt, đối với lô (thửa) đất (khu đất) được quy hoạch xây dựng với chức năng hỗn hợp thì phải có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500; đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản đó thuộc sở hữu Nhà nước; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

dự án xây dựng hạ tầng phân lô đấu giá đất ở tại khối 1, thị trấn Yên Thành đã hoàn thành đấu giá 15 lô đất ở cách đây hơn 1 tháng qua nhưng hiện nay hạ tầng chưa triển khai hoàn thiện

Dự án xây dựng hạ tầng phân lô đấu giá đất ở tại khối 1, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành đã hoàn thành đấu giá 15 lô đất ở cách đây hơn 1 tháng qua nhưng hiện nay hạ tầng chưa triển khai hoàn thiện

Mặt khác, đối với đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại đô thị, nông thôn: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật; có quy hoạch chi tiết liên quan đến khu đất, lô (thửa) đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định được UBND tỉnh Nghệ An đưa ra áp dụng là vậy nhưng thực tế, tại nhiều dự án phân lô, bán nền lại được chủ đầu tư là cấp phường, xã, huyện, thị tự ý tiến hành tổ chức bán đấu giá khi hạ tầng chưa hoàn thiện.

Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn tự ý “cầm đèn chạy trước ô tô” để hô bán đất khi hạ tầng còn dang dở.

Điển hình như dự án xây dựng hạ tầng phân lô đấu giá đất ở tại khối 1, thị trấn Yên Thành đã hoàn thành đấu giá 15 lô đất ở cách đây hơn 1 tháng, thu về số tiền hơn 23 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện trạng khu đất đấu giá đến thời điểm hiện nay vẫn đang ngổn ngang nhiều hạng mục xây dựng hạ tầng vẫn chưa hoàn thành.

Thực trạng này cũng tồn tại ở không ít dự án phân lô, bán nền do chính quyền các cấp làm chủ đầu tư trên địa bàn TP Vinh trong suốt thời gian qua.

Khốn khổ vì hạ tầng dang dở

Không điện, nước, đường giao thông thi công dở dang ở các khu dân cư sau khi tổ chức bán đấu giá phân lô, bán nền khiến cho người dân đến xây dựng nhà để ở phải sống trong cảnh “ăn đong”, thiếu thốn trăm bề.

Chỉ riêng ở TP Vinh thì thực trạng người dân thiếu nước sinh hoạt, điện chắp vá… giữa lòng thành phố tồn tại ở nhiều khu đất diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, năm 2016, tại tại khu đất 9 ha ở phía Bắc cầu vượt đường 72 m (khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh) đã được đấu giá tại thời điểm khi chưa thực hiện xây dựng xong hạ tầng.

Đến nay, sau nhiều năm, một số gia đình mua đất tại đây đã làm nhà ở, song một số gia đình khác dù đã mua đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại chưa thể làm nhà hay mua bán, chuyển nhượng do khu đất đang vướng mặt bằng, không có đường vào khu dân cư. Nhà thầu thi công thì không thể triển khai nốt phần việc của mình được giao vì vướng mặt bằng…

Trong khi đó, tại nhiều cuộc họp, người dân địa phương đã kiến nghị lên các cấp nhưng suốt nhiều năm cũng chỉ nhận được những lời hứa suông từ cơ quan có thẩm quyền.

năm 2016, tại tại khu đất 9 ha ở phía Bắc cầu vượt đường 72 m (khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh) đã được đấu giá tại thời điểm khi chưa thực hiện xây dựng xong hạ tầng

Năm 2016, khu đất 9 ha ở phía Bắc cầu vượt đường 72 m (khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh) đã được đấu giá tại thời điểm khi chưa thực hiện xây dựng xong hạ tầng

Đây là thực trạng mà hàng trăm hộ dân đang sống ở các khu tái định cư tại xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc, xã Hưng Đông (tái định cư đường 72m), phường Trung Đô, TP Vinh gặp phải suốt nhiều năm qua.

Trong khi đó, người dân muốn được cấp quyền sử dụng các lô đất do chính quyền đã phải bỏ ra một nguồn tài chính nhất định nhưng đổi lại, họ lại không được sống trên mảnh đất đầy đủ điện – nước như chủ đầu tư đã “vẽ” ra.

“Vấn đề thiếu đồng bộ cơ sở hạ tầng như điện – nước tại khu tái định cư khối 9 đã được cử tri phản ánh rất nhiều. Phường cũng đã có văn bản chuyển tiếp ý kiến của người dân ở vùng tái định cư lên cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết hiệu quả” – ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, TP Vinh cho biết.

Điều đáng nói là trước phản ánh của người dân, UBND TP Vinh cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan vào cuộc phối hợp xử lý nhưng đến nay, người dân sống ở các khu đất đấu giá phân lô, bán nền vẫn chưa thể tiếp cận được hạ tầng đầy đủ như cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hạ tầng chưa xong vẫn tiến hành cho phép đấu giá đất ở tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10