Nghệ An, Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi bị cô lập

Diendandoanhnghiep.vn Do ảnh hưởng của áp thấp gần bờ, suốt những ngày qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa vừa đến mưa to.

Đến thời điểm sáng 17/7, ở một số huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã xuất hiện tình trạng ngập lụt trên diện rộng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Trước đó, theo tin phát đi lúc 21h đêm 16/7 từ Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ thì trong 6 giờ qua trên khu vực Bắc Trung Bộ đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Cửa Hội (Nghệ An): 100 mm, Linh Cảm (Hà Tĩnh): 67mm, Vinh: 72mm. 

Tại nhiều tuyến đường như QL 1A qua thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Tp Vinh đã ngập sâu đến hàng chục cm. Tình trạng này đã khiến cho việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Ở các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu…, mưa lớn đã xuất hiện nguy cơ sạt lở đất, đá. Trước đó, vào ngày 16/7, trên QL 7A qua khu vực eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông đã có hàng chục m3 đất đá sạt lở xuống mặt đường khiến ách tác giao thông cục bộ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Sáng 17/7, nhà máy thủy điện Hương Sơn đã phát thông báo dự kiến bắt đầu xả lũ từ 15h hôm nay với lượng nước qua cửa van đập tràn khoảng từ 10-40m3/s để đảm bảo an toàn hồ đập và vùng phụ lưu do mưa lớn kéo dài.

Được biết, lúc 8h sáng nay (17/7), mực nước hồ thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang ở cao trình 802,80m và đang tiếp tục lên. Qua thống kê, lượng mưa đo được tại trạm đầu mối thủy điện từ 7h ngày 16/7 đến 7h ngày 17/7 là 150mm.

Trong đợt lũ này biên độ lũ trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố dao động ở mức 2.0 ÷ 4.0m, và sông La dao động từ 1.0 ÷ 2.0m. Đỉnh lũ trên các sông trong khu vực đang dưới mức báo động I.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lớn, Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh phát lệnh cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và trung du các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh); nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng và đô thị ở các khu vực trong tỉnh.

Đặc biệt, do mưa lớn kéo dài liên tục từ sáng 16 đến sáng 17/7 đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Tp Vinh chìm trong biển nước.

Đơn cử như tại một số tuyến đường trung tâm thành phố như Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Đại lộ Lê Nin, Trần Phú, Lê Mao, Đặng Thái Thân... đang bị ngập sâu từ 30 đến 50cm. Người dân thành phố phải bì bõm trong biển nước để đến cơ quan làm việc. Nhiều phương tiện đã gặp phải tình trạng chết máy giữa đường do mưa ngập, giao thông ở một số tuyến đường trở nên hỗn loạn.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong sáng và trưa nay (17/7) ở khu vực Vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới gần bờ: cấp 3.

Dự báo trong ngày 17/7, các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ: 30 - 50mm, lớn nhất 70 - 120mm. Hiện tại, các tàu thuyền của ngư dân Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đang được hỗ trợ vào nơi neo đậu an toàn.

Cơ quan PCLB tỉnh Nghệ An cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, trung du và ngập lụt ở vùng trũng và đô thị ở các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt nguy cơ cao là các huyện: Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Thành phố Vinh.

Một số hình ảnh về tình trạng mưa to, kéo dài khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An bị ngập lụt sâu trong sáng 17/7

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An, Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi bị cô lập tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714308284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714308284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10