Nghệ An không để người lao động nợ lương, nợ thưởng dịp Tết

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An sẽ thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Đồng thời, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão, năm 2023.

17.000 công nhân được hỗ trợ trong dịp Tết Xuân

“Ngày hội công nhân - Chào xuân Quỹ Mão 2023” là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống cho người lao động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Nghệ An. Đây là chương trình có nhiều ý nghĩa dành cho công nhân, người lao động trước thềm năm mới. Chị Thiều Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Matrix, là 1 trong 200 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được công đoàn tặng quà trị giá 1 triệu đồng. Chị Nhung xúc động chia sẻ: “Những tháng cuối năm, công ty không có đơn hàng nên tạm ngừng hoạt động, tôi và các công nhân lao động khác không còn thu nhập mà Tết đang cận kề. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con thì còn nhỏ nên đây là món quà rất ý nghĩa với tôi”.

>>Vietjet có hai chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Được biết, dịp này, ngoài 200 công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng quà trị giá 1 triệu, còn có 800 người khó khăn tại các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An được tặng quà từ phúc lợi công đoàn gồm 500 ngàn đồng tiền mặt và phiếu mua hàng trị giá 200 ngàn đồng. Với phiếu mua hàng này, công nhân, lao động được tùy ý lựa chọn túi quà trị giá 200 ngàn đồng tại bất kỳ gian hàng phúc lợi nào.

Nhiều công nhân, lao động mua hàng từ gian hàng phúc lợi công đoàn với phiếu mua hàng trị giá 200 ngàn đồng

Nhiều công nhân, lao động mua hàng từ gian hàng phúc lợi công đoàn với phiếu mua hàng trị giá 200 ngàn đồng

Ngoài ra, công nhân, lao động còn có cơ hội mua hàng giảm giá  từ 10-30% tại các gian hàng giảm giá của các doanh nghiệp và 300 công nhân, lao động được tầm soát ung thư miễn phí do Công ty TNHH Melatec tài trợ. LĐLĐ Nghệ An cũng đã trao tặng 7 nhà “Mái ấm công đoàn”, mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng.

Ông Kha Văn Tám, Chủ tịch LĐLĐ Nghệ An cho biết: “Chương trình Ngày hội công nhân lần đầu được tổ chức nhưng đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của doanh nghiệp và hưởng ứng nhiệt tình của người lao động. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới tư duy, triển khai nhiều chương trình khác thiết thực, hấp dẫn, hiệu quả hơn nữa nhằm chăm lo tốt hơn cho công nhân, lao động. Chúng tôi hi vọng từ chương trình này, các bạn công nhân lao động sẽ hiểu và tin tưởng nhiều hơn vào tổ chức công đoàn, tích cực tham gia xây dựng công đoàn vững mạnh, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình ở từng doanh nghiệp, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập bản thân, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển”.

>>Công nhân mất việc và đường về quê mẹ

Được biết, trong những ngày cuối năm này, có hơn 1.000 suất quà phúc lợi, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng của Công đoàn Nghệ An đã được trao tận tay công nhân, lao động. Dự kiến, Công đoàn Nghệ An sẽ chi 8,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tổ chức Công đoàn để hỗ trợ cho khoảng 17.000 công nhân, lao động trong dịp Xuân Quý Mão 2023.

Không để nợ lương, tiền thưởng của người lao động

Ngày 23/12/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 10255/UBND-VX tăng cường công tác hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động, người sử dụng lao động theo quy định.

>>Giải pháp tài chính ưu tiên giúp công nhân ít lo phiền dịp Tết đến

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở LĐ, TB&XH chủ trì, phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nắm bắt, hỗ trợ, thúc đẩy, hướng dẫn thực hiện chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, phúc lợi, nhất là việc thanh toán. Không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong tháng giáp Tết; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; kịp thời, chủ động giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động nhằm hạn chế tranh chấp lao động dẫn đến đình công.

300 công nhân, lao động được tầm soát ung thư miễn phí do Công ty Melatec tài trợ

300 công nhân, lao động được tầm soát ung thư miễn phí do Công ty Melatec tài trợ

UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ cở thực hiện tốt chức năng đại diện công đoàn trong đối thoại, thương lượng, giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, thường xuyên trao đổi, đối thoại với công nhân lao động, kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, nhất là các doanh nghiệp có đông lao động để hỗ trợ, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động, phối hợp với các Sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động, đình công nhằm đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự xã hội tạo điều kiện để hoạt động sản xuất kinh doanh được ổn định.

Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên của mình và vận động các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật; nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kiến nghị với cơ quan nhà nước tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động, tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi và quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi và kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, hạn chế không để tranh chấp lao động kéo dài dẫn đến đình công, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội.

Theo ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Sở LĐ, TB&XH tỉnh tăng cường phối hợp với các đơn vị, thường xuyên nắm tình hình lao động bị mất việc làm, nhất là lao động bị mất việc làm trở về quê trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; kết nối, hỗ trợ người lao động có nhu cầu quay trở lại thị trường lao động; hạn chế tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An không để người lao động nợ lương, nợ thưởng dịp Tết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713926220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713926220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10