Nghệ An: Kỳ vọng logistics đột phá sau dự án hơn 200 tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Với việc đề nghị Chính phủ đưa Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An vào nhóm các KKT ven biển trọng điểm, Nghệ An đang hướng tới kiến thiết lại nhiều hạng mục hạ tầng giao thông.

Và, để nâng cao hệ thống vận tải từ cảng biển với các trục giao thông trọng điểm, Nghệ An đã chấp thuận chủ trương cho xây mới tuyến đường, cầu nối QL46 đi cảng Cửa Lò chiều dài gần 1km. Đây được xem như kỳ vọng để Nghệ An phát huy tiềm năng, vị thế, tạo đà cho dịch vụ logistics phát triển trong tương lai gần.

Vận tải “mắc cạn” cả đường biển lẫn đường bộ

Tại Nghị quyết được Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An (họp từ ngày 16-18/10/2020) nhiệm kỳ 2020-2025 đã thông chỉ đạo 3 đột phá phát triển gồm:  Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; Tiếp tục đào tạo, phát triển và thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; Tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh Nghệ An 2020-2025 cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống dịch vụ logistics để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu, vận tải hàng hoá…

Chủ chương này được xem là phù hợp với tình hình chung của xu hướng hội nhập kinh tế sâu rộng, hiện đại mà Nghệ An không thể nằm ngoài “quỹ đạo” của toàn cầu. Bởi nhìn vào biểu đồ phát triển của các đầu tàu kinh tế của cả nước, nhiều tỉnh, thành đã duy trì được đà tăng trưởng, doanh thu đóng góp vào Ngân sách Nhà nước bằng cách đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, tạo điều kiện tối đa cho hệ thống dịch vụ logistics phát triển xứng tầm.

Hệ thống hạ tầng giao thông, bến bãi chưa được đầu tư và tàu vận tải lớn không thể cập cảng đang khiến Nghệ An đánh rơi nhiều cơ hội để phát triển

Hệ thống hạ tầng giao thông, bến bãi, luồng lạch chưa được đầu tư , nâng cấp khiến tàu vận tải lớn không thể cập cảng Cửa Lò

Vậy nhưng, khi vào Nghệ An, nhiều nhà đầu tư vẫn không thể “lót ổ” trên diện rộng và cả lâu dài được do gặp rào cản về hệ thống vận tải, dịch vụ logistics, nhất là cảng biển đang bị mắc cạn bấy lâu.

Cụ thể, vướng mắc hiện hữu lâu nay Cảng Cửa Lò đang gặp phải do hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét đảm bảo độ sâu từ -8 đến -9m nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Vì vậy, với tàu khoảng trên dưới 10.000 DWT vào, ra thì công suất vận tải hàng hoá chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Kéo theo đó, dịch vụ logistics cũng bị mắc cạn.

Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng nên sau khi bến cảng số 5, số 6 đã được hoàn thiện giai đoạn 1 đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể phát huy hết công suất.

Cũng theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị (ngày 30/7/2013) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 thì cảng Cửa Lò được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I nhưng đến nay mục tiêu này vẫn đang loay hoay thực hiện.

Tháng 3/2021, Nghệ An đã phải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đồng ý  kêu gọi nhà đầu tư tư nhân đầu tư khu bến cảng Cửa Lò. Trong đó, vấn đề nạo vét luồng khu bến Nam Cửa Lò và đê chắn sóng phải được triển khai song song với các hạng mục hạ tầng khác.

Đầu tư hơn 200 tỷ để xây dựng gần 1km đường xuống bến cảng

Nghệ An cũng bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công trình này thuộc dự án nhóm B với tổng kinh phí dự kiến khoảng 205 tỷ đồng và giao cho UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư, trực tiếp triển khai các thủ tục pháp lý liên quan.

Theo đó, để lập hồ sơ báo cáo khảo sát, báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đường giao thông từ QL 46 nối bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, vào ngày 01/9/2021, ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu cho dự án.

Đây là bước để UBND thị xã làm cơ sở để lựa chọn đơn vị đủ năng lực, điều kiện, kinh nghiệm đáp ứng đảm nhiệm thực hiện công đoạn hoàn chỉnh kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án nói trên.

Đến ngày 11/10/2021 vừa qua, Liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 9 – Công ty TNHH ĐT và PT MT Nông Công nghiệp Rạng Đông sau khi bỏ thầu giảm hơn 2 triệu đồng so với giá dự thầu đã trở thành đơn vị được UBND thị xã Cửa Lò lựa chọn, giao trách nhiệm khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu kết quả khả thi cho dự án đường giao thông từ QL46 nối bến cảng số 5, 6. Cả 02 doanh nghiệp liên danh này đều có địa chỉ trụ sở đăng ký hoạt động tại Nghệ An.

Với việc đưa vào kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hơn 200 tỷ đồng để xây dựng mới tuyến đường nối từ QL46 xuống bến cảng số 5, số 6, loại hình dịch dịch logistics ở Nghệ An có thêm cơ hội để bứt phá?

Với việc đưa vào kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hơn 200 tỷ đồng để xây dựng mới tuyến đường gần 1km nối từ QL46 xuống bến cảng số 5, số 6, loại hình dịch dịch logistics ở Nghệ An có thêm cơ hội để bứt phá phát triển?

Nguồn kinh phí thực hiện cho gói thầu gần 1,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện phần công việc này trong vòng 28 ngày kể từ khi ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Được biết, trước đó vào ngày 13/8/2021, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 36 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường giao thông từ QL46 đến bến số 5, bến số 6 Cảng Cửa Lò.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông liên vùng kết nối QL46 với đường Bình Minh hình thành vành đai giao thông mới cho thị xã Cửa Lò.

Quy mô đầu tư gồm tuyến 1 và tuyến 2 dài 965m theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104:2007 với chiều rộng nền đường 18m, bề rộng mặt đường bê tông nhựa 14m. Riêng phần cầu (tổng chiều dài 175m) được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, phần cống và công trình khác thiết kế tải trọng H30-XB80.

Kinh phí để thực hiện toàn bộ dự án được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ Ngân sách tỉnh 170 tỷ đồng, Ngân sách thị xã Cửa Lò 35 tỷ đồng.

Nhà đầu tư kỳ vọng, nếu dự án sớm đi vào hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics. Nhưng, để làm được điều đó thì vấn đề hoàn thiện hạ tầng đường bộ, hệ thống luồng lạch cảng biển Cửa Lò đáp ứng tàu hàng tải trọng lớn cũng cần được thực hiện song song.

Đặc biệt, cơ chế chính sách đặc thù riêng để phát triển loại hình dịch vụ logistics cũng cần được Nghệ An ban hành, mời gọi tư nhân vào đầu tư, khai thác, tránh kiểu “cha chung không ai khóc” như trong thời gian qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Kỳ vọng logistics đột phá sau dự án hơn 200 tỷ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688290 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688290 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10