Dự báo ách tắc giao thông cục bộ sẽ xảy ra, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT Nghệ An) đã phối hợp với các lực lượng chức năng căng mình cả ngày lẫn đêm đón tiếp, hướng dẫn, phân luồng để hàng nghìn công dân từ miền Nam trở về được an toàn, bảo đảm an toàn tối đa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bắt đầu từ sáng ngày 04/10, Thanh tra Sở GTVT đã liên hệ với các đơn vị bạn thì được biết trên quốc lộ 1 đoạn đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng 2.000 công dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam đi về các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa bằng xe máy với số lượng khoảng 1.000 xe, chia làm hai đoàn. Số lượng người di chuyển qua Nghệ An dự kiến cũng sẽ tăng vào các ngày tiếp theo.

Mặt khác, phối hợp với các tổ chức thiện nguyện thực hiện việc tiếp tế nước uống, đồ ăn nhanh cho bà con, đồng thời phối hợp với lực lượng y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 bảo đảm đúng quy định.

Từ những ngày đầu tháng 10/2021, khi TP HCM và các tỉnh phía Nam đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, trong khi các phương tiện vận tải công cộng đang hạn chế hoạt động đi lại thì hàng nghìn công dân quê Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá và các tỉnh phía Bắc đã trở về quê bằng xe gắn máy.

Để phân luồng, phân làn, Thanh tra giao thông Nghệ An đã chủ động liên hệ trước với các đơn vị tỉnh bạn để nắm rõ lịch trình, giờ di chuyển của những đoàn người trở về quê tránh dịch COVID-19 lưu thông trên QL1A hướng Nam-Bắc.

Do ảnh hưởng của thời tiết nên trong suốt đêm 04/10/2021, đoàn người đi xe máy từ các tỉnh, thành phố phía Nam vẫn tiếp tục đổ về khu vực cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 trên địa bàn Tp Vinh vẫn tiếp tục diễn ra. Lường trước được tình huống này, Thanh tra giao thông đã bố trí, cắt cử lực lượng chia ca bảo đảm có mặt tại hiện trường đón tiếp 24/24h trong ngày.

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, tính từ 18h00 ngày 05/10/2021 đến 06h00 ngày 06/10/2021 tại khu vực cầu Bến Thuỷ 2, Tp Vinh đã có tổng số 2838 người di chuyển từ các tỉnh phía Nam qua Nghệ An bằng 1116 xe gắn máy. Trong đó, số công dân và xe máy di chuyển ra các tỉnh phía Bắc có 1420 người, 588 xe máy và số công dân và xe máy về quê Nghệ An 1418 người, 528 xe máy.

Một số hình ảnh về hoạt động của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nghệ An phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn phân luồng, đón tiếp, hỗ trợ công dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch COVID-19 được phóng viên ghi lại vào những ngày qua:

Qua nắm bắt thông tin, Thanh tra sở GTVT biết được trong trong tháng 10 năm 2021 sẽ có khoảng 5.000 đến 7.000 công dân di chuyển bằng xe máy đi về các tỉnh Bắc Trung bộ, trong đó công dân Nghệ An có khoảng 800 đến 1.000 người.

Qua nắm bắt thông tin, Thanh tra sở GTVT biết được trong tháng 10 năm 2021 sẽ có khoảng 5.000 đến 7.000 công dân di chuyển bằng xe máy đi về các tỉnh Bắc Trung bộ, trong đó công dân Nghệ An có khoảng 800 đến 1.000 người.

Riêng từ chiều 05/10 đến 6h sáng 06/10,  Nghệ An đã có khoảng trên 1400 người là công dân địa phương sẽ trở về quê, một số đoàn đã được lực lượng chức năng dựng tạm lều bạt ngay khu vực cầu Bến Thuỷ, Tp Vinh để trú mưa.

Suốt những ngày qua, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh mặc dù xuất hiện mưa lớn kéo dài nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về quê

Suốt những ngày qua, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh mặc dù xuất hiện mưa lớn kéo dài nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về quê

Không chỉ vậy, lực lượng Thanh tra giao thông Nghệ An còn chuẩn bị các phương án ứng cứu, tiếp thế cho những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ khi trở về để hướng dẫn họ đến nơi cách ly tập trung đã được địa phương chuẩn bị sẵn.

Không chỉ vậy, lực lượng Thanh tra giao thông Nghệ An còn chuẩn bị các phương án ứng cứu, tiếp thế cho những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ khi trở về để hướng dẫn họ đến nơi cách ly tập trung đã được địa phương chuẩn bị sẵn.

Lưu lượng người trở về quá nhiều trong khi gặp mưa lớn khiến hành trình của công dân di chuyển bằng xe gắn máy từ các tỉnh phía Nam về quê gặp rất nhiều khó khăn

Lưu lượng người trở về quá nhiều trong khi gặp mưa lớn khiến hành trình của công dân di chuyển bằng xe gắn máy từ các tỉnh phía Nam về quê gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày này.