Nghệ An: Nhà máy “trùm” bụi bặm, tiếng ồn lên nhà dân

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục hộ dân ở xóm Xuân Yên, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, Nghệ An khốn khổ vì một nhà máy chế biến dăm gỗ nằm cạnh khu dân cư gây ồn ào và bụi bặm.

>>Nghệ An: Nhà máy đường “đầu độc” sông Lam

Người dân “tố” nhà máy gây ô nhiễm

Chúng tôi nhận được đơn phản ánh của một số người dân ở xóm Xuân Yên, xã Nghĩa Mỹ (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) trong đó có đoạn: “…nhà máy sản xuất gỗ dăm mới đi vào sản xuất từ năm 2021. Qua hơn 1 năm nay, nó đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gần 20 hộ dân chúng tôi ở gần nhà máy. Máy xay gỗ cả đêm gây tiếng ồn rất lớn làm cho con cháu chúng tôi không học hành, ngủ yên được. Đặc biệt, xưởng của nhà máy dựng rất đơn sơ, hệ thống che chắn, thu bụi chưa có, vì vậy, gần như toàn bộ lượng bụi từ việc xay gỗ dăm đã theo gió bay vào nhà chúng tôi, làm cho cây cối, ao hồ phủ đầy bụi trắng...”.

Trong đơn còn viết, người dân đã nhiều lần có ý kiến đến các bên liên quan nhưng hiện nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Hàng ngày, người dân vẫn phải cam chịu cảnh ồn ào, bụi bặm.

Có mặt tại khu vực này vào một ngày cuối tháng 4/2022, quan sát chúng tôi thấy, nhà máy chế biến dăm gỗ đặt cách bờ rào nhà dân chừng dăm mét, hàng rào bao xung quanh nhà máy cao khoảng 2m, có 3 ống có đường kính cỡ lớn của nhà xưởng cao chừng 3- 4m đã được dựng lên. Trên đoạn hàng rào (gần hệ thống ống đã lắp đặt) có giăng một đoạn lưới (loại lưới thường dùng che ánh sáng cho cây trồng) dài chừng 10m, cao khoảng 3m được dựng lên cùng với khung cọc mét để chắn bụi.

Nhà máy chế biến dăm gỗ của Công ty TNHH Đầu tư PTP đặt gần hàng rào nhà dân

Nhà máy chế biến dăm gỗ của Công ty TNHH Đầu tư PTP đặt gần hàng rào nhà dân

Nhà ông Trương Ngọc Tuấn ở xóm Xuân Yên, nằm gần hàng rào nhà máy, ao cá nhiều tháng nay mặt nước đã bị phủ một lớp váng trắng. Trên bộ bàn ghế để dưới mái tôn trước sân nhà cũng đã bị bụi phủ. Lấm tấm trên nền đất vườn của ông Tuấn cũng 1 màu trắng bàng bạc.

Ông Trương Ngọc than thở: “Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, mọi sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn bởi sự ồn ào của máy xay gỗ và bụi bặm từ xưởng gỗ bay vào nhà. Họ hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Bất cứ khi nào có nguyên liệu về là họ cho máy móc hoạt động. Những khi vào đêm khuya, nhà máy băm gỗ, tiếng ồn càng phát ra càng to hơn khiến người dân mất ăn mất ngủ”.

Cũng theo ông Tuấn, không chỉ tiếng ồn, máy chế biến dăm gỗ hoạt động thải ra một lượng bụi rất lớn bay sang nhà dân. Mỗi khi có gió, bụi gỗ này phát tán có khi còn bay ra sát Quốc lộ 48A (nhà ông Tuấn cách đường 48A chừng hơn 50m-PV).

 “Có những lúc bụi nhiều đến mức xe máy để ở sân nhà một lúc ra chạm vào yên xe đã phủ một lớp bụi. Bụi bay còn bám vào các vật dụng trong nhà, mỗi ngày chúng tôi lau 2 - 3 lần vẫn không hết. Gỗ vụ đôi khi còn bay sang tận vườn nhà”- ông Tuấn còn mô tả thêm.

>>Nghệ An: Hàng trăm hộ dân bị nứt nhà, cạn giếng bất thường

Anh Nguyễn Xuân Hợp, nhà ở cạnh nhà máy cũng khốn khổ vì ồn và bụi. Anh Hợp cho biết, cuộc sống của người dân ở gần nhà máy này đã bị đảo lộn kể từ ngày nó đi vào hoạt động. Anh có chiếc ô tô 4 chỗ màu trắng, sau 1 đêm để ngoài sân, sáng hôm sau bụi phủ vàng cả vỏ xe. Nhiều hôm, anh phải mang xe ra cửa hàng xăng dầu cạnh Quốc lộ 48A gửi nhờ để tránh bụi. Anh Hợp còn lo lắng, con anh còn nhỏ, vào ban đêm, tiếng ồn từ xưởng gỗ phát ra khiến trẻ con không ngủ được. Về lâu dài, anh đang tính mua đất đi nơi khác để ở nhằm kiếm tìm sự yên tĩnh.

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Ngọc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết, ngày 7/4/2022, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ông và một số cán bộ xã đã đến kiểm tra, ghi nhận hiện tượng bụi và tiếng ồn từ nhà máy chế biến gỗ dăm ảnh hưởng đến người dân. Sau đó, đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện nhà máy, yêu cầu khắc phục ô nhiễm bằng cách cho sửa chữa lại hàng rào lưới ở phía tường rào tiếp giáp với nhà dân để che chắn bụi và khắc phục ống hút bụi của nhà máy.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ còn cho biết thêm, nhà máy dăm gỗ là của Công ty TNHH Đầu tư PTP. Nhà máy đóng trên diện tích đất của Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ. Hiện nay, Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ đã có 7 nhà máy đi vào hoạt động để chế biến bột đá, chế biến gỗ, phân bón, may mặc… Cụm công nghiệp này đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hệ thống bể lọc và đang trong quá trình hoàn thiện.

Lưới chắn bụi của nhà máy được dựng lên một cách sơ sài

Lưới chắn bụi của nhà máy được dựng lên một cách sơ sài

Theo lãnh đạo của nhà máy chế biến dăm gỗ của Công ty TNHH Đầu tư PTP, sau khi người dân phản ánh, doanh nghiệp đã dựng lại hàng rào lưới và cải thiện khâu xử lý bụi. Tuy nhiên, cụm công nghiệp này gần khu dân cư nên dù nhà máy có cố gắng khắc phục cũng không thể xử lý triệt để được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết, vấn đề người dân phản ánh, UBND thị xã vẫn chưa nhận được báo cáo của địa phương. Nếu đúng như thông tin người dân phản ánh, UBND thị xã sẽ cho kiểm tra và xử lý.

: Ao cá của nhà ông Trương Ngọc Tuấn nhiều lần bị bụi phủ kín

: Ao cá của nhà ông Trương Ngọc Tuấn nhiều lần bị bụi phủ kín

Ông Phong cũng cho biết thêm, Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ đã được quy hoạch với diện tích 75 ha. Nhà máy chế biến dăm gỗ tuy có tường rào bào quanh nhưng khoảng cách với nhà dân quá gần.

Theo quy định, các khu, cụm công nghiệp nói chung đều phải có dải xanh rộng 50m để trồng cây xanh tại các điểm tiếp giáp khu dân cư nhằm tránh ô nhiễm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy “trùm” bụi bặm, tiếng ồn lên nhà dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853896 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853896 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10