Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường?

Diendandoanhnghiep.vn Mùi hối thối, màu nước đục ngầu…phát ra xung quanh nhà máy xử lý nước thải gần 400 tỷ đồng của TP Vinh, Nghệ An hiện đang vận hành khiến người dân hoang mang, lo lắng.

>>Nghệ An: Nhà máy đường sông Lam "ngang nhiên" xả thải trực tiếp ra sông ngòi?

Thực trạng này mới đây được phát hiện khi phóng viên lần theo phản ánh của người dân để “mục sở thị”, chứng kiến toàn bộ quy trình xử lý nước thải ra môi trường của nhà máy nói trên nhưng việc khắc phục lại như “muối bỏ biển”.

Xả thải nước đục ngầu, hôi thối ra môi trường

Thời gian qua, người dân địa phương phản ánh tình trạng nhà máy xử lý nước thải của UBND TP Vinh liên tục tái diễn xả thải nước đục ngầu, gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh, nhất là diện tích đất canh tác lúa của người dân.

Lần theo phản ánh nói trên, vào chiều ngày 09/02/2023, chúng tôi đã có mặt tại nhà máy này đặt tại xã Hưng Hoà, TP Vinh để tìm hiểu sự việc, xác minh thông tin phản ánh của người dân.

Vào lúc 15h25 phút, tại hiện trường chúng tôi quan sát thấy nhà máy đang vận hành xử lý nước thải như bình thường. Tuy nhiên, điều bất ngờ khi tiến vào khu vực mương xả thải của đơn vị này thì chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chiếc cống bằng bê tông lớn nối từ nhà máy này ra xả nước có màu đục ngầu, bốc mùi hôi thối. Đáng quan tâm, nguồn nước thải từ nhà máy này ra khác hẳn so với nguồn nước chảy từ 2 hồ sự cố của nhà máy này chảy xuống và càng có lưu tốc càng lớn hơn.

Theo phản ánh của một số người dân đi câu cá ở khu vực xung quanh Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh, thời gian qua, Nhà máy này thường hay xả nước thải có màu đục ra ngoài môi trường

Theo phản ánh của một số người dân đi câu cá ở khu vực xung quanh Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh, thời gian qua, Nhà máy này thường hay xả nước thải có màu đục ra ngoài môi trường

Được biết, nhà máy xử lý nước thải tập trung Thành phố Vinh do Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, vận hành, bảo dưỡng theo hợp đồng số 01/2020/HĐTN ngày 9/6/2020 UBND Thành phố Vinh và Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh.

Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ, được khởi công vào tháng 2/2009.

Đây là công trình với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.100 m3/ngày đêm. Đến cuối năm 2012, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động vận hành để tiến hành xử lý nước thải của thành phố. Hiện, nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát quá trình xử thải.

>>Ô nhiễm kênh Bắc Hưng Hải: Đề xuất xử lý hình sự với hành vi cố tình xả thải

Trở lại với sự việc nhà máy xử lý nước thải tập trung xả thải màu nước đục ngầu, hôi thối ra môi trường, phóng viên đã liên lạc thông tin nội dung tới phòng TN&MT TP Vinh, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) và được trả lời sẽ kiểm tra, xử lý.

Do hệ thống vận hành nhà máy gặp sự cố?

Khi làm việc với đại diện Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh vào sáng 10/2 được trả lời rằng, sự việc xảy ra vào chiều ngày 09/2 là do “Biến tần máy thổi khí số 5 tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh gặp sự cố cháy nổ, nhảy attomat, không hoạt động được”.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường đề ngày 09/02/2023 xác nhận về việc máy biến tần sử dụng cho hoạt động của máy thổi khí số 5 (AB405) bị lỗi, hư hỏng các thiết bị, không hoạt động được. Công ty tổ chức đánh giá mức độ hư hỏng của máy biến tần số 5 có sự giám sát của Ban quả lý dự án xây dựng thành phố Vinh. Cụ thể, biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ, nhảy át, không hoạt động 1 bộ; Cầu Di-ot 3 pha bị cháy nổ 3 cái; Main - bo công suất 37Kw bị cháy 1 cái; IC công suất động lực 37Kw bị cháy 2 bộ; Main - bo dao động bị cháy 1 bộ và Attomat 3 pha, 100A bị cháy 1 bộ.

 

Cũng trong ngày 09/02/2023, Công ty CP quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh có Báo cáo số 04/BC-HTV gửi UBND TP Vinh; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng TN&MT; Tổ giám sát nhà máy và trạm bơm của UBND thành phố Vinh và Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.

Cũng theo báo cáo nêu trên, nhà máy trong lúc đang vận hành thì vào khoảng 15h30 ngày 08/02/2023 (trước thời điểm PV ghi nhận hiện trường đúng 1 ngày), biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ, nhảy attomat, không hoạt động được. Nhà máy đã báo cáo bằng hình ảnh trên Zalo nhóm tổ giám sát và mời đại diện ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh xuống kiểm tra hiện trường.

nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát quá trình xử thải. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được thì đúng hôm xảy ra “sự cố” thì hệ thống truyền dữ liệu quan trắc tự động cũng tự dưng gặp “sự cố”?

Được biết, nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát quá trình xử thải. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được thì đúng hôm xảy ra “sự cố” thì hệ thống truyền dữ liệu quan trắc tự động cũng tự dưng gặp “sự cố”? 

Vào lúc 8h ngày 09/02/2023, Công ty và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh đã kiểm tra, xác nhận hư hỏng của biến tần máy thổi khí số 5.

Văn bản cũng nêu rõ “Việc sửa chữa sẽ không đảm bảo, thời gian sửa chữa kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động xử lý nước thải. Vì vậy, kiến nghị với UBND TP Vinh; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng TN&MT; Tổ giám sát nhà máy và trạm bơm của UBND thành phố Vinh và Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh cho mua mới máy biến tần để đảm bảo hoạt động ổn định lâu dài”.

Ông Hoàng Hồng Khanh - Giám đốc  Công ty CP quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy) xác nhận nước thải xả ra có màu đục là có thật.

Khi được hỏi tại sao có 2 hồ phòng ngừa, ứng phó sự cố có dung tích lên đến khoảng 75.000m3 hoàn thành từ năm 2020 nhưng khi sự cố xảy ra như vừa rồi đơn vị lại không bơm nước thải vào để lưu trữ theo quy định mà lại xả ra ngoài? Ông Khanh giải thích rằng, trong quá trình thiết kế là như vậy nhưng thực tế là nguồn nước có sẵn trong 2 hồ này đã rất lớn nên dung tích chứa thực không được như trong thiết kế?

Cũng theo ông Khanh, công suất xử lý theo thiết kế giai đoạn 1 của Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh chỉ là 25.100m3/ ngày đêm, tương ứng với giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được Bộ TN&MT cấp theo Giấy phép số 3191/GP-BTNMT, ngày 14/12/2017. Tuy nhiên, trên thực tế Nhà máy luôn quá tải nguồn đầu vào, thực tế lên đến khoảng 30.000m3, thậm chí là hơn. Nhất là những lúc trời mưa hay vào các khung giờ 7-8h sáng hay 17-19h tối, vì thế quá trình xử lý của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn?.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714145161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714145161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10