Nghệ An: “Siêu dự án” biến tướng như thế nào trước khi bị khởi tố?

Diendandoanhnghiep.vn Sai phạm chồng chất trong khi trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan chưa được xử lý dứt điểm, chưa kể tình trạng “băm nát” quy hoạch, nợ tiền thuế… ở khu đất vàng ngay TP Vinh suốt hơn 10 năm qua.

Suốt những năm qua, truyền thông báo chí lẫn các cơ quan chức năng đã tốn không ít giấy mực, thời gian nhưng sự việc vẫn đi vào vòng loanh quanh, luẩn quẩn. Mới đây, ngày 15/8/2021, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 110/VPĐTCAT về việc khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án này lại tiếp tục nhận được sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của dư luận xã hội.

“Băm nát” quy hoạch

Năm 2007, Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết cho dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở” do Công ty TNHH -TM Minh Khang làm chủ đầu tư với tổng diện tích 7,86ha tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Được biết, Công ty TNHH-TM Minh Khang có địa chỉ tại đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch, dự án sẽ bao gồm các hạng mục như: 01 khách sạn 3-4 sao với diện tích 3.792 m2; siêu thị dược - thiết bị y tế, văn phòng cho thuê 3.350 m2; khu khám chữa bệnh 368 m2; nhà ở liền kề 115 m2/50 hộ, nhà biệt thự 350 m2/15 hộ, nhà phố vườn 184 m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45 - 90 m2/90 hộ; đất giao thông 1,35 ha; đất cây xanh 1,39 ha...

Ở thời điểm năm 2007, việc chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện “siêu dự án” này được người dân kỳ vọng khu vực phía Bắc TP Vinh sẽ hình thành một điểm nhấn đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai gần.

Khi phê duyệt, dự án cũng có tổng mức đầu tư 783.879 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2011 và cam kết đến năm 2014 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chỉ là những quy định trên giấy tờ ban đầu rồi rơi vào dở dang, biến tướng.

Những năm đầu khi dự án hình thành, sàn giao dịch bất động sản Minh Khang nằm ngay trong khu đất chủ đầu tư xây dựng luôn nhộn nhịp người vào, kẻ ra nhưng mấy năm gần đây rơi vào tình trạng

Những năm đầu khi dự án hình thành, sàn giao dịch bất động sản Minh Khang nằm ngay trong khu đất chủ đầu tư xây dựng luôn nhộn nhịp người vào, kẻ ra nhưng mấy năm gần đây rơi vào tình trạng "cửa đóng, then cài"

Cũng từng đó thời gian, các hạng mục như siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê; khách sạn 3-4 sao; chung cư cao tầng; khu dịch vụ khám, chữa bệnh cao 4 tầng; sân chơi thể dục, thể thao và cây xanh rộng hơn 10.000 m2 để làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường tốt; nhà ở xã hội 5 tầng, nhà phố liền kề, biệt thự, nhà vườn liền kề…chỉ nằm trên giấy tờ. Thực tế, các hạng mục được phê duyệt đều bị cắt xén, “băm nát” một cách vô tội vạ.

Đáng chú ý, thuyết minh dự án ban đầu cũng chỉ sử dụng 1,77ha/7,68ha đất xây dựng (mật độ khoảng 27%) nhưng thực tế số công trình xây dựng liền kề, riêng lẻ hiện nay gần như phủ kín toàn bộ diện tích đất. Các toà nhà cao, thấp khác nhau được hình thành theo kiểu “mạnh ai người đó xây” khiến khu vực này chẳng khác gì một mớ hỗn động không tuân theo quy tắc trật tự đô thị nào cả.

Và, từ khi được chấp thuận cho đến năm 2014, dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở” do Công ty TNHH – TM Minh Khang làm chủ đầu tư được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An cho phép điều chỉnh tới lần thứ 4 tại Quyết định số 4764/QĐ.UBND-XD theo hướng giảm mật độ công trình công cộng, thay vào đó là các lô đất nền để xây dựng nhà ở.

Sai phạm kéo dài

Hơn 10 năm qua, công trình dự án không chỉ dính nhiều sai phạm mà trở thành “vệt đen” tai tiếng trong bản đồ quy hoạch của TP Vinh bởi tình trạng lộn xộn, biến tướng… Đặc biệt, hiện tượng mua đi-bán lại, xây dựng sai thiết kế phê duyệt, “một bìa đất bán qua tay nhiều chủ”, chậm nộp thuế, trốn tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước hàng trăm tỷ đồng đang khiến dư luận bức xúc.

Đến tháng 12/2015, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và đi đến kết luận Công ty TNHH Thương mại Minh Khang có nhiều vi phạm quy định của pháp luật.

Được chấp thuận thực hiện dự án ở vị trí tiếp giáp với các trục đại lộ lớn của Tp Vinh nhưng các sai phạm liên quan xảy ra thời gian qua cũng không hề nhỏ

Được chấp thuận thực hiện dự án ở vị trí tiếp giáp với các trục đại lộ lớn của TP Vinh nhưng các sai phạm liên quan xảy ra thời gian qua cũng không hề nhỏ

Kết luận thanh tra chỉ rõ, Công ty TNHH – TM Minh Khang đã bán và xây dựng nhà ở với diện tích 1.108m2 trên đất giao thông và đất khách sạn, siêu thị dược thiết bị y tế đã được phê duyệt quy hoạch cho các hộ dân dù diện tích đất này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục địch sử dụng đất. Mặt khác, chủ đầu tư đã “phù phép”, biến tấu gần 1.000m2 đất đã được ấn định để xây dựng nhà trẻ nhưng Công ty TNHH – TM Minh Khang đã tiến hành phân lô, bán nền cho các hộ dân xây dựng nhà ở.

Cũng trong năm 2015, khi phát hiện dự án triển khai 09 lô đất các công trình đã xây dựng trên đất sai thiết kế, UBND TP Vinh đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH -TM Minh Khang 90 triệu đồng và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng sai với quy hoạch và thiết kế.

Và, từ năm 2015 đến nay, Công ty TNHH - TM Minh Khang đã bị xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng 12 lần với số tiền bị phạt lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng chủ đầu tư vẫn thờ ơ, chây ì trách nhiệm của mình.

Nhiều khu nhà được cho là của giới nhà giàu, quan chức cũng đã xuất hiện ở dự án do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư

Nhiều khu nhà với các kiểu quy hoạch theo lối "mạnh ai người ấy xây" được cho là của giới nhà giàu, quan chức cũng đã xuất hiện ở khu đất dự án do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư

Đáng quan tâm, đến thời điểm tháng 8/2021, ngành thuế Nghệ An xác nhận, Công ty TNHH-TM Minh Khang đã chậm nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền gần 70 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thuế đang nợ của đơn vị này lên con số trên 281 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là 210,8 tỷ đồng…

Vậy nhưng, những sai phạm và nghĩa vụ tài chính mà trách nhiệm Công ty TNHH-TM Minh Khang phải khắc phục, thực hiện nhưng đến nay sự việc vẫn bị phớt lờ. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có sự “chống lưng” cho dự án này nên mới có thể dễ dàng tồn tại, nhởn nhơ trước pháp luật bấy lâu nay?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Siêu dự án” biến tướng như thế nào trước khi bị khởi tố? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10