Nghệ An tạo nhiều “bệ phóng” cho khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hệ sinh thái khởi nghiệp đã được tạo dựng đã nâng tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua.

Theo đó, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Nghệ An đã để lại nhiều dấu ấn hết sức đậm nét và là một trong những địa phương có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động sôi nổi bậc nhất cả nước từ năm 2017 đến nay. Các phong trào, cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo khoa học liên tiếp được phát động, khơi dậy tiềm năng trí tuệ của tầng lớp thanh, thiếu niên và doanh nhân trên toàn địa bàn…

“Điểm sáng” khởi nghiệp

Vừa qua, chúng tôi có dịp tìm về xóm 3, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu để tìm hiểu về mô hình sản xuất mì rau củ hữu cơ của nữ doanh nhân Đặng Thị Tâm và không khỏi ngỡ ngàng bởi hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại.

Theo nữ doanh nhân này cho biết, đây là mô hình được chị dày công nghiên cứu, tìm hiểu trong suốt chặng đường khởi nghiệp theo tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo và đã mang lại những thành công nhất định. Với 2 sản phẩm chủ đạo là mì cải bó xôi và mầm lúa mạch cùng những sản phẩm mì rau củ hữu cơ khác, công ty của chị đã thu về lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

>>Cơ hội để Việt Nam tham gia chiến lược phát triển du lịch quy mô toàn cầu

Không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, mô hình khởi nghiệp của chị Đặng Thị Tâm còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương, trong đó đa phần là những người phụ nữ chân lấm tay bùn, bám đồng bám ruộng để sản xuất nông nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ là một trong những nội dung quan trọng giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Nghệ An thêm phần đa dạng, hiện đại

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ là một trong những nội dung quan trọng giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Nghệ An thêm phần đa dạng, hiện đại

Đánh giá về mô hình sản xuất mì rau củ hữu cơ này, ông Ngô Hoàng Linh, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Nghệ An cho biết: “Mô hình của chị Đặng Thị Tâm là một trong những mô hình nổi bật về sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những sản phẩm như: Mì mầm lúa mạch, mì cải bó xôi, củ cải đỏ, củ nghệ thiên nhiên hữu cơ… đã và đang đứng vững ở thị trường trong nước, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng”.

“Chúng tôi đã tư vấn hỗ trợ công nghệ chế biến và sau đó là làm tinh bột, tinh chất từ mầm lúa mạch tạo ra những sản phẩm có giá trị thương mại cao hơn, chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản. Sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đơn vị về khoa học, công nghệ để tiếp tục mở rộng thị trường vươn ra thế giới trong thời gian tới”, ông Ngô Hoàng Linh cho biết thêm.

>>Khai mạc Ngày hội Chuyển đổi số và không gian khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

“Đây là một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh nổi bật trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, Nghệ An sẽ có thêm nhiều cá nhân, doanh nghiệp giàu tiềm năng về ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp thành công, phát triển nhanh, mạnh và bền vững như mô hình của nữ doanh nhân Đặng Thị Tâm”, ông Linh chia sẻ.

“Bệ phóng” khởi nghiệp

Xuyên suốt trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của các sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương, phong trào khởi nghiệp ở Nghệ An phát triển rất mạnh mẽ, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được địa phương này tổ chức thành công với nhiều dự án khởi nghiệp sát với thực tiễn, có nhiều tiềm năng, triển vọng; thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

>>TP HCM và TP Melbourne đẩy mạnh hợp tác về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Trong đó, có hàng chục startup hiện đang hoạt động trên địa bàn, được tỉnh quan tâm, đồng hành hỗ trợ; đồng thời kết nối đến các nhà tài trợ, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, với tổng số vốn lên đến hàng chục tỷ đồng. Đơn cử như: Năm 2018 và 2019, tỉnh có 5 Start-Up được Tổ chức thúc đẩy kinh doanh Vietnam Silicon Valley (VSV) chấp thuận đầu tư góp vốn và hỗ trợ phát triển với số tiền từ 10.000 - 40.000 USD/Start-Up. Năm 2020, Dự án Truyền hình trực tuyến của Công ty Gostream - Vô địch Techfest Quốc gia 2020 và được Quỹ Vina Capital đầu tư 1 triệu USD…

Nghệ An phấn đấu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ

Nghệ An phấn đấu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ

Hay như trong năm 2022 vừa qua, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng” đã thu hút 116 dự án từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước đăng ký tham gia. Tiêu biểu như Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Thiên Minh Đức cam kết đầu tư 25.000USD cho dự án thiết kế, sản xuất các mặt hàng từ vải tái chế của Hợp tác xã Sen Vàng và đầu tư 2,5 tỷ đồng cho dự án khởi nghiệp vitamin D2, nước ép nguyên dưỡng chất từ rau củ quả, bữa ăn healthy eat clean và sữa hạt xanh D2 của Công ty TNHH Vitamin D2 Organic; dự án chanh Thiên Nhẫn-Nam Đàn được Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương đầu tư 2 triệu USD…

Ông Nguyễn Hữu Hoà - Trưởng phòng phụ trách trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An cho biết, các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo của các cấp, các ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và học sinh, sinh viên...

Đồng thời, hình thành tư duy đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của cơ quan, doanh nghiệp; tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong mỗi người dân; tạo lập văn hóa khởi nghiệp; liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, góp phần xây dựng Nghệ An trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo của vùng và của cả nước. Từng bước đưa thành phố Vinh phát triển thành Trung tâm đổi mới, sáng tạo khu vực Bắc Trung Bộ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày hội khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023 (Techfest Nghệ An Open năm 2023) do tỉnh Nghệ An chủ trì tổ chức, với chủ đề “Kết nối các nhà sáng lập” sẽ diễn ra chuỗi 8 sự kiện, từ ngày 12 - 13/10/2023 tại TP Vinh.

Trước hết là trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công trình đạt giải sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2023, sản phẩm dự án khởi nghiệp tiềm năng; chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo (hiện đã lựa chọn được 22 dự án vào vòng chung kết).

Bên cạnh đó, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp - Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp Việt Nam (Techfest Beauty Tech 2023) tổ chức Cuộc thi “Tài năng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo công nghệ làm đẹp - Beauty Tech Startup Talent” năm 2023. Cuộc thi được tổ chức tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Đối tượng tham gia là các chuyên gia, nhà khoa học, các startup trong lĩnh vực công nghệ làm đẹp.

Cùng với đó, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An sẽ tổ chức Talkshow: "Ứng dụng Blockchain trong chuyển đổi số" với sự tham gia của diễn giả là TS. Đặng Minh Tuấn - Chủ tịch Liên minh Blockchain Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng CMC.

Để tạo cơ hội cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội gọi vốn trước các nhà hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từ đó xúc tiến đàm phán, cam kết và ký kết thỏa thuận đầu tư, Ban Tổ chức còn tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư năm 2023; đồng thời, tổ chức Hội thảo thúc đẩy liên kết và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ.

Trong khuôn khổ chương trình trao giải, Ban Tổ chức sẽ tôn vinh 20 nhà khoa học tiêu biểu có đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Nghệ An; trao giải cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023 gồm 10 giải: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức cũng sẽ trao giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Nghệ An năm 2023 cho 75 công trình đạt giải/133 công trình tham gia, trong đó: 1 giải Đặc biệt, 14 giải Nhất, 19 giải Nhì, 21 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An tạo nhiều “bệ phóng” cho khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10