Một nghề “mới tinh” xuất hiện trên thị trường: Tổ chức phòng thủ, đánh chặn các máy bay không người lái xâm nhập vào các vùng quan trọng.
>>Công ty drone Trung Quốc chiếm thị trường tỷ đô tại Mỹ
Các công ty trong lĩnh vực mới toe này thiết lập các hệ thống để bảo vệ sân bay và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác khỏi sự xâm nhập tình cờ hay có chủ ý của máy bay không người lái (drone).
Drone đã chứng minh tính hữu dụng của mình trong nhiều khía cạnh của đời sống cũng như hoạt động kinh doanh, nhưng ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng nó cho những mục đích xấu.
Các tài liệu tình báo được công bố vào tháng 10 cho thấy một máy bay không người lái nhỏ đã được sử dụng trong một cuộc tấn công nhằm vào một trạm biến áp điện ở Pennsylvania vào năm ngoái. Đó là lần đầu tiên người ta ghi nhận một máy bay không người lái được dùng để chống lại một hệ thống hạ tầng.
Máy bay không người lái đã nhiều lần được nhìn thấy gần các sân bay, nơi chúng có thể cản trở việc cất cánh và hạ cánh. Một sự kiện như vậy đã khiến sân bay Gatwick tại London phải đóng cửa trong hai ngày trong năm 2018, và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một sân bay của Ả Rập Xê Út vào tháng 10 đã khiến 10 người bị thương.
Aaditya Devarakonda, Giám đốc điều hành của một công ty phòng thủ máy bay không người lái Dedrone cho biết: “Máy bay không người lái là cách dễ nhất hiện nay để vi phạm các quy định an ninh.”
>>Startup Việt chế tạo drone giao hàng, được cấp bằng sáng chế ở Mỹ
Dedrone nhận thấy sự gia tăng tới 217% trong việc truy cập trái phép bằng máy bay không người lái vào 9 cơ sở được chọn của Hoa Kỳ từ năm 2019 đến năm 2020 - con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Tuyến phòng thủ đầu tiên của Dedrone là các cảm biến có khả năng thu tín hiệu tần số vô tuyến được sử dụng để liên lạc và điều khiển máy bay không người lái. Hệ thống cũng sử dụng radar hoặc hình ảnh trực quan để ghi nhận sự xâm nhập.
Đối với các tổ chức chính phủ cần bảo vệ các tài sản quan trọng, Dedrone cung cấp các máy có thể làm nhiễu tần số của máy bay không người lái, qua đó có thể vô hiệu hóa hoặc thậm chí điều khiển máy bay.
Cục Hàng không Liên bang - nơi chứng kiến hơn 100 máy bay không người lái bay gần các sân bay mỗi tháng - gần đây đã bắt đầu làm việc tại Sân bay Atlantic City ở New Jersey về công nghệ phát hiện máy bay không người lái tốt hơn.
Tuy vậy, Devarakonda lo lắng sự thay đổi thực sự sẽ không đến cho đến khi có một máy bay không người lái gây tác động tương đương với thảm hoạ 11/9. Chỉ khác một điều, bất kì ai cũng có thể làm điều đó mà không cần phải đột nhập vào một chiếc máy bay thật.
Có thể bạn quan tâm