Doanh nhân

Nghệ sĩ và Doanh nhân: Định vị giá trị qua nghệ thuật bền vững

Linh Nga 18/08/2024 15:30

Bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược và Giám đốc Sáng tạo của DigiMind Group cho rằng khi nghệ sĩ và doanh nhân định vị giá trị bản thân qua nghệ thuật vì cộng đồng sẽ tạo ra những tác động tích cực bởi vì đây là hướng đi bền vững.

Mới đây, tại TP.HCM, nhạc sĩ Ssay Huỳnh (tên thật là Huỳnh Tấn Sang) và hoa hậu H'Hen Niê cùng Dustin Phúc Nguyễn đã chính thức ra mắt dự án âm nhạc môi trường và công chiếu MV "SAVE HER EARTH - SAVE YOUR LIFE".

tracyvu2.jpeg
Bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược và Giám đốc Sáng tạo của DigiMind Group, đồng thời là người sáng lập Trends Việt Nam.

S.H.E" là MV đầu tiên trong dự án S.H.E (Save Her Earth) do nhạc sĩ Ssay Huỳnh sáng lập. Đây là một MV được đầu tư quy mô lớn, với visual điện ảnh và kỹ xảo hiện đại, nhằm đáp ứng gu nghe nhìn của giới trẻ. Nội dung MV có bối cảnh viễn tưởng, mang ý nghĩa sâu sắc về thiên nhiên và biến đổi khí hậu, khuyến khích hành động bảo vệ môi trường.

Trong vai trò là cố vấn nội dung và truyền thông, phát triển dự án, bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược và Giám đốc Sáng tạo của DigiMind Group, đồng thời là người sáng lập Trends Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với độc giả Diễn đàn Doanh nghiệp về dự án ý nghĩa này.

- Bà có thể chia sẻ lý do tại sao bà quyết định tham gia dự án S.H.E với vai trò là cố vấn nội dung và truyền thông, phát triển dự án?

Với vai trò là người dẫn dắt chiến lược và sáng tạo tại DigiMind Group, tôi luôn chú trọng đến việc phát triển các dự án mang tính bền vững và có giá trị tích cực đến cộng đồng. Tôi tin rằng âm nhạc và nghệ thuật không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là công cụ mạnh mẽ để truyền tải những thông điệp ý nghĩa, thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong xã hội.

Đồng thời, là Founder của Trends Việt Nam, thường xuyên theo dõi các xu hướng mới nhất tôi thấy rằng xu hướng toàn cầu về môi trường và bảo vệ hành tinh đang ngày càng được quan tâm. Tại Trends Summit 1 tôi cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên ưu tiên các xu hướng bền vững này để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của thị trường.

- Đồng ý rằng đây là chủ đề về môi trường đang là xu hướng nhưng liệu rằng ngoài doanh nhân ra thì nghệ sĩ có thực sự quan tâm và cổ vũ không, thưa bà?

Có chứ, dù chưa nhiều nhưng chắc chắn là có. Không chỉ doanh nhân mà nhiều nghệ sĩ cũng đang tích cực tham gia và cổ vũ cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Họ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để lan tỏa thông điệp và khuyến khích cộng đồng cùng hành động. Đơn cử như Đen Vâu trong năm qua cũng ra mắt MV "Nhạc của rừng" gửi gắm nhiều thông điệp có ý nghĩa mà vẫn đảm bảo yếu tố giải trí và nghệ thuật cao.

- Trong vai trò là cố vấn nội dung, theo bà, điều gì làm cho dự án S.H.E khác biệt so với các dự án âm nhạc và nghệ thuật khác, đặc biệt là trong việc lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường?

Thực tế là ban đầu nghệ sĩ tiếp xúc với tôi để đề nghị hỗ trợ cho một MV với chủ đề khác và tôi từ chối. Khi nghệ sĩ giới thiệu về dự án S.H.E, tôi có chút quan tâm nhưng chưa hẳn là hứng thú vì chủ đề này dù được xã hội chú ý nhưng nếu làm không khéo thì sẽ trở nên giáo điều và khó tiếp cận được với công chúng.

Sau đó, điều làm tôi thấy có điểm khác biệt lớn của MV là sự cộng hưởng của thông điệp truyền Cảm hứng, Kỹ xảo điện ảnh và Âm nhạc có chiều sâu.

Thứ nhất, MV "S.H.E" mang hơi hướng futuristic (viễn tưởng tương lai) với các hình ảnh từ nghệ thuật lãng mạn tới kịch tính, tạo nên một trải nghiệm thị giác độc đáo. Các cảnh quay được thực hiện với nhiều nguồn video đa dạng, từ thiên nhiên hoang sơ đến các thành phố tương lai, tạo nên một bức tranh đa chiều và phong phú. MV có bối cảnh viễn tưởng nhiều lớp lang, mang ý nghĩa sâu sắc và có giá trị xem lại nhiều lần. Mỗi lần xem, khán giả sẽ có những chiêm nghiệm mới về thiên nhiên và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Thứ hai, phần âm nhạc của MV được sáng tác với giai điệu bắt tai và có chiều sâu, mang đặc trưng riêng của tác giả Ssay Huỳnh. Sự góp giọng của hoa hậu H'Hen Niê càng làm tăng thêm sức hút và sự đặc biệt cho MV. Phần âm nhạc trong dự án đã được nhạc sĩ Ssay Huỳnh đầu tư kỹ lưỡng và chỉnh sửa nhiều lần. Quá trình này có sự hỗ trợ và cố vấn chuyên môn cao từ nhiều người, trong đó có nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

Cuối cùng, MV "S.H.E" mang thông điệp về thiên nhiên, nhắc nhở khán giả trẻ về tác hại của biến đổi khí hậu và khuyến khích hành động bảo vệ môi trường.

- Theo như bà nói thì một trong những điểm nhấn ấn tượng của MV này thể hiện qua việc kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ?

Đúng vậy. Việc kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, đột phá. Dự án S.H.E không chỉ là một MV âm nhạc mà còn là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc, hình ảnh và công nghệ hiện đại đặc biệt là công nghệ CGI.

Đây là xu hướng phát triển bền vững mà chúng tôi luôn hướng tới tại DigiMind Group.

- Bà có thể nói rõ hơn về những điểm độc đáo của công nghệ CGI và việc ứng dụng nó trong MV này?

Theo chia sẻ của đạo diễn Lương Phan Hoàng cùng ekip sản xuất ALPHA8 Production, MV đã sử dụng công nghệ CGI (Computer-Generated Imagery) để tạo nên một thế giới hậu tận thế với những cảnh vật bị tàn phá, sự cô lập, và những câu chuyện về sự sống sót.

CGI cho phép các nghệ sĩ và nhà sản xuất tạo ra những cảnh quan rộng lớn và phức tạp mà không bị hạn chế bởi thực tế. Những cảnh tượng như thành phố đổ nát, môi trường hoang vắng, và các sinh vật mới lạ có thể được tái hiện một cách chân thực và sống động hơn bao giờ hết.

vfx.png
CGI cho phép các nghệ sĩ và nhà sản xuất tạo ra những cảnh quan rộng lớn và phức tạp mà không bị hạn chế bởi thực tế.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ CGI và trí tuệ nhân tạo, tương lai của các MV hậu tận thế có thể còn sáng tạo và ấn tượng hơn. Các nghệ sĩ sẽ có khả năng tạo ra những thế giới mới lạ, mở rộng giới hạn của trí tưởng tượng và kỹ thuật. Điều này không chỉ cung cấp trải nghiệm thị giác mới lạ mà còn mở ra cơ hội cho các nhà sáng tạo để kể những câu chuyện chưa từng được kể theo những cách chưa từng thấy.

Sự kết hợp giữa công nghệ CGI trong các MV không chỉ phản ánh sự tiến bộ của ngành công nghiệp giải trí mà còn mở rộng khả năng sáng tạo của các nghệ sĩ. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta có thể mong đợi những sản phẩm âm nhạc ngày càng độc đáo và ấn tượng, mang đến cho người xem những trải nghiệm đầy màu sắc và sâu sắc.

- Được biết, dự án đã nhận được sự chung tay, góp sức của nhiều đơn vị và tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ các tổ chức môi trường đến các cá nhân và chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và hoạt động xã hội. Suy nghĩ của bà về tầm quan trọng của sự hợp tác lâu dài giữa các nghệ sĩ, doanh nhân và các tổ chức trong việc bảo vệ môi trường?

Dự án nhận được sự chung tay góp sức của các tổ chức môi trường và doanh nghiệp đồng hành vì môi trường như Gaia, WildAid, Choice, Phúc Tea, Nông Sản Việt An, Lê Khắc Door, Yuth Farm…

Đây cũng là một xu hướng thực hiện dự án âm nhạc cộng đồng đang được nhiều ca sĩ, nhạc sĩ theo đuổi, lan tỏa giá trị nhân văn, thu hút đông đảo khán thính giả. Theo Sách trắng “Tổng quan ngành công nghiệp Âm nhạc kĩ thuật số Việt Nam 2024” thực hiện bởi Đại học RMIT Việt Nam, hiện nay người tiêu dùng cũng bớt khắc khe hơn với âm nhạc có tài trợ cũng giúp cho thương hiệu đẩy mạnh tài trợ cho lĩnh vực này.

Thương hiệu tham gia đồng hành và tạo tác động đến thị trường nhạc Việt qua đa dạng các hình thức khác nhau, tạo nên lợi ích chung cho các bên tham gia gồm nghệ sĩ, nhạc sĩ, và doanh nhân. Các nghệ sĩ, nhạc sĩ có kinh phí để thực hiện các dự án âm nhạc, trong khi các doanh nhân và doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm của mình. Hơn hết, họ thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các dự án như MV "S.H.E".

Âm nhạc cộng đồng có sức mạnh kết nối và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tích cực, nên dễ dàng được đông đảo khán giả đón nhận. Nhiều doanh nhân và nghệ sĩ khi thực hiện các dự án âm nhạc cộng đồng dù có sự đầu tư lớn nhưng không đặt nặng lợi nhuận, không nhằm hướng tới thương hiệu mà chỉ hướng đến việc phục vụ và tính lan tỏa.

Việc kết hợp giữa thương hiệu và âm nhạc không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng vững mạnh, lan tỏa những giá trị nhân văn và tích cực trong xã hội.

Suy cho cùng, giá trị cốt lõi của âm nhạc đó là tính nghệ thuật và giá trị đích thực ẩn trong đó. Ở góc nhìn của Nội dung và Truyền thông, một thông điệp phải đủ lớn, đủ mạnh mẽ mới có sức lan tỏa mạnh mẽ và chạm tới trái tim của nhiều người.

Có như vậy thì một bài nhạc hay, tử tế, một MV sống động sẽ có nhiều điều kiện để sống và tồn tại mãi với thời gian.

img_8349.jpg
Họp báo ra mắt dự án âm nhạc môi trường và công chiếu MV "SAVE HER EARTH - SAVE YOUR LIFE".

- Bà hy vọng gì từ cộng đồng và các nghệ sĩ khác khi tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường như S.H.E?

Dự án S.H.E không chỉ là một sản phẩm âm nhạc mà còn là một lời kêu gọi hành động, khuyến khích mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua MV "S.H.E", khán giả sẽ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên và sẽ có những hành động thiết thực để góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

- Bà có lời khuyên nào dành cho các nghệ sĩ trẻ trong việc phát triển sự nghiệp và xây dựng thương hiệu cá nhân?

Là người tham gia dự án từ đầu, tôi rất muốn cổ vũ và khuyến khích các nghệ sĩ trẻ tài năng tìm ra giá trị bản thân và khẳng định mình qua tác phẩm âm nhạc thay vì những hoạt động truyền thông nhạt nhòa. Dự án S.H.E là một minh chứng rõ ràng cho sự sáng tạo và tâm huyết của các nghệ sĩ trong việc lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thông qua âm nhạc và nghệ thuật.

Tôi cũng hy vọng rằng dự án S.H.E sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ khác, không chỉ là các ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn mà các bạn trẻ trong ekip sản xuất bao gồm quay phim, dựng phim, tổ chức sản xuất, phục trang, make up, stylist, ánh sáng, âm thanh... khuyến khích họ sáng tạo và cống hiến cho những mục tiêu cao cả hơn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các nghệ sĩ trong hành trình tìm kiếm và khẳng định giá trị bản thân qua những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa.

Tôi tin rằng âm nhạc có sức mạnh đặc biệt để kết nối con người và truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Trong thời gian tới, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án S.H.E với nhiều hoạt động và sản phẩm sáng tạo hơn nữa. Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng hành của cộng đồng để cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững và tươi đẹp.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghệ sĩ và Doanh nhân: Định vị giá trị qua nghệ thuật bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO