Nghệ thuật vị cuộc sống

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân làm nghệ thuật không hiếm. Song làm doanh nhân làm banker lại chọn con đường con đường âm nhạc cổ điển… thì chẳng có mấy ai.

Nhưng Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp Ngân hàng HDBank Trần Hoài Phương, đã chọn và làm.

Con đường "tréo nge" và may mắn

- Chơi guitar cổ điển, lại làm banker. Điều gì khiến anh chọn con đường tưởng như “tréo ngoe” này trên hành trình nghề và nghiệp?

Năm tôi tốt nghiệp cấp 3, tôi thi đậu vào Khoa Xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP HCM với mục tiêu sẽ trở thành một kỹ sư. Nhưng rồi trong năm 2, trong một ngày hội, được lắng nghe tiếng đàn của những danh cầm trong nước lúc ấy như Dương Kim Dũng, Huỳnh Hữu Đoan..., tôi đã nhận ra điều mình mong muốn đích xác là gì.

Đó chính là khát vọng làm sao trở thành một học viên chính danh của Nhạc viên Thành phố, trở thành một nghệ sĩ đích thực. Sau tốt nghiệp Nhạc viện, cuộc sống đã khiến tôi phải chọn một lối rẽ khác, thi tiếp vào ĐH Kinh tế, khoa Ngoại thương và lấy được học bổng duy nhất của khoa cho cùng năm, sang Pháp học ngành kinh tế quốc tế.

Từ đó, tôi có thêm con đường “nối nghiệp” cha mẹ là ngành tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, đam mê âm nhạc đã ăn vào trong máu, những ngón đàn cùng 6 dây guitar đã ở trong máu, không bỏ được. Thế là tôi vẫn tiếp tục ôm đàn.

- Nhưng giữa hai vị trí đều đòi hỏi tính nhà nghề cao như vậy, làm sao để anh phân thân?

Tôi từng thu xếp cho một nghệ sĩ guitar người Canada sang Việt Nam biểu diễn. Nghệ sĩ này nói, ban ngày bạn chơi nhạc Jazz, tối về mới khoảnh khắc cùng guitar cổ điển. Anh ấy nói rằng tôi cũng rất may mắn vì tôi vẫn có thể sống bằng một nghề khác và cũng có những khoảng không gian cho mình với guitar cổ điển. Điều đó đã là hạnh phúc hơn rất nhiều so với nếu như tôi không thể sống được bằng nghề và chơi nhạc một cách đam mê như tôi có thể mong muốn.

Trong một chia sẻ từ một cuộc phỏng vấn khi tôi chưa có cơ hội được làm việc tại HDBank như hiện nay, tôi từng nói rằng nghề nghiệp ngân hàng chuyên nghiệp, mà tôi đã sống cùng hơn 25 năm qua đã giúp đào luyện tôi trở thành một người nhà nghề (và cùng kinh nghiệm tích lũy).

Có thể nói, tôi vẫn đi cùng âm nhạc cổ điển cho dù đã có nhiều cuộc chia tay theo chiều này hay chiều khác, của những người bạn từng ra vào Nhạc viện thành phố HCM, 112 Nguyễn Du.

Cho dù cuộc sống đầy áp lực và sóng gió như thế nào, cầm đàn đối với còn hơn một thói quen hay một niềm đam mê. Nó không chỉ là một phần của lẽ sống, một khát khao chinh phục, một người thầy tiếp tục dạy mình những giá trị mà ngược lại, cũng giúp tôi trong nghề nghiệp trong từng ngày làm việc trong tuần – tính tỉ mỉ, cấu trúc, logic, đích vươn tới, tự soi rọi, tự làm mới mình, tính mẫu mực và trong nhiều lúc có thể chỉ mong muốn hướng đến sự toàn hảo…

- Tôi vẫn tò mò và muốn anh lý giải nhiều hơn làm sao để anh có thể tích lũy và làm tốt vai trò banker ở các định chế tài chính lớn như Standard Chartered, Citi, BNP Paribas cho đến Techcombank, OCB rồi vị trí Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp tại HDBank hiện nay; khi trong anh còn có một guitarist?

Là một guitarist nhà nghề, tôi không băng qua vùng trời âm nhạc theo cách thức tài tử chỉ để vui chơi và cũng đã là một banker có hơn 20 năm sống cùng nhịp chuyển động của các định chế hoạt động tại thị trường tài chính quốc tế và tại Việt Nam.

Để làm đươc như vậy, thật sự tôi phải nỗ lực rất nhiều. Tôi không để con người nghệ sĩ, guitarist xâm lấn công

Banker, Nghệ sĩ guitarist Trần Hoài Phương sinh năm 1964, tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế tại Trường ĐH Tổng hợp tại Aix En Provence (Marseille, Pháp). Ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại các định chế tài chính ngân hàng hàng đầu quốc tế và hiện đang là Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp HDBank. Anh cũng tốt nghiệp đại học chuyên ngành ghi-ta tại Nhạc viện TPHCM, tham dự bán kết Cuộc thi ghi-ta Guitar René de Bartholi tại Pháp (1994).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ thuật vị cuộc sống tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714963340 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714963340 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10