Nghị định số 91/2020: Hết thời tin nhắn rác

PV 09/10/2020 04:10

Với những chế tài mạnh, Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác được kỳ vọng làm chấm dứt tình trạng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Từ 1/10/2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác được Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực.

Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi được người sử dụng đồng ý trước. Các địa chỉ phát tán loại hình quảng cáo này vi phạm, sẽ bị xem xét thu hồi.

Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi được người sử dụng đồng ý trước. Các địa chỉ phát tán loại hình quảng cáo này vi phạm, sẽ bị xem xét thu hồi.

Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi được người sử dụng đồng ý trước. Các địa chỉ phát tán loại hình quảng cáo này vi phạm, sẽ bị xem xét thu hồi.

Chế tài mạnh mẽ

Có lẽ, câu chuyện hằng ngày mỗi thuê bao di động nhận được một vài cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác gây không ít phiền hà đã tồn tại rất nhiều năm qua. Đây là vấn nạn cần phải loại bỏ ngay.

Thế nhưng, sau một thời gian dài tồn tại, thì từ ngày 1/10, vấn đề này mới có biện pháp xử lý mạnh tay khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực. Nghị định được xem như chiếc “lá chắn” không chỉ bảo vệ, nâng cao quyền lợi người tiêu dùng trong việc sử dụng mạng viễn thông, mà còn đưa ra những chế tài đủ mạnh nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng quảng cáo rác…

Một trong những điểm đáng chú ý của nghị định này là việc cung cấp tin nhắn rác, cuộc gọi rác có thể bị phạt tới 170 triệu đồng.

Đơn cử như: Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với: Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được đồng ý một cách rõ ràng đến người đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký đến người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với: Gọi hơn 1 cuộc gọi đến 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ hoặc ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ - 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác… Phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với: Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định; gửi bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với: Gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. Ngoài việc phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị buộc thu hồi số điện thoại đã thực hiện hành vi vi phạm.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, Internet, mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên…

Người quảng cáo phải kiểm tra danh sách và chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Người quảng cáo phải kiểm tra danh sách và chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo; người quảng cáo phải chịu trách nhiệm và có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo.

Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác do Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, vận hành. Hệ thống này tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác với đầu số 5656. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của bộ này.

... để siết chặt tin nhắn rác và khuyến khích chương trình khuyến mãi, ưu đãi.

Có hiệu lực từ ngày 15/10, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của người dân nói chung, người sử dụng các mạng viễn thông nói riêng.

Đáng chú ý, thông tin trên báo chí cho thấy những ngày qua, để không bị “mất tiền phạt oan”, các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone… đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, ứng dụng mới để thực hiện biện pháp chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác dựa trên sử dụng các công nghệ phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, qua đó nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác để có biện pháp hạn chế.

Nhiều người bày tỏ kỳ vọng với chế tài đủ mạnh từ Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cùng sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các bộ, ngành chức năng liên quan và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thì vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác sẽ được triệt tiêu trong nay mai.

Nói như ông Duy Tuấn - Chủ tịch Câu lạc bộ Nội dung số viễn thông nếu siết chặt biện pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, doanh nghiệp có thể kích cầu bằng cách tổ chức những hình thức như chương trình khuyến mãi, ưu đãi... để thu gom khách hàng chịu đăng ký nhận tin ưu đãi của các nhóm ngành hàng.

Có thể bạn quan tâm

  • Tin nhắn rác và phần mềm độc hại sắp hết “đất sống”

    05:00, 14/04/2020

  • Gửi tin nhắn rác bị phạt tới 80 triệu đồng

    16:00, 09/03/2020

  • Nhà mạng nào ngăn chặn tin nhắn rác hiệu quả nhất?

    13:06, 04/10/2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghị định số 91/2020: Hết thời tin nhắn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO