Nghị quyết 09 “nuôi dưỡng” khát vọng cho nữ doanh nhân

Diendandoanhnghiep.vn Từ những định hướng của Nghị quyết 09/NQ-TW cùng các chính sách cởi mở, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày nay đã lớn mạnh, đặc biệt là doanh nhân nữ.

>>Doanh nhân Việt Nam thể hiện ý chí, nghị lực của dân tộc Việt Nam

Anh hùng lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam (VAWE) -  Thành viên Ban Chấp hành VCCI, Trưởng nhóm công tác doanh nhân nữ VCCI - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH khẳng định tại cuộc làm việc giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 09 Trần Tuấn Anh với đại diện cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân  về tình hình thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngày 15/9.

Anh hùng lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam (VAWE). Ảnh: Phong An

Anh hùng lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam (VAWE). Ảnh: Phong An

Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam Thái Hương, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do nữ làm chủ tăng từ 4% năm 2009, lên 21% năm 2011, và đến nay đạt tỷ lệ 25% (cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 19/54 trong bảng chỉ số xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân).

Vững vàng “chèo lái con thuyền” doanh nghiệp

Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Nữ doanh nhân Việt Nam ngày nay được cộng đồng doanh nghiệp ví như người thuyền trưởng vững vàng, chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách và đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng tự hào. Nhiều nữ doanh nhân trong Hiệp hội đã được vinh danh bởi các danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; “Top 50 doanh nhân quyền lực châu Á”; “Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu”, “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc), “Giải thưởng Doanh nhân có trách nhiệm cộng đồng (Châu Á)”.

Giải vàng Doanh nhân của năm “Stevie Award”; “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp và khu vực”; “Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”; hàng trăm nữ doanh nhân được tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”; sử dụng hàng trăm nghìn lao động, đóng góp hàng chục ngàn tỷ đồng vào ngân sách…

Không chỉ trên thương trường, nhiều nữ doanh nhân vẫn luôn gìn giữ, phát huy, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, với thiên chức của người phụ nữ, người mẹ, người vợ trong xây dựng gia đình, chăm sóc thế hệ trước và nuôi dạy thế hệ sau.

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng hình ảnh, nuôi dưỡng tinh thần nữ doanh nhân Việt, khát vọng dân tộc, đánh thức tiềm năng, sức sáng tạo của nữ doanh nhân; nhiều hoạt động đào tạo, bảo trợ, nâng cao năng lực khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số, công nghệ, quản trị rủi ro; tham gia xúc tiến thương mại, đầu tư trong và ngoài nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp hội viên.

Đã tổ chức nhiều diễn đàn góp ý Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chính sách, pháp luật, tuyên truyền để hội viên ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ với người lao động. Và hôm nay, chúng tôi ở đây để góp ý cho tài liệu tổng kết 10 năm Nghị quyết 09.

Mục tiêu số 6 của Nghị quyết 09 nhấn mạnh việc phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; cụ thể là củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Cùng mục tiêu đó, các cấp chính quyền đã khuyến khích sự gia tăng và phát triển của Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam, tạo điều kiện phát triển bình đẳng, thuận lợi cho doanh nhân nữ. Chúng ta đã trải qua hơn 2 năm phải chống đỡ với những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nhưng nhiều doanh nghiệp thành viên VAWE đạt được kết quả khả quan tăng trưởng 2 con số, đáp ứng mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa đảm bảo kinh doanh, với những chiến lược phát triển bền vững, chiến lược sản phẩm thích ứng với cơ chế thị trường và xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh giao thương hàng hóa không chỉ với những thị trường truyền thống mà còn mở rộng các thị trường mới.

Có những nữ doanh nhân mang tâm thế của doanh nhân tầm quốc tế, áp dụng khoa học kỹ thuật cao, công nghệ 4.0 và khoa học quản trị doanh nghiệp trong toàn chuỗi sản xuất, đảm bảo được sự tự chủ, tạo ra những đột phá trong những ngành nghề trụ cột của Việt Nam để tạo ra năng suất và chất lượng sản phẩm chuẩn quốc tế.

>>Nghị quyết 09: Nam Định chọn con đường và bước đi riêng

>>Nghị quyết 09: Tạo đà cho Nam Định có những con số “ngoạn mục”

>>Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Cụ thể hoá Nghị quyết 09 bằng nhiều sáng kiến

Khơi dậy khát vọng phát triển

Từ những thành tựu của đội ngũ doanh nhân nói chung và doanh nhân nữ nói riêng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân nữ Việt Nam Thái Hương đề xuất một số kiến nghị.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Quốc Tuấn

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Quốc Tuấn

Thứ nhất, với tinh thần cộng đồng doanh nhân nữ, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam, tôi mong Nghị quyết 09 tiếp tục xem xét và có các chủ trương cải thiện đời sống của lực lượng lao động nữ.

Thứ hai, Chính phủ nên có các bộ chính sách đặc biệt cho những tập đoàn kinh tế có tính chất trọng điểm, trọng yếu của đất nước, để tạo ra động lực to lớn về kinh tế trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nhất là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và những tập đoàn có tính chất dẫn lối cho người nông dân – vì đó là những lĩnh vực lợi thế, cứu cánh của Việt Nam.

Thứ ba, hiện chúng ta đã có đội ngũ doanh nhân tầm quốc tế, nên cần xây dựng một bộ tiêu chí về doanh nhân chuẩn quốc tế cũng như bộ tiêu chuẩn về văn hóa doanh nhân. Nâng cao vai trò văn hóa doanh nhân để từ đó góp phần tạo sức mạnh to lớn, niềm tự hào và thể hiện khát vọng của dân tộc.

Thứ tư, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, điều quan trọng nhất là mỗi doanh nghiệp phải tự lực vươn lên, không ngừng đổi mới sáng tạo, tiếp thu khoa học công nghệ, cách quản trị mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tạo ra qui trình lao động với năng suất và hiệu quả cao. Nghị quyết 09 cần bao quát được điều đó.

Thứ năm, đối với mỗi doanh nghiệp, người đứng đầu phải có khát vọng và khơi dậy khát vọng để phát triển, để tạo ra sức mạnh cho dân tộc. Mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ và hoài bão. Nhưng phải hun đúc, nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão đó thành khát vọng.

Thứ sáu, thế giới hiện đại có những thành tựu vô cùng to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo… Để tận dụng những thành tựu này, cần có một số quyết sách, những cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, từng ngành nghề nhằm khích lệ và đưa khát vọng thành hiện thực, tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc, để dân tộc ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn, để đất nước chúng ta giàu có, văn minh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết 09 “nuôi dưỡng” khát vọng cho nữ doanh nhân tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10