Nghị quyết 41-NQ/TW: Khẳng định vai trò "đầu tàu" của doanh nghiệp

Bài: NGUYỄN VIỆT - Ảnh: ĐẶNG TRƯỜNG 25/05/2024 01:20

Nghị quyết khẳng định vai trò "đầu tàu" dẫn dắt nền kinh tế quốc gia của doanh nghiệp. Doanh nhân cần có tư duy doanh nghiệp dân tộc, hướng đến mục tiêu chung của đất nước.

>>Nghị quyết 41-NQ/TW: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội

Ông Nguyễn Minh Quân, phụ trách đối ngoại miền Bắc Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV): 

Ông Nguyễn Minh Quân, phụ trách đối ngoại miền Bắc Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV).

Ông Nguyễn Minh Quân, phụ trách đối ngoại miền Bắc Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV).

Nghị quyết 41 là một bước tiến quan trọng trong việc định hướng phát triển doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới. Một số điểm mới nổi bật của Nghị quyết, như nâng tầm vai trò doanh nhân, doanh nghiệp.

Nghị quyết khẳng định vai trò "đầu tàu" dẫn dắt nền kinh tế quốc gia của doanh nghiệp. Doanh nhân cần có tư duy doanh nghiệp dân tộc, hướng đến mục tiêu chung của đất nước.

Tạo điều kiện cho hộ gia đình vươn lên thành doanh nghiệp. Nghị quyết đề ra nhiều chính sách hỗ trợ để khuyến khích hộ gia đình phát triển thành doanh nghiệp, góp phần mở rộng nền tảng kinh tế tư nhân. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh.

Khuyến khích hợp tác, liên kết. Nghị quyết khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, liên kết với nhau, cũng như với các tầng lớp khác trong xã hội như công nhân, nông dân, trí thức để cùng nhau phát triển.

Để Nghị quyết 41 phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Một số giải pháp cần thiết, bao gồm cung cấp thông tin minh bạch, công khai đầy đủ thông tin về chính sách, quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thông tin. 

Sự bùng nổ về thông tin luôn mang lại cả cơ hội và thách thức, do đó, việc hình thành, phát triển một kênh thông tin đa chiều, phong phú, kịp thời, có tính chính xác cao giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp đầu chuỗi hay với doanh nghiệp FDI cũng như doanh nghiệp nhà nước là một yêu cầu cấp thiết.

Đề ra mục tiêu, chính sách cụ thể về phát triển xanh, bền vững. Cần có những mục tiêu cụ thể về phát triển xanh, bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu này.

Chính sách phát triển công nghiệp xanh ở Việt Nam là vấn đề mới, trong khi đó, trên thế giới, nhiều quốc gia đã và đang thực hiện chính sách phát triển công nghiệp xanh, như Mỹ, Trung Quốc, các nước Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Để khắc phục thách thức về nhận thức, công tác tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp và nhân dân là rất quan trọng. Các ngành công nghiệp truyền thống, đặc biệt là công nghiệp khai khoáng, sản xuất xi măng, sắt thép, sản xuất giấy, công nghiệp hóa chất... là “tác nhân” gây ô nhiễm môi trường và suy thoái, cạn kiệt tài nguyên, gây nhiều hậu quả cho sức khỏe con người và xã hội. Trước thực trạng đó, phát triển công nghiệp xanh trong nền kinh tế xanh là một xu hướng tất yếu. 

Hướng dẫn thủ tục cấp phép rõ ràng, nhanh chóng cho các dự án xanh. Cần đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho các dự án xanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các dự án này.

>>Nghị quyết 41-NQ/TW: Hoàn thiện chính sách thúc đẩy ngành dệt may phát triển

Toàn cảnh Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW.

Toàn cảnh Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW.

CRV luôn cam kết hoạt động như một doanh nghiệp Việt Nam, đồng hành cùng đất nước phát triển. Chúng tôi có một số đề xuất cụ thể để triển khai Nghị quyết 41 như sau: Về phát triển xanh, cần làm rõ các tiêu chí cụ thể để đánh giá một doanh nghiệp có thực hiện phát triển xanh hay không. Cần xác định rõ ràng cơ quan ghi nhận nỗ lực phát triển xanh của doanh nghiệp để doanh nghiệp có động lực thực hiện.

Về hỗ trợ thông tin, cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp định hướng phát triển. Cần có các cơ quan chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thông tin về đầu tư, thị trường, đối tác kinh doanh.

CRV mong muốn nhận được từ Chính phủ những văn bản hướng dẫn cụ thể về triển khai Nghị quyết 41, như văn bản hướng dẫn chi tiết về các quy định, thủ tục liên quan đến Nghị quyết 41 để doanh nghiệp dễ dàng thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Đưa nghị quyết 41-NQ/TW vào thực tiễn

    19:39, 10/05/2024

  • Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41

    16:17, 08/05/2024

  • Nghị quyết 41-NQ/TW: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội

    01:41, 23/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghị quyết 41-NQ/TW: Khẳng định vai trò "đầu tàu" của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO