Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu: Xác định quyền đánh thuế của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Khi ban hành Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu là xác định về quyền đánh thuế của Việt Nam và mang lại lợi ích cho đất nước.

>>Việt Nam cần khẳng định áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu

Ngày 29/11, Quốc hội Biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trước đó, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ khi chúng ta ban hành Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu là xác định về quyền đánh thuế của đất nước chúng ta và mang lại lợi ích cho đất nước.

"Bởi, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới thì các quy định của quốc tế phải thực hiện, đòi hỏi nước ta phải luôn chủ động để sửa đổi quy định của pháp luật phù hợp với yêu cầu của quốc tế để thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của đất nước", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Lý giải vì sao nộp thuế đưa về ngân sách Trung ương, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ dự toán ngân sách hàng năm và 3 năm đã được Quốc hội thông qua đã quy định tỉ lệ điều tiết nên việc nộp vào ngân sách trung ương không ảnh hưởng ngân sách địa phương.

Về tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cho các tỉnh, vì vậy việc mà nộp vào ngân sách Trung ương sẽ không ảnh hưởng gì đến vấn đề điều hành và quản lý của ngân sách địa phương. Nếu thay đổi thì phải thay đổi tỉ lệ điều tiết. Mặt khác, nếu nộp vào địa phương khó xác định, tranh chấp nguồn thu và phát sinh thủ tục hành chính nếu doanh nghiệp trên nhiều địa bàn. 

Về thuế nhà đầu tư nước ngoài nộp qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua Cổng thông tin điện tử xuyên biên giới hiện nay, Bộ Tài chính đang thu nộp theo tỷ lệ vào ngân sách trung ương. Hiện tính là 5% thuế VAT và 5% thuế thu nhập doanh nghiệp nộp vào ngân sách trung ương.

Về giao Tổng cục thuế chỉ định đơn vị nộp thuế, Bộ trưởng cho biết đầu tiên phải ưu tiên cho các doanh nghiệp, công ty mẹ chỉ định và khi họ không chỉ định được thì nước ta chỉ định là biện pháp cuối cùng để thực hiện theo đúng quy định của Luật. 

>>Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu

>>Thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội giảm phụ thuộc FDI

Toàn cảnh phiên thảo luận về về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Toàn cảnh phiên thảo luận về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Về việc bù trừ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết quy định này nhằm tránh thu thuế 2 lần đối với những nước đã kí hiệp định song phương. Liên quan đến chuẩn mực của kế toán, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ có trách nhiệm để hướng dẫn về các chuẩn mực.

Nêu ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. HCM) nhấn mạnh đến sự cần thiết ban hành nghị quyết sẽ giúp môi trường thu hút đầu tư nước ngoài trên toàn cầu đảm bảo tính minh bạch, công bằng giữa các quốc gia. Việt Nam áp dụng việc áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu sẽ giúp chúng ta đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam; giúp Việt Nam thu được một khoản thuế bổ sung từ thuế tối thiểu toàn cầu.

Đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thể hiện sự tiến bộ và minh bạch trong hệ thống quản lý thuế, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiệm cận với xu thế chung của thế giới; đồng thời vẫn giữ nguyên được các chính sách ưu đãi đối với các trường hợp áp dụng các doanh nghiệp mà không thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp, đại biểu Điểu Huỳnh Sang(Đoàn Bình Phước) nhấn mạnh Việt Nam cần khẳng định áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu theo hướng dẫn của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới OECD về quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Theo đại biểu thuế tối thiểu toàn cầu có bản chất là thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung, các nước cũng cần có quy định trong hệ thống pháp luật của mình để đảm bảo phù hợp. Việc áp dụng các quy định của thuế tối thiểu toàn cầu cũng mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới như tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung, tăng cường hội nhập quốc tế cũng như giảm thiểu hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá và chuyển lợi nhuận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu: Xác định quyền đánh thuế của Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714479209 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714479209 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10