Nghi vấn “đại gia” Nguyễn Kim "trốn" đóng BHXH?

Nguyễn Việt 12/07/2018 06:00

Trốn thuế hàng chục năm, liệu "đại gia" Nguyễn Kim có đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm cho người lao động hay không?

số tiền trốn nộp thuế của Nguyễn Kim cho người lao động lên tới hơn 100 tỷ đồng thì cũng có thể

Nhiều người lo ngại, số tiền trốn nộp thuế của Nguyễn Kim cho người lao động lên tới hơn 100 tỷ đồng thì cũng có thể "trốn" nộp BHXH và các khoản liên quan với số tiền tương ứng.

Sau khi “đại gia” điện máy Nguyễn Kim bị truy thu gần 150 tỷ đồng vì trốn đóng thuế TNCN hàng chục năm, người lao động lo lắng liệu doanh nghiệp này có đảm bảo quyền lợi đóng bảo hiểm cho nhân viên hay không?

Các công nhân viên của Nguyễn Kim đặt ra câu hỏi: Các khoản lương trả cho người lao động hàng tháng mà Nguyễn Kim kê khai có đúng với thực tế công ty chi trả hay không? Phụ cấp lương, phụ cấp chức vụ chức danh, phụ cấp thâm niên và các khoản bổ sung khác trong kỳ có được kê khai đầy đủ để đóng bảo hiểm theo quy định?.

Thậm chí, người lao động còn đặt ra nghi vấn, công ty có đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN... cho người lao động hay không, vì thực tế Nguyễn Kim đã trốn đóng thuế thu nhập cá nhân? Kết quả thanh tra của cơ quan thuế (cục Thuế TP HCM) cho thấy, số tiền trốn nộp thuế của Nguyễn Kim cho người lao động lên tới hơn 100 tỷ đồng thì cũng có thể "trốn" nộp BHXH và các khoản liên quan với số tiền tương ứng. Nếu điều đó xảy ra, người lao động sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về quyền lợi. Cho nên vấn đề này cần phải làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự thì phải xử lý nghiêm minh.

Trả lời về thắc mắc này, luật sư Nguyễn Thái Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, người lao động nghi ngờ điều này là hoàn toàn có cơ sở. Một khi đã trốn thuế thu nhập cá nhân bằng cách lách luật thì chắc chắn sẽ liên quan tới các loại bảo hiểm, đặc biệt là BHXH, do đó, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tôi cho rằng, BHXH TP.HCM phải vào cuộc, làm rõ vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm

  • Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỷ đồng vì tội “né” thuế thu nhập cá nhân

    Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỷ đồng vì tội “né” thuế thu nhập cá nhân

    06:12, 10/07/2018

  • Nguyễn Kim sẽ

    Nguyễn Kim sẽ "thâu tóm" LDP?

    04:30, 16/06/2018

  • Nguyễn Kim: “Danh” bất động sản, “thực” phân phối?

    Nguyễn Kim: “Danh” bất động sản, “thực” phân phối?

    06:00, 27/11/2017

  • Nguyễn Kim

    Nguyễn Kim "bắt tay" Big C: Người tiêu dùng hưởng lợi

    20:36, 02/11/2017

Liên quan đến vụ “lách” thuế của Nguyễn Kim, ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu có rủi ro, có thông tin, có tố giác thì sẽ cho kiểm tra ngay và xử lý thật nghiêm. Khi phát hiện Nguyễn Kim trốn lậu thuế không có cố ý thì xử lý phạt theo luật thuế, tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp. Còn thấy có biểu hiện trốn thuế, vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật.

Chuyên gia kinh tế Trần Anh Dũng thì nhận định, đây là bài học trong lỗ hổng quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp và cần phải quyết liệt truy thu để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghi vấn “đại gia” Nguyễn Kim "trốn" đóng BHXH?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO