Nghĩa đồng bào và dòng gạo dẻo thơm...

Diendandoanhnghiep.vn Tại Quảng Nam, những cây "ATM đặc biệt" đã tuôn ra hạt gạo dẻo thơm, hệt như tấm lòng của doanh nhân, việt kiều khi đồng bào gặp khó khăn.

Bắt đầu từ Sài Gòn hoa lệ giữa đại dịch, những “cây gạo ATM” đầu tiên lắp đặt để sẻ chia với người khó khăn, rồi lan rộng ra khắp các tỉnh thành mà nhiều người dân khổ nạn gọi đó là sự lan tỏa yêu thương, nghĩa đồng bào trong cơn khốn khó.

Những cây ATM gạo tuôn chảy ngày đêm và lan tỏa trong cộng đồng dân cư giống như loại "tế bào yêu thương" đang nhân lên khắp vùng miền.

Đã bước sang tháng thứ 4 kể từ ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Vũ Hán được công bố. Giữa thời khắc khó khăn của đại dịch, không có nơi nào trên thế giới như Việt Nam...

Một đất nước nhỏ bé, nằm sát cạnh tâm dịch đã làm nhiều điều không tưởng là từng bước chặn đứng loại virus tử thần bằng nhiều biện pháp, sáng kiến và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Chuyến xe chở thực phẩm cho bà con vùng cao Quảng Nam

Chuyến xe chở thực phẩm cho bà con vùng cao Quảng Nam (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Người dân nghèo TP Tam Kỳ - Quảng Nam xếp hàng nhận gạo

Người dân nghèo TP Tam Kỳ - Quảng Nam xếp hàng nhận gạo (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Có thể nói “ATM gạo” là một trong những sáng kiến của cộng đồng công nghệ để gạo bắt đầu tuôn chảy giúp dân nghèo nơi Sài Gòn và lan tỏa ra Hà Nội và bây giờ là Quảng Nam.

Hãy nhớ câu đầu tiên từ Thủ tướng Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch, “không bỏ bất cứ người dân nào lại phía sau”.

Bằng hành động thiết thực của Chính phủ, bằng sự đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp từ những việc làm nhỏ nhất đã chung tay góp sức từng bước đẩy lùi đại dịch.

Sáng 21/4, khi hai ”cây ATM gạo” của Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam phối hợp với các tổ chức đoàn thể đã hoạt động, giúp người dân nghèo tại Tam Kỳ, một thành phố nhỏ của tỉnh Quảng Nam - là minh chứng cho tình yêu thương và sự sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp với người dân nghèo.

Như lời ông Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, rằng: “dù chậm lắp đặt máy ATM gạo so với các tỉnh thành khác. Nhưng đây là lúc cần thiết nhất để sẻ chia với bà con suốt hơn 2 tháng dịch bệnh...”

“Nhưng chậm còn hơn không. Bởi đây là quá trình trăn trở của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Làm thế nào để sẻ chia giúp đồng bào mình. Doanh nghiệp cũng gặp quá nhiều khó khăn. Thôi thì lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùn lá rách nhiều. Đó là sự yêu thương sẻ san, là nghĩa đồng bào, là đạo lý nghìn đời nay của dân tộc Việt Nam” - ông Hùng tâm tư.

Lời ông Hùng đã khiến nhiều người rưng rưng nước mắt trong buổi sáng khai trương hai “cây ATM gạo” đầu tiên tại Quảng Nam.

Nhìn mấy dãy dọc dài người dân chờ đợi nhận gạo, mỗi người 3 kg, mới thấy hết ý nghĩa của triết lý lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều...

“Ai cần thì đến nhận, chúng tôi sẽ duy trì cây ATM gạo này đến khi bà con không cần nữa. Nếu ai ở xa không đến được, thông qua các tổ chức đoàn thể, lực lượng tình nguyện viên sẽ mang đến tận nhà giúp” - Ông Hùng nói.

Không chỉ đồng bào trong nước mà ngay cả đồng bào ở nước ngoài, dù phải oằn mình chống chọi với COVID-19 vẫn luôn hướng về đất mẹ.

Những chiếc máy thở đầu tiên của doanh nhân, nhà sáng chế Trần Ngọc Phúc - sáng lập viên kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH METRAN đã chuyển giao cho Chính phủ Việt Nam vào hôm 20/4 tại Tokyo, Nhật Bản.

Lời của ông Phúc tại buổi trao máy thở khiến chúng ta phải nghĩ suy, rằng: “Là người Việt Nam, dù sống ở đâu làm bất cứ việc gì, nhưng mọi lúc, mọi nơi, chúng tôi luôn hướng về đất mẹ Việt Nam với mong muốn sản phẩm của mình giúp người dân vượt qua cơn đại nạn”.

Nghĩa đồng bào, lòng yêu thương giữa thời khắc nguy nan khốn khó đã bắt đầu trỗi dậy. Mà có lẽ, ít có dân tộc nào trên Thế giới như dân tộc Việt Nam!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghĩa đồng bào và dòng gạo dẻo thơm... tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719241 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719241 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10