Người dân lại bị “làm khó” tại trạm thu phí BOT Bến Thủy

Diendandoanhnghiep.vn Với việc áp dụng theo thông báo quá cứng nhắc về thủ tục, hồ sơ để được miễn phí qua cầu Bến Thủy đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Đây không phải lần đầu BOT Bến Thủy áp dụng mà trước đó, với Thông báo số 1167 ngày 6/4/2017 của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh ban hành cũng đã khiến không ít người dân rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Bởi trước đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đi đến thống nhất miễn phí khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 gồm  huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hưng Nguyên, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, sẽ miễn phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; huyện Hưng Nguyên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Việc thực hiện miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ được áp dụng từ ngày 24/4/2017.

Với việc miễn phí qua cầu Bến Thủy như vậy, người dân và doanh nghiệp đang sinh sống, lao động trên địa bàn nói trên được hưởng lợi rất nhiều.

Tuy nhiên, để được cái tấm vé miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị vận hành BOT Bến Thủy lại đưa ra các điều khoản cứng nhắc để làm khó người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, theo thông báo 1167 của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh quy định thì đối với chủ sở hữu phương tiện là cá nhân phải có các thủ tục: I. Giấy xác nhận chủ sở hữu phương tiện (có mẫu kèm theo); II. Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô phôtô công chứng (đứng tên cá nhân); Đồng thời, xuất trình bản gốc sổ hộ khẩu và giấy đăng ký xe chính chủ (theo quy định Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an) khi đến cung cấp các tài liệu trên cho chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh.

Trạm BOT Bến Thủy, nơi vẫn đưa ra quy định “lạ đời” để cấp thủ tục miễn phí cho người dân và doanh nghiệp

Trạm BOT Bến Thủy, nơi vẫn đưa ra quy định “lạ đời” để cấp thủ tục miễn phí cho người dân và doanh nghiệp

Còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp phải có: I. Giấy xác nhận chủ sở hữu phương tiện (có mẫu kèm theo); II. Giấy xác nhận doanh nghiệp đóng trên địa bàn (có mẫu kèm theo); III. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phôtô công chứng; IV. Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô phôtô công chứng (đứng tên tổ chức); Đồng thời, xuất trình bản gốc giấy đăng ký xe đứng tên tổ chức (theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an) khi đến cung cấp các tài liệu trên cho chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh.

Thế nhưng, khi người dân đến để làm thủ tục được miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị này lại lấy lý do các giấy tờ phải công chứng ở nơi cư trú là cơ quan phường, xã thì mới xác nhận. Có nghĩa là, nếu người dân ở trên địa bàn được miễn giảm phí qua cầu Bến Thủy đưa giấy tờ thủ tục đi công chứng ở văn phòng công chứng tư sẽ không được chấp nhận. Quy định như vậy chẳng khác nào BOT Bến Thủy đang “hành” dân khi pháp luật không được thượng tôn?

Để tìm hiểu thực tế vấn đề này, vào chiều ngày 8/6/2019, phóng viên đã trực tiếp đến Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đóng tại cầu Bến Thủy 1 để xin được cấp thẻ miễn phí qua cầu.

Tuy nhiên, khi phóng viên trình bày là do không có nhiều thời gian để đến UBND phường, xã làm thủ tục công chứng nên phải đi công chứng ở văn phòng công chứng tư nhưng nhân viên làm thủ tục ở đây vẫn không chấp nhận.

Nhân viên làm thủ tục cấp thẻ miễn phí cho người dân qua cầu Bến Thủy cho rằng chỉ làm theo văn bản hướng dẫn của đơn vị. Còn việc vì sao không chấp nhận hồ sơ khi đã được công chứng tư xác nhận thì nhân viên làm thủ tục không trả lời gì thêm.

Được biết, trước đó vào năm 2017, khi có chủ trương miễn phí cho người dân và doanh nghiệp khi qua cầu Bến Thủy, đơn vị làm thủ tục này cũng đã “hành” dân theo kiểu như vậy. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, cho đến nay (tháng 6/2019), chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh vẫn áp dụng điều kiện cũ về thủ tục với người dân và doanh nghiệp?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân lại bị “làm khó” tại trạm thu phí BOT Bến Thủy tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10