Người dân lại bị “làm khó” tại BOT Bến Thủy: Cố tình không hiểu hay phớt lờ pháp luật?

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy định thì tất cả các văn bản, hồ sơ, tài liệu nếu được xác thực bởi phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng thì đều có giá trị pháp lý như nhau.

Đây là quan điểm của Luật sư Thái Sỹ Oai – Trưởng VP Luật sư Nghệ Tĩnh khi nói về việc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đóng tại cầu Bến Thủy 1 từ chối làm thủ tục cấp thẻ miễn phí qua cầu cho người dân thuộc diện được miễn trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, khi người dân đến để làm thủ tục được miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị này lại lấy lý do các giấy tờ phải công chứng ở nơi cư trú là cơ quan phường, xã thì mới xác nhận. Có nghĩa là, nếu người dân ở trên địa bàn được miễn giảm phí qua cầu Bến Thủy đưa giấy tờ thủ tục đi công chứng ở văn phòng công chứng tư sẽ không được chấp nhận.

Cách hành xử với người dân như vậy của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã khiến cho dư luận bức xúc. Họ cho rằng, BOT Bến Thủy đang “hành” dân khi pháp luật không được thượng tôn và cố tình gây khó dễ đối với người dân.

Luật sư Thái Sỹ Oai cũng cho rằng, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân cho rằng việc y sao bản chính từ văn phòng công chứng hoạt động theo mô hình của công ty hợp danh không có giá trị pháp lý thì theo Luật Công chứng năm 2014 là cố tình phớt lờ pháp luật.

Để được cái tấm vé miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị vận hành BOT Bến Thủy lại đưa ra các điều khoản cứng nhắc để làm khó người dân và doanh nghiệp

Để được cái tấm vé miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị vận hành BOT Bến Thủy lại đưa ra các điều khoản cứng nhắc để làm khó người dân và doanh nghiệp

Bởi theo Luật Công chứng năm 2014 quy định, không có khái niệm công chứng tư và công chứng Nhà nước mà chỉ có khái niệm phòng công chứng và văn phòng công chứng.

Theo đó, phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp và do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. Còn đối với văn phòng công chứng được thành lập bởi ít nhất 2 công chứng viên, hoạt động theo mô hình của công ty hợp danh.

Vì vậy, theo quy định của pháp luật, không có sự khác nhau về giá trị pháp lý giữa các hợp đồng, giao địch được công chứng tại phòng công chứng và văn phòng công chứng.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh về việc áp dụng theo thông báo quá cứng nhắc về thủ tục, hồ sơ để được miễn phí qua cầu Bến Thủy đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Bởi trước đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đi đến thống nhất miễn phí khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 gồm  huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hưng Nguyên, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An áp dụng từ ngày 24/4/2017.

Thế nhưng, để được cái tấm vé miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị vận hành BOT Bến Thủy lại đưa ra các điều khoản cứng nhắc để làm khó người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, khi người dân đến để làm thủ tục được miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị này lại lấy lý do các giấy tờ phải công chứng ở nơi cư trú là cơ quan phường, xã thì mới xác nhận.

Khi phóng viên trực tiếp đến nơi đăng ký làm thủ tục tại BOT Bến Thủy 1 hỏi nguyên nhân vì sao lại quy định như vậy thì nhân viên làm thủ tục cấp thẻ miễn phí cho người dân qua cầu Bến Thủy cho rằng chỉ làm theo văn bản hướng dẫn Thông báo số 1167 ngày 6/4/2017 của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh ban hành.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân lại bị “làm khó” tại BOT Bến Thủy: Cố tình không hiểu hay phớt lờ pháp luật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714023046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714023046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10