Người kể chuyện văn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi tấm khăn Duyên mang đến cho những tác phẩm thủ công truyền thống một đời sống mới, vừa hiện đại vừa gần gũi, vừa xa xỉ nhưng lại như một tấm danh thiếp về văn hóa.

Đó là cách bà Vũ Phương Thủy, Founder Duyên Boutique kể những câu chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh, chắt lọc từ quá khứ trên từng chiếc khăn.

Đưa văn hóa vào đời sống đương đại

Từng là phóng viên truyền hình tại Hà Nội, bà Thủy có nhiều cơ hội đến với các làng nghề, gặp gỡ những nghệ nhân, ngắm nghía những bức tranh dân gian vừa giản dị, vừa tươi vui lại giàu ý nghĩa. Tình yêu văn hóa truyền thống đã kết tinh và thôi thúc bà tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Phải làm gì để văn hóa truyền thống không mai một?”.

Và bà nhận ra: “Cách duy nhất là đưa văn hóa vào đời sống đương đại. Chỉ có cùng sống, cùng vận động với nhịp thở đương thời, người trẻ mới thấy được nét đẹp trong tính hữu dụng của món đồ”.

Muốn làm được khăn trước hết phải hiểu rõ tranh, từ chất liệu, màu sắc cho đến ý nghĩa của từng họa tiết, bà Thủy tìm gặp các nghệ nhân bóc tách tầng lớp trong tranh.

[  DUYÊN vừa là một mỹ cảm của người Việt, hợp với món đồ nhỏ xinh, vừa là mối duyên của bà Vũ Phương Thủy với văn hóa dân gian suốt nhiều năm nay  ]

Bà cũng làm việc với đội ngũ họa sĩ để biến tấu những nét vẽ, họa tiết trên tranh dân gian thành những họa tiết đương đại, vui tươi, sinh động mà vẫn không làm mất đi cái chất vốn có của tranh.

Bà còn sục sạo khắp các làng nghề, tìm lụa đúng chuẩn “made in Vietnam”, đảm bảo mềm mướt mà vẫn bền, không xước, không bị lem màu khi in hay nhuộm.

Những nét vẽ trong tranh dân gian, những hoa văn, đường nét của bình, lọ gốm vẫn ẩn chứa sự “mộc” nhưng vẫn tinh tế vừa đủ để ta cảm thấy hồn hậu, ấm áp, gần gũi và rất sinh động. Tinh thần ấy được bà Thủy chuyển tải trong những chiếc khăn lụa Duyên.

Mỗi tấm khăn Duyên chính là một câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ hình ảnh chắt lọc từ quá khứ, như tranh “Chim công” của Hàng Trống, “Lý ngư vọng nguyệt” hay “Lợn độc” Kim Hoàng… Các tác phẩm thủ công truyền thống được mang trên mình một đời sống mới, vừa hiện đại vừa gần gũi, vừa xa xỉ nhưng lại như một tấm danh thiếp về văn hóa.

Và bà tìm được lụa Bảo Lộc - một trong những loại lụa đạt chuẩn quốc tế được rất nhiều nhà thiết kế Việt Nam tin dùng.

Đường xa nhọc nhằn

Là người luôn yêu thích những nét văn hóa truyền thống và luôn mong muốn được lan tỏa tình yêu đó đến với thật nhiều người, bà Thủy muốn mình là một “người kể chuyện”- câu chuyện về tinh hoa văn hóa Việt.

Làm với lụa, in trên lụa, khâu viền bằng tay, toàn là những công đoạn rất cầu kỳ khó làm

Làm với lụa, in trên lụa, khâu viền bằng tay, toàn là những công đoạn rất cầu kỳ khó làm

Tuy nhiên, kinh doanh một lĩnh vực không mới, bà Thủy gặp phải nhiều khó khăn nhất là làm việc với các nghệ nhân thuyết phục họ làm theo ý mình mong muốn, tìm nơi nhuộm để họa tiết lên màu đúng và tìm được lụa dệt chéo để khăn không bị xô hay bị co khi nhuộm.

“Làm với lụa, in trên lụa, khâu viền bằng tay, toàn là những công đoạn rất cầu kỳ khó làm. Tôi đã phải trả giá cho phần thử nghiệm sản phẩm khá nhiều. Sản phẩm in không đạt, in bị lỗi nhiều, thậm chí có cả dòng sản phẩm làm xong rồi lại thu hồi lại vì khi dùng thử không như ý”, bà Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, với bà, cách đi chậm, chăm chút vào sản phẩm, để khách hàng có thời gian cảm nhận, trải nghiệm, yêu mến và gắn bó với thương hiệu vẫn là con đường phù hợp với một sản phẩm cao cấp như khăn Duyên.

Hỏi bà tại sao lại chọn khăn thay vì áo, túi hay giày dép, bà bộc bạch: “Ngày nay, văn hóa dùng khăn trang trí như phụ kiện thời trang cũng đã tiệm cận người Việt. Tôi muốn cho người Việt thêm một lựa chọn với khăn lụa họa tiết tranh dân gian, bên cạnh lựa chọn từ các hãng thời trang danh tiếng”.

Trên chặng đường dài hơn, bà Thủy đang ấp ủ mộng ước Duyên có thể cho ra nhiều sản phẩm trang trí (décor art) bằng nghệ thuật sơn mài từ sơn ta. Và bà vẫn đang miệt mài đi, bằng niềm hứng khởi, bằng lòng say mê văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Bà cũng ấp ủ dự định đưa Duyên ra thị trường thế giới. Marketing như một thương hiệu riêng của Việt Nam, bán online trên các kênh thương mại điện tử, và dần tạo nên tên tuổi cho riêng mình.

“Chúng tôi sẽ kể với thế giới về vẻ đẹp của tinh hoa truyền thống Việt bằng một ngôn ngữ rất đương đại”, bà Thủy nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người kể chuyện văn hóa tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714049937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714049937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10