Người nuôi gà siêu trứng và bò BBB thu tiền tỷ mỗi năm

Diendandoanhnghiep.vn Bước vào công cuộc chăn nuôi ở tuổi 27, anh Lưu Trần Đình Châu ở TX An Nhơn, Bình Định chọn nghề nuôi gà thịt với quy mô nhỏ vì nhà ít đất sản xuất

Tuy chăn nuôi nhỏ mà lãi to, Châu quyết định sang xã láng giềng thuê đất mở rộng quy mô chăn nuôi với gà thịt và heo nái sinh sản. Làm ăn trên đất mới tại thôn Tráng Long (xã Nhơn Lộc) anh gặp không ít truân chuyên, bởi hết gà thịt hạ giá đến heo bán không ai mua, Châu nhanh nhạy chuyển sang nuôi gà siêu trứng và bò BBB cho thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm.

Bước chuyển hiệu quả

Năm 2007, Lưu Trần Đình Châu bắt đầu công cuộc làm ăn tại quê nhà ở thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ với nghề nuôi gà thịt. Vì vườn nhà đất hẹp, chỉ đủ nuôi 500 - 600 con. Thuở ấy giá gà thịt đứng ở mức cao, nuôi ít lãi nhiều. Châu nghĩ, làm ăn manh mún kiểu này biết bao giờ mới khá lên nổi. Năm 2010, anh quyết định sang thuê 5.000m2 đất gò đồi của UBND xã Nhơn Lộc nằm trên địa bàn thôn Tráng Long để lập trang trại chăn nuôi.

Anh Châu trong trại nuôi gà siêu trứng

Anh Châu trong trại nuôi gà siêu trứng

Khởi nghiệp trên đất mới, Châu nuôi luôn một lèo 4.000 con gà thịt. Nhờ mua gà giống có nguồn gốc rõ ràng nên gà ít sinh dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt rất thấp. “Nuôi gà lo nhất là dịch bệnh, do đó tôi không ngừng học hỏi quy trình chăm sóc gà qua thông tin trên sách báo, đồng thời đăng ký tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi gà do Trạm Khuyến nông và Hội Nông dân tổ chức. Ngoài ra, tôi còn tự đi tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế tại các trang trại chăn nuôi gà lớn trong tỉnh”, Châu bộc bạch.

Thời điểm ấy gà thịt có giá rất cao, luôn ổn định trên 60 ngàn đồng/kg, mỗi con gà khoảng 1,7kg bán được 110.000 đồng. Mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, giá gà thịt ổn định kéo dài đến cuối năm 2015, sau khi trừ tất tần tật chi phí, mỗi con gà Châu còn lãi 30 ngàn đồng/con, thời gian ấy anh đếm tiền… mỏi tay!

Bước sang năm 2016, giá thịt gà “sập” chỉ còn từ 35 ngàn đến dưới 50 ngàn đồng/kg, lời lãi chẳng còn bao nhiêu, vậy là Châu lại quyết định chuyển sang nuôi heo.

Để nguồn giống được đảm bảo, Châu vào tận Đồng Nai mua 25 heo nái hậu bị với giá 7 triệu/con (80 kg/con). Cắm đầu cắm cổ nuôi 7 tháng sau heo bắt đầu đẻ thì heo sập giá thảm hại. “Khi ấy, heo giống của mình là heo trại có nguồn gốc rõ ràng mà chỉ bán được có 50 ngàn đồng/kg, lỗ chỏng chân. Trong khi đó heo giống trong các nông hộ chỉ có giá từ 28 - 30 ngàn đồng/kg, còn lỗ to hơn nữa”, Châu nhớ lại.

Bán xong lứa heo ấy, Châu “giải tán” tất cả lồng đẻ lòng bầu trong nuôi heo sinh sản, 25 heo hậu bị mua với giá cao Châu cũng cân bán thịt tất.

Thua keo này bày keo khác. Tháng 8/2017, Châu bắt đầu nuôi gà siêu trứng với 1.000 con. Thắng to, cuối năm 2017 Châu tăng đàn thêm 1.000 con nữa. Gà giống hậu bị 17 tuần tuổi Châu cũng mua từ Đồng Nai, tính cả chi phí vận chuyển về đến trại là 112.000 đồng/con. Nuôi 3 tuần sau gà bắt đầu đẻ. Giai đoạn đầu gà đẻ tỷ lệ rất sai, đến 95%, càng về sau giảm dần xuống còn chỉ 85%, tính bình quân toàn năm là 87%, chu kỳ gà đẻ kéo dài 12 tháng.

Từ khi Châu bắt đầu nuôi gà siêu trứng đến tháng 1/2018 giá trứng luôn ổn định ở mức cao, 1.950 đồng/quả, sau hạ còn 1.350 đồng/quả nhưng chỉ kéo dài 15 ngày, sau đó tăng trở lại 1.600 đồng/quả cho đến nay.

Anh Châu đang thu hoạch trứng

Anh Châu đang thu hoạch trứng

Hiện tại, trên diện tích 2.000m2, Châu chia thành 2 ô chuồng nuôi. Chuồng nuôi gà được Châu thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng và thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp cùng hệ thống cung cấp nước uống tự động. Theo anh, cách thiết kế này không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế dịch bệnh cho gà. Vì vậy, sau nhiều lứa gà nuôi của gia đình anh chưa bao giờ bị bệnh dịch.

Tham quan trại gà của Châu, tôi ngạc nhiên khi đến ô chuồng nào cũng nghe tiếng nhạc vang bập bùng. Thấy tôi trố mắt, Châu vui vẻ giải thích: “Gà có tật hay giật mình, vì vậy phải cho chúng nghe nhạc cả ngày để chúng quen với tiếng động, để lỡ có tiếng xe lớn chạy qua hoặc nghe tiếng chó sủa bất ngờ chúng không bị giật mình. Bởi, nếu gà giật mình sẽ bay nhảy, gây bể trứng đang mang trong buồng trứng làm mất năng suất và bị xốc gà sẽ sinh bệnh”.

Hiệu quả của bò BBB

Các ô chuồng nuôi gà siêu trứng chỉ chiếm 2.000m2 đất trong tổng diện tích đất thuê là 5.000m2, trên diện tích đất còn thừa, Châu làm chuồng nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, Châu nuôi 15 bò thịt, trong đó có 3 con bò BBB. Để chủ động thức ăn cho bò, Châu đấu giá đất dự phòng của xã và thuê thêm đất của nông dân trong vùng 4.000m2 nữa để trồng cỏ.

Anh Châu trong đám cỏ trồng làm thức ăn cho đàn bò

Anh Châu trong đám cỏ trồng làm thức ăn cho đàn bò

Sau khi nuôi song song giống bò BBB với giống bò truyền thống, Châu nhận ra bò BBB có nhiều ưu điểm hơn bò truyền thống nếu muốn nuôi vỗ béo để bán thịt. “Nếu mua 1 con bò BBB 6 tháng tuổi về chỉ cần nuôi thêm 4 tháng nữa là người nuôi đã có lãi, trong khi đó với những giống bò truyền thống, khi mua về vỗ béo chúng phải được 24 tháng tuổi thì mới mong nuôi có hiệu quả”, Châu lý giải.

Theo anh, bò BBB dễ ăn hơn các giống bò truyền thống, sức ăn tốt hơn nên phát triển nhanh hơn, do đó rất phù hợp với phương thức nuôi vỗ béo. Bò BBB có giá rất cao, 17 triệu đồng 1 con nghé 6 tháng tuổi, nhưng nó sinh lời nhanh cho người nuôi.

“Vừa rồi tôi mua cặp bò BBB 1 đực 1 cái đều 6 tháng tuổi, con cái mua giá 8 triệu đồng, con đực mua 14 triệu. Con cái tôi nuôi vỗ béo thêm 4 tháng, vừa bán 20 triệu đồng, lãi được 12 triệu. Còn con đực tôi cũng nuôi vỗ béo thêm 4 tháng, bán theo giá bò giống được 28,5 triệu đồng, vị chi cũng lãi được 14,5 triệu.

Cùng một thời gian nuôi vỗ béo, bò cái và bò đực giống BBB cho lãi gần tương đương nhau, nhưng vốn bỏ ra mua con đực cao gần gấp đôi so với bò cái, do vậy tôi quyết định từ nay chỉ mua bò cái giống BBB để nuôi vỗ béo sẽ hiệu quả hơn”, Châu tính toán.

Vợ chồng anh Châu chăm sóc 3 con bò BBB

Vợ chồng anh Châu chăm sóc 3 con bò BBB

Riêng nuôi bò vỗ béo, hàng năm gia đình anh Châu thu lãi không dưới 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổng thu từ bán trứng gà 1 năm của gia đình anh Châu đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, sau 12 tháng khai thác trứng, khi gà già có thể bán với giá trung bình 100 ngàn đồng/con, tiền bán gà già đủ để tái đàn gà hậu bị cho lứa sau. Tính toán chi li, hiện nay tổng thu nhập từ trang trại gà và bò của anh Châu đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ tất tần tật mọi chi phí, anh còn cầm chắc trong tay số tiền thực lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

“Nuôi gà lấy trứng không khó nhưng trong khâu chăm sóc, thú y phải tuân thủ thật nghiêm cẩn để tránh dịch bệnh. Cùng với việc chuẩn bị chuồng trại tốt, khâu chọn giống cũng không kém phần quan trọng. Nên chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, ít bệnh, dễ nuôi và năng suất trứng cao.

Ngoài ra, để gà đẻ đều, trứng đẹp, cần phải cho gà ăn đúng, đủ khẩu phần và theo một thời gian nhất định trong ngày. Để tiết kiệm chi phí đầu tư giống, tôi sẽ xây dựng thêm nhà trại để tự sản xuất giống hậu bị”, anh Lưu Trần Đình Châu chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người nuôi gà siêu trứng và bò BBB thu tiền tỷ mỗi năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10