Pháp luật

Người tiêu dùng hoang mang trước "ma trận" mì chính không rõ xuất xứ

Minh Anh 18/05/2025 12:05

"Ma trận" mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc lên đến gần 30 nhãn hiệu trên thị trường hiện nay dấy lên lo ngại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng loạt vụ án hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc bị phanh phui

Thời gian gần đây, người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước loạt vụ án nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị phanh phui. Các mặt hàng vi phạm trải rộng từ thực phẩm, mỹ phẩm cho đến dược phẩm,… những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó, vụ việc Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá đường dây sản xuất hàng nghìn tấn mì chính (bột ngọt) giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng do Công ty TNHH Famimoto Việt Nam điều hành, ngày 24/4 vừa qua gây rúng động dư luận về chất lượng các mặt hàng gia vị nói chung và mì chính nói riêng trên thị trường hiện nay.

mi chinh 1
Xưởng mì chính của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam bị Công an tỉnh Phú Thọ đột kích hôm 24/4 vừa qua.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường hàng hóa trong nước, vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan liên quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu mạnh tay mở đợt truy quét cao điểm trên phạm vi cả nước, trong vòng 1 tháng từ ngày 15/5 – 15/6, tiến tới chấm dứt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, an toàn, chăm sóc sức khỏe, tính mạng nhân dân.

‘Ma trận’ hàng chục loại mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc

Ngoài mì chính Famimoto và Boat Brand của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam đã bị xử lí, qua khảo sát sơ bộ dựa vào thông tin trên bao bì, hiện nay vẫn còn gần 30 nhãn hiệu mì chính không không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc do các tổ chức, cá nhân tại nhiều địa phương tự trộn lẫn, san chia, đóng gói lại từ các nguồn mì chính không rõ xuất xứ, sau đó bán tràn lan tại các chợ, tạp hóa và ngay cả trong các siêu thị lớn ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.

Mi chinh
Danh sách các địa phương có các tổ chức, cá nhân đang san chia, đóng gói lại mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc.

Thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp

Việc thiếu minh bạch thông tin trên bao bì khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng đây là các sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Điều này không chỉ xâm phạm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng mì chính không rõ nguồn gốc được san chia, đóng gói lại và bán tràn lan còn đe dọa các doanh nghiệp chân chính. Trong khi các doanh nghiệp đóng gói lại chỉ cần nhập mì chính từ các nguồn không rõ xuất xứ, sau đó trộn lẫn, đóng gói đơn giản và đưa ra thị trường mà gần như không phải đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng, thì các doanh nghiệp sản xuất trong nước lại phải bỏ vốn lớn để xây dựng nhà máy, mua sắm thiết bị, sử dụng nguyên liệu nội địa, tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt.... Điều này khiến doanh nghiệp nội địa gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh.

Đáng nói hơn, mức thuế suất nhập khẩu mì chính từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc và Việt Nam hiện đang ở mức 0%, khiến các đơn vị nhập khẩu về để san chia và đóng gói lại gần như không phải chịu chi phí thuế, càng tạo ra sự bất bình đẳng trong thị trường, đồng thời kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng đối với nền kinh tế trong nước.

Với chiến dịch truy quét quyết liệt sắp tới của Chính phủ, hy vọng không chỉ mặt hàng mì chính mà tất cả các sản phẩm không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc sẽ sớm bị xử lý triệt để, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời mang lại môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, bảo vệ quyền lợi các doanh nghiệp chân chính, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trong lúc đó, người tiêu dùng cũng cần tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải mì chính san chia, đóng gói lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

mc.jpg
Mặt sau bao bì mì chính san chia, đóng lại (trái) và mì chính sản xuất trực tiếp tại Việt Nam (phải).

Với sản phẩm mì chính san chia, đóng gói lại, mặt sau bao bì thường ghi các thông tin: Đóng gói tại, hoặc Cơ sở đóng gói, hoặc Phối trộn tại, hoặc Hoàn tất tại

Với sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau bao bì chỉ thể hiện một trong các thông tin Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người tiêu dùng hoang mang trước "ma trận" mì chính không rõ xuất xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO