Báo cáo doanh số của nhiều thị trường trên thế giới cho thấy tỷ lệ mua mới xe Hàn tại Việt Nam cao vượt trội so với hầu hết thị trường.
Trang Car Industry Analysis vừa công bố số liệu kinh doanh xe năm 2021 tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, trong đó có một số thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á. Từ các số liệu này, có thể thấy một xu hướng tương đối khác biệt của thị trường Việt Nam so với khu vực cũng như thị trường toàn cầu.
Cụ thể tại Việt Nam, 5 thương hiệu ô tô có doanh số đứng đầu thị trường gồm Toyota, Hyundai, Kia, VinFast và Mitsubishi – trong đó có 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản, 2 từ Hàn Quốc và một của Việt Nam. Trong đó, Toyota là thương hiệu bán chạy nhất với 67.900 xe, xếp liền sau chính là 2 thương hiệu của Hàn Quốc, lần lượt là Hyundai 64.666 xe (chỉ tính xe du lịch), và Kia (51.061 xe).
Tính tổng toàn thị trường, xe Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế lớn khi các thương hiệu như Mitsubishi, Mazda Honda đều ghi nhận mức doanh số trên 20.000 xe, Suzuki cũng bán được gần 14.000 xe nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, xe Hàn đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hyundai, Kia chiếm 2 vị trí dẫn đầu trong số những thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam.
Nếu tính riêng xe Hàn, Việt Nam chính là thị trường tiêu thụ hàng đầu khu vực Đông Nam Á với khoảng 115.000 xe Hyundai và Kia được bán ra. Với việc tổng doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 410.000 xe trong năm 2021, thị phần xe Hàn chiếm khoảng 27% - cao vượt trội so với khu vực cũng như các thị trường quốc tế (không tính thị trường nội địa Hàn Quốc).
Tại Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với hơn 887.000 xe bán ra, trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường không có sự xuất hiện của xe Hàn. Thực tế, Hyundai và Kia chỉ lần lượt xếp thứ 11 (hơn 3.000 xe) và 12 (2.895 xe) trong bảng xếp hạng tại quốc gia này. Tại Indonesia, xe Nhật chiếm ưu thế tuyệt đối ở 5 vị trí dẫn đầu gồm các thương hiệu Toyota, Daihatsu, Mitsubishi, Suzuki và Honda. Tổng doanh số của Kia và Honda chiếm chưa đến 1% thị phần tại đây.
Trong khi đó, các thương hiệu này không đủ sức lọt top tại các thị trường như Indonesia, Thái Lan - các thị trường có doanh số trên 700.000 xe/năm.
Trong khi đó, Thái Lan nổi tiếng với việc ưa chuộng các mẫu bán tải đến từ Nhật Bản nên không ngạc nhiên khi 5 cái tên đứng đầu thị trường đều là xe Nhật, gồm Toyota, Isuzu, Honda, Mitsubishi và Mazda. Kia thậm chí không có tên trong top 15 thương hiệu tại thị trường này trong khi Hyundai chỉ xếp thứ 13 với hơn 3.000 xe. Thị phần của hãng này chưa đến 0,5%.
Tại Malaysia, doanh số các mẫu xe Hàn còn "thảm" hơn nhiều khi 2 thương hiệu Hyundai, Kia cộng lại chỉ chiếm dưới 0,4% thị phần. Phillippines là thị trường ghi nhận doanh số khá của xe Hàn với khoảng 13.000 xe bán ra, nhưng thị phần cũng chỉ chiếm khoảng gần 5%.
Xa hơn, tại Trung Quốc, các thương hiệu chiếm ưu thế vẫn chủ yếu là xe Nhật, Volkswagen và các mẫu xe nội địa, người châu Âu chuộng các mẫu xe bản địa thuộc Volkswagen, Renault hay Peugeot. Trong khi đó ở Mỹ, 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường không có bất cứ cái tên nào đến từ Hàn Quốc.
Người Việt Nam vẫn hay nói: "xe Nhật là một cô gái ngoan còn xe Hàn là một cô gái đẹp". Trước đây, khi ô tô là một thứ tài sản lớn, người Việt với tâm lý ăn chắc mặc bền, thường có xu hướng chọn những mẫu xe bền bỉ, nồi đồng cối đá đến từ Nhật Bản. Tâm lý đó đến thời điểm hiện tại vẫn khá rõ ràng nhưng đã thay đổi tương đối nhiều.
Khi kinh tế đi lên, lớp người trẻ có thu nhập cao ngày càng nhiều đồng nghĩa nhu cầu sở hữu những mẫu xe có thiết kế trẻ trung, bắt mắt, nhiều trang bị trong khi giá bán hấp dẫn ngày càng lên cao, cũng là thời điểm doanh số các mẫu xe Hàn ngày càng bùng nổ tại Việt Nam.
Ở thời điểm hiện tại, có hàng loạt mẫu xe Hàn được xếp vào nhóm xe "quốc dân" tại Việt Nam như Kia K3 (Cerato) trước đây, Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe hay mới đây nhất là Hyundai Seltos. Đây đều là những mẫu xe có doanh số ấn tượng, liên tục lọt top các xe bán chạy Việt Nam và đứng đầu phân khúc của mình.
Kia K3 2022 được cho sẽ tiếp tục thống trị phân khúc sedan hạng C với thiết kế đẹp mắt, giá bán hấp dẫn.
Trong khi đó, xe Nhật dù vẫn khẳng định được giá trị của mình nhưng đã bị "chèn ép" rất nhiều. Những "vua doanh số" trước đây như Toyota Fortuner, Innova, Corolla Altis đều sụt giảm mạnh.
Cần phải nói thêm rằng trong thời gian gần đây, các mẫu xe Hàn cũng ghi điểm rất lớn với người tiêu dùng Việt nói riêng và người dùng quốc tế nói chung về độ "lành", không thua kém xe Nhật. Nhiều kết quả nghiên cứu, khảo sát gần đây đều đem đến tin vui cho các dòng xe đến từ xứ sở kim chi.
Mới đây nhất, J.D Power đã tiến hành một cuộc khảo sát các mẫu ô tô sử dụng được 3 năm, dựa trên phản hồi của gần 30.000 chủ sở hữu xe. Kết quả là, 2 thương hiệu của Hàn Quốc là Kia và Hyundai lần lượt xếp ở vị trí thứ nhất và thứ 3 trong nhóm những xe xuất hiện ít lỗi nhất, đồng nghĩa được đánh giá cao nhất về chất lượng và độ tin cậy.
Xe Hàn vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn người Nhật thể hiện sự "trì trệ" nhất định. Tuy nhiên, điều đó có vẻ sẽ không còn nữa. Toyota, thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới, hiện đang cho thấy dấu hiệu làm mới mình. Năm 2020, họ đưa về mẫu Corolla Cross và lập tức vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị. Cuối năm 2022, hãng tiếp tục đưa về mẫu SUV hạng A+ Raize và tiếp tục bổ sung dải sản phẩm của mình bằng cách mẫu Corolla Altis, Veloz trong năm nay để "lấy lại những gì đã mất" ở phân khúc sedan hạng C cũng như MPV.
Hyundai Tucson 2022 được gọi là "tiểu Urus".
Bên cạnh đó, trào lưu xe điện cũng đang nổi lên mạnh mẽ mà ở đó, VinFast đang là hãng đi đầu trong việc tiếp cận người dùng Việt Nam. Ở cuộc chơi này, tất cả hãng sản xuất đều bắt đầu từ số 0, trong khi VinFast có lợi thế sân nhà rất lớn.
Do đó, cuộc chiến doanh số, cuộc đua dành sự tin tưởng của người tiêu dùng từ các hãng xe dự kiến sẽ vô cùng quyết liệt trong thời gian tới. Xe Nhật, Hàn đang giành được ưu thế lớn nhưng không có gì đảm bảo sau vài năm tới, cán cân sẽ xoay chiều khi mà thị hiếu người tiêu dùng sẽ liên tục thay đổi.