Người Việt “cuồng” iPhone

Diendandoanhnghiep.vn Sự tăng trưởng của iPhone cho thấy Việt Nam ngày càng trở thành thị trường quan trọng với Apple, nhưng cũng cho thấy một thực tế là người Việt đang cuồng iPhone.

Sản phẩm iPhone của Apple luôn tạo được những cơn sốt trên toàn thế giới, trong đó người Việt chẳng kém cạnh bất cứ công dân toàn cầu nào về độ “cuồng” iPhone. Và đến hẹn lại lên, mỗi “mùa iPhone” mới, Apple lại hâm nóng cả thế giới bằng những buổi lễ ra mắt hoành tráng, đầy ấn tượng.

Thế Giới Di Động cho biết, chỉ sau 6 giờ mở đăng ký mua iPhone 14 series cho khách hàng, tính đến 14h ngày 8/9 (ngày đầu tiên sau khi iPhone 14 được ra mắt tại Mỹ), đã có hơn 10.000 lượt đăng ký đặt mua. Tương tự, FPT Shop và F.Studio đã nhận về gần 15.000 lượt đăng ký.

Còn con số đăng ký ở Di Động Việt gần 3.000 lượt, trên các nền tảng khác cũng hơn 1.000 lượt, cao gấp 3-4 lần so với lượng đăng ký nhận thông tin đối với thế hệ iPhone 13 năm 2021.

Được biết, tại Việt Nam, Apple chỉ đưa ra giá trần, các đại lý có quyền tự điều chỉnh biên độ. Theo đó, iPhone 14 giá 24,99 triệu đồng bản 128 GB, iPhone 14 Plus có giá từ 27,99 triệu đồng, iPhone 14 Pro giá từ 30,99 triệu đồng. iPhone 14 Pro Max có giá khởi điểm từ 33,99 triệu đồng, riêng phiên bản dung lượng bộ nhớ 1TB được báo giá 49,9 triệu đồng.

Như vậy, chỉ tính về số lượng quan tâm nhận thông tin và đặt hàng ở 3 nhà bán lẻ trên nếu đều được giao hàng, lượng máy khách đặt mua đã có thể lên tới xấp xỉ 30.000 chiếc chỉ trong ngày đầu tiên. Nếu tính bình quân mức giá khoảng 30.000.000 đồng/máy, người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng bỏ ra khoảng 900 tỉ đồng, tương ứng khoảng 38 triệu USD chỉ trong ngày đầu iPhone được ra mắt.

Song song, Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2021 của Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch nhập iPhone đạt mức 1,234 tỷ USD, tăng đến gần 160% so với năm 2020. Đây có lẽ là con số mà hãng Apple cũng “không ngờ” tới.

Có thể thấy, Việt Nam đang là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng động nhất Đông Nam Á, một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất châu Á. Sự tăng trưởng của iPhone cho thấy Việt Nam ngày càng trở thành thị trường quan trọng với Apple.

CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em cho biết:  “Đơn vị này mong muốn Apple sẽ nâng hạng cho thị trường Việt Nam từ cấp 3 hiện tại lên cấp 1. Nếu mong muốn này thành sự thật, khách hàng Việt sẽ được đối xử như khách hàng Mỹ, dân Mỹ mua iPhone ngày nào thì dân Việt cũng được mua iPhone ngày đó và không phải chờ đợi như bây giờ”.

Một trong những lý do mà nhiều người dùng Việt thích dùng iPhone đó là nhiều người nhận định iPhone biểu tượng của sự “sang chảnh”. Đây là dòng smartphone giữ giá hàng đầu thị trường. Bên cạnh đó, iPhone cũng là dòng sản phẩm được thiết kế đẹp, dễ sử dụng, hiệu năng tốt, tính ổn định cao.

Như ông Nguyễn Lâm – một chuyên gia phân tích thị trường nói: “Có rất nhiều lựa chọn thay thế và rẻ hơn nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chọn iPhone bởi đây là dòng sản phẩm thể hiện địa vị xã hội và mang tính thời trang”.

Vấn đề ở chỗ, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tín đồ iPhone là những người giàu có, trong túi lúc nào cũng rủng rỉnh tiền bạc. Việc mua chiếc iPhone mới không ảnh hưởng đến túi tiền và cuộc sống chi tiêu của họ.

Nhưng thực tế không phải ai cũng thuộc diện “trong mơ” như vậy. Có những người lương tháng chưa đến 10 triệu đồng, còn phải trang trải tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền nuôi con nhưng vẫn ôm mộng “đổi đời” iPhone bằng cách vay mượn, cầm cố tài sản, mua trả góp...

Thậm chí, chính bản thân tôi cũng từng “được” chứng kiến nhiều hành động kỳ quặc của một vài người quen chỉ vì muốn sở hữu cho mình chiếc iPhone, có người không đủ điều kiện nhưng vì đua đòi nên đã phải gặm nhấm bát mì tôm cho bữa tối rồi tất tả vay mượn để dồn tiền mua iPhone.

Đúng là việc ai đó mua sắm cái gì, dĩ nhiên các loại hàng hóa không thuộc diện bị cấm là quyền của họ. Nhưng, với góc độ một người tiêu dùng, người viết không đồng ý với suy nghĩ rằng, chỉ cần sở hữu được chiếc iPhone đời mới nhất và sớm nhất so với những người xung quanh là giá trị bản thân đã... tăng lên và cao hơn mọi người!

Bởi việc tăng giá trị khi sở hữu ngay chiếc iPhone đời mời là ảo, nhưng tiền thì bạn đang mất thật!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người Việt “cuồng” iPhone tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714599220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714599220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10