Nguồn lực cho Techfest

Diendandoanhnghiep.vn Việc huy động tổng thể các nguồn lực cùng ủng hộ xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã tạo nên thành công cho các kỳ Techfest Vietnam.

>> TECHFEST VIETNAM 2022: Bước đệm để startup tăng trưởng sáng tạo và trở thành kỳ lân công nghệ

 Các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia Techfest vùng đồng bằng Sông Hồng – Tháng 5/2023

Các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia Techfest vùng đồng bằng Sông Hồng – Tháng 5/2023

Định hướng cho Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2023 sẽ tập trung vào đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở, phát huy các nguồn nội lực trong và ngoài nước để đi từ “nỗi đau” của thị trường, giải quyết những vấn đề hiện tại trong hệ sinh thái.

Sự vào cuộc của cả xã hội

Techfest Vietnam 2023 sẽ thu hút số lượng làng công nghệ lên đến con số 30. Điều đáng nói lực lượng tham gia các làng gồm những người đang thực hiện và phát triển hệ sinh thái. Tất cả sẽ cùng truyền cảm hứng, ủng hộ cho việc thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST Việt Nam.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết: “càng ngày hoạt động Techfest càng có uy tín và mở rộng. Bộ luôn đi song hành cùng các tổ chức chính trị, cơ quan ban ngành, địa phương. Ở phạm vi này, Bộ KHCN đã làm tốt. Tôi mong muốn tiếp tục duy trì mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST VN với việc đẩy mạnh hoạt động của từng làng công nghệ. Các làng đi đến từng địa phương giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở những nơi này phát triển”.

Cũng theo ông Tùng, một số trường đại học hay địa phương mong muốn Bộ KHCN giúp họ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST mở. Đề tài ĐMST mở sẽ kêu gọi và thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn cùng giải quyết. Như vậy, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp còn có thêm nguồn lực của các tập đoàn, doanh nghiệp mà không còn là của cơ quan, đơn vị nhà nước nữa… Đây là cách đi rất đúng hướng, giúp Việt Nam hội nhập quốc tế.

“Tất cả chúng ta cùng một nhà, đồng hành và làm việc cùng nhau. Các hoạt động khởi nghiệp gắn với Nghị quyết phát triển của các vùng kinh tế, gắn với chính sách phát triển của từng vùng” - Thứ trưởng Bộ KHCN nhấn mạnh.

>> Techfest Mekong 2022: Khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên vùng đất Chín Rồng

Đề cao hợp tác công tư

Ở vai trò phụ trách xây dựng nội dung Techfest, ông Từ Minh Hiệu, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (NATEC) - Bộ KHCN cho biết: “mô hình ĐMST mở đã hình thành ở các Làng Sáng tạo mở xã hội, Làng Sáng tạo mở tập đoàn… nhưng NATEC mong muốn tính kết nối của ĐMST mở được lan truyền trong tất cả các làng công nghệ. Ở đây, hợp tác khu công tư còn mở rộng ra cả hợp tác công và công, tức là chính quyền địa phương và chính quyền Trung ương hoặc hợp tác ở khu vực tư, nhất là sự liên kết của các làng công nghệ với nhau để cùng thực thi một mô hình.

“Thậm chí, mô hình phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo mở (open innovation studio) cũng được cân nhắc hình thành để kêu gọi sự hợp lực của chính quyền địa phương, hay tập đoàn trong vai trò “đặt bài” các làng công nghệ, góp phần giải quyết, kết nối startup với các nguồn lực trong xã hội, kể cả kêu gọi quốc tế hỗ trợ”, ông Hiệu nói.

Cũng theo ông Hiệu, tương tự ở lĩnh vực nông nghiệp hay năng lượng bền vững, kinh tế tuần hoàn.., NATEC cố gắng kết nối các nguồn lực thực hiện chuỗi chương trình (open innovation series) để hướng tới Techfest Quốc gia. Bên cạnh đó, để tạo ra những giải pháp hoặc những thí điểm thực tiễn về ĐMST, NATEC đang đồng hành với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia để hình thành những không gian (Open innovation Zone) tại các địa phương, ngay đầu tháng sau sẽ hình thành ở Đà Nẵng và phát triển không gian khác như ở Vĩnh Long, Hậu Giang...

“Sáng kiến này rất được ủng hộ bởi đây chính là những điểm chạm để mang các nguồn lực đến hỗ trợ địa phương, giúp kết nối, tìm ra những giải pháp mới thử nghiệm trong không gian của địa phương. Hiện NATEC đang phối hợp với các đơn vị để hình thành nền tảng ĐMST mở Quốc gia, gọi là không gian số để các thông tin ý tưởng những mô hình tốt được chuyển tải và chuyển giao” ông Hiệu chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn lực cho Techfest tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713932344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713932344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10