Nguy cơ bất ổn châu Âu nếu bà Merkel thôi giữ chức Thủ tướng Đức

Diendandoanhnghiep.vn Việc bà Angela Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Thủ tướng Đức nhiệm kỳ tới đang khiến châu Âu sốt sắng.

Kết thúc một thời đại: bà Merkel không tham gia tranh cử chức Thủ tướng

Bà Merkel sẽ không tham gia tranh cử chức Thủ tướng nhiệm kỳ tới

Bà Merkel cho biết nhiệm kỳ hiện tại của bà cho đến năm 2021 sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng. Bà sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới.

Sự ra đi của bà Merkel có thể đến sớm hơn nếu bà Merkel không tái tranh cử chức Chủ tịch đảng CDU. Động thái này xảy ra khi đảng của bà thu được kết quả tồi tệ trong các cuộc bầu cử tại một số bang, làm mất đi cử tri ở cả cánh tả và cánh hữu.

Ba ứng cử viên cao cấp trong đang CDU và chính phủ - Jens Spahn, Annegret Kramp-Karrenbauer và Friedrich Merz - đã ứng cử trong cuộc chạy đua cho vị trí lãnh đạo đảng này và điều này được quyết định tại Đại hội đảng CDU vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, bà Merkel đã không ủng hộ bất kỳ người kế nhiệm nào. Sau nhiệm kỳ hiện tại, nếu bà Merkel thôi giữ chức Thủ tướng, mà không tìm được ứng viên nào thay thế, thì sẽ tồn tại chính phủ lâm thời ở Đức.

Ông Marcel Fratzscher, Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW) cho rằng, vấn đề đặt ra đối với bà Merkel là liệu bà có thành công trong việc đoàn kết đảng của bà để hỗ trợ bà trong nhiệm kỳ cuối cùng của mình hay không.

"Ai sẽ thay thế bà Merkel làm Chủ tịch đảng CDU và liệu người ấy có thể xoa dịu mọi thứ và lãnh đạo được đảng này không? Đó là một câu hỏi lớn chưa có lời giải vào lúc này", ông Fratzcher nói.

Trong khi lỗ hổng lãnh đạo đã trở nên rõ ràng ở Đức, các câu hỏi hiện đang được dấy lên về tương lai của châu Âu khi bà Merkel, một nhà lãnh đạo thực dụng và được coi trọng, rời khỏi chức vụ Thủ tướng Đức. Với chủ nghĩa dân túy ngày càng gia tăng ở châu Âu vào lúc này, có những lo ngại rằng sự ra đi của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ như bà Merkel sẽ khiến khu vực châu Âu có nguy cơ đối mặt với những cực đoan và chia rẽ nhiều hơn trong lĩnh vực chính trị.

Ông Niall Ferguson, một nhà sử học tại Viện Hoover tại Đại học Stanford, đã nói với CNBC rằng: "Chúng ta có một lỗ hổng trong chính trị Đức, đó là một lỗ hổng ở trung tâm chính trị châu Âu và điều đó sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi Thủ tướng Merkel đã không còn là Thủ tướng Đức".

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự ra đi của bà Merkel có thể cản trở kế hoạch cải cách ở châu Âu nhằm mục đích đưa khu vực đồng EUR ổn định trở lại, như tạo ra một ngân sách chung, đang được thúc đẩy bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tương tự như vậy, điều đó có thể thay đổi quá trình đàm phán Brexit và tranh luận giữa Italy và Brussels về ngân sách.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ bất ổn châu Âu nếu bà Merkel thôi giữ chức Thủ tướng Đức tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10