Nguy cơ gần 100 container nhân điều xuất khẩu sang Ý bị mất trắng

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Điều Việt Nam có văn bản hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý đề nghị hỗ trợ trong tình huống "khẩn cấp" liên quan đến 100 container nhân điều xuất khẩu sang Ý.

>>> Ngành điều lại “ngồi trên đống lửa”

Nguy cơ bị mất trắng…

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân sang Ý thông qua một công ty môi giới tại Việt Nam với số lượng gần 100 container trị giá hàng trăm triệu USD nhưng không nhận được tiền thanh toán và có nguy cơ mất hàng.

gần 100 container trị giá hàng trăm triệu USD nhưng không nhận được tiền thanh toán và có nguy cơ mất hàng

Gần 100 container nhân điều trị giá hàng trăm triệu USD nhưng không nhận được tiền thanh toán và có nguy cơ mất hàng

Cụ thể, các lô hàng này được vận chuyển bởi các hãng: Cosco, Yangming, HMM, One,…đã và đang đến một số cảng của Ý. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ của bên mua theo hướng dẫn thì bị thay đổi số Swift (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu). Sau khi ngân hàng bên mua nhận chứng từ thì lại thông báo bên mua không phải khách hàng của họ và trả lại toàn bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào dù phía ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ.

Đáng chú ý, trước sự việc nêu trên, một số khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng Ý thì ngân hàng Ý trả lời hồ sơ họ nhận là bản photo, không phải bản gốc.

Hiện tại, các doanh nghiệp rất lo lắng vì không biết hồ sơ gốc các lô hàng ở đâu trong khi bất kỳ ai có hồ sơ gốc cũng có thể đến hãng vận chuyển nhận hàng và nhận định đây có thể là một vụ lừa đảo.

Sau khi nhận được phản ánh của các doanh nghiệp, Hiệp hội Điều Việt Nam đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp ‘khẩn cấp" tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng.

Về các giải pháp tạm thời áp dụng như: yêu cầu các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng (người bán, tức các công ty Việt Nam). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng.

Theo thông tin mà DĐDN nắm được, hôm nay (9/3), VINACAS đang làm việc với một số ngân hàng và các hãng vận chuyển để làm rõ thông tin đồng thời tiếp tục nhận đơn của các công ty bị hại.

>>> Ngành điều lại lao đao

ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phúc Sinh

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho rằng, đây chính là vụ lừa đảo, cái khó của các doanh nghiệp hiện tại là không có bộ chứng từ gốc. Khả năng để được can thiệp, “cứu” khẩn cấp sẽ trở nên khó khăn hơn.

… và lời cảnh báo

Liên quan đến vụ “lừa” 100 container nhân điều, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phúc Sinh chia sẻ: Có thể thấy vụ việc này diễn ra y hệt một vụ việc đã được ông viết thành bài “Thoát lừa trong gang tấc”, in trong sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh”. Trong tác phẩm này, ông Thông kể lại câu chuyện ông đã suýt bị lừa khi một vị khách xuất hiện tại hội chợ ở châu Âu muốn liên lạc đặt mua 50 container tiêu theo “đơn hàng của Liên Hiệp Quốc”. Tuy nhiên, trong phần phương thức thanh toán lại có vấn đề.

Cụ thể, khi hàng được mua theo điều kiện CIF đến Varna và ngân hàng nhờ thu và thanh toán ở Thổ Nhĩ Kỳ. Với hợp đồng chốt lại 37 container tiêu đen, giao hàng, song khi khách hàng hối thúc vận đơn, linh cảm “bị lừa” đã khiến ông “khóa” thông báo vận đơn cho khách hàng, đồng thời kiểm tra với cả ngân hàng dùng dịch vụ trong nước và ngân hàng phía Thổ Nhĩ Kỳ. Kế tiếp, đã liên tục hối thúc ngân hàng để cầm được hồ sơ chứng từ gốc, nhờ đó khách hàng không thể đến nhận hàng và doanh nghiệp “thoát lừa”.

Trở lại với vụ bán 100 container nhân điều, ông Thông cho rằng, đây chính là vụ lừa đảo, cái khó của các doanh nghiệp hiện tại là không có bộ chứng từ gốc. Khả năng để được can thiệp, “cứu” khẩn cấp sẽ trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là lời cảnh báo tiếp tục về sự cẩn trọng của các doanh nghiệp trong bối cảnh làm ăn trong môi trường kinh doanh hội nhập nhiều thuận lợi nhưng cũng đang phát sinh nhiều cạm bẫy ngày càng tinh vi hiện nay.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ gần 100 container nhân điều xuất khẩu sang Ý bị mất trắng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580457 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580457 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10