Nguy cơ nhiễm độc sau cháy kho nhà máy Rạng Đông

Diendandoanhnghiep.vn UBND phường Hạ Đình ra thông báo yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn sau cháy cho người dân sinh sống gần Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu huỷ.

Người dân được khuyến nghị không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.

Thông báo do Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình, bà Trần Thị Nhiên ký ngày 29/8, cho biết, sau đám cháy kho bóng đèn phích nước của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, tồn dư khói bụi, không khí nhiễm bẩn đã gây ảnh hưởng sức khỏe cán bộ, viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Phường Hạ Đình nằm giáp ranh phường Thanh Xuân Trung, nơi có nhà kho bị cháy.

Do đó, UBND phường khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu huỷ. 

"Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày", thông báo nêu.

Bên cạnh văn bản gửi cho các tổ dân phố, phường cũng phát loa tại khu dân cư, đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên, nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đến bệnh viện ngay.

Trong khi đó, các chuyên gia môi trường phân tích, đèn huỳnh quang chứa một lượng thủy ngân nhất định. Sự cố cháy ở Cty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có nguy cơ gây ô nhiễm thủy ngân. “Đèn huỳnh quang bị cháy sẽ phát tán thủy ngân ra môi trường. Tuy nhiên, mức độ bao nhiêu cần phải căn cứ trên khối lượng bị cháy, đồng thời cần có quan trắc thủy ngân trong không khí với một bán kính nhất định từ nơi xảy ra đám cháy”, TS Trần Thế Loãn, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, hiện người dân phường Thanh Xuân Trung và những phường giáp ranh khác thì chưa nhận được khuyến cáo gì. UBND quận Thanh Xuân cũng chưa lên tiếng về thông báo của phường Hạ Đình.

Ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sáng 30/9 đoàn cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm quan trắc môi trường Hà Nội sẽ đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.

Trước đó, khoảng 18h ngày 28/8, hỏa hoạn bùng phát tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên đường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Công an thành phố sau đó đã phải huy động 50 xe chữa cháy từ các huyện Thanh Trì, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông tới hỗ trợ. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội phải huy động nhiều xe cứu hỏa như vậy tới cùng một địa điểm để dập lửa.

Đến 23h40 cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế, không còn nguy cơ cháy lan. Cũng theo cơ quan chức năng không có thiệt hại nào về người nhưng nhiều cơ sở vật chất đã bị thiêu rụi.

Báo cáo thống kê ban đầu của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông cho thấy, vụ hoả hoạn gây thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng (5% tổng tài sản Công ty). 

Ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, đây là thống kê riêng của Công ty và quận nhưa nhận được báo cáo này. "Về nguyên tắc khi cơ quan điều tra vào làm việc sẽ làm rõ nguyên nhân và có thống kê thiệt hại cụ thể sau, chứ không chỉ dựa vào báo cáo kiểm đếm của công ty", ông Thái nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ nhiễm độc sau cháy kho nhà máy Rạng Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10