Nguy cơ “phá sản” thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông Vận tải

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông Vận tải (TRAH., JSC, OTC: Benhviengiaothong) có thể bị “đứt gánh” giữa đường khi bệnh viện này liên tục thua lỗ thời gian qua.

Tính đến cuối quý 2/2020, tổng số lỗ lũy kế ở Bệnh viện Giao thông lên tới gần 135 tỷ đồng.

 Bệnh viện Giao thông Vận tải liên tục thua lỗ ròng trong các năm qua.

Bệnh viện Giao thông Vận tải liên tục thua lỗ ròng trong các năm qua.

Lỗ chồng lỗ

Theo báo cáo tài chính quý 2/2020 của Bệnh viện Giao thông, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 70,8 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phải gánh khoản chi phí lên tới 87,8 tỷ đồng. Do đó, Bệnh viện này lỗ ròng hơn 17 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên gần 135 tỷ đồng.

Tính đến 30/6/2020, công nợ phải thu ngắn hạn của Bệnh viện là 96,7 tỷ đồng, trong đó phải thu từ Bảo hiểm xã hội là 96,34 tỷ đồng, công nợ phải trả ngắn hạn là 73,746 tỷ đồng.

Với công nợ phải thu, phải trả như trên, Bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chi trả cho người lao động. Nợ phải trả Bảo hiểm xã hội Đống Đa lên tới 4,688 tỷ đồng. Do không thanh toán đúng hạn nên nhiều nhà cung cấp đã dừng cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư cho Bệnh viện.

Từ năm 2019, Bệnh viện này không còn nằm trong danh sách các cơ sở khám chữa bệnh lần đầu của Sở Y tế TP. Hà Nội, nên không được Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh cũng như tiếp tục tạm ứng, thanh toán kinh phí thuốc men phục vụ cho công tác khám chữa bệnh…

135 tỷ đồng là khoản lỗ lũy kế của Bệnh viện Giao thông Vận tải tính từ năm 2016 đến cuối quý 2/2020.

Bất ổn cơ cấu cổ đông

Đầu năm 2019, Bệnh viện này đã hoàn tất mọi thủ tục tăng vốn điều lệ. Nhờ vậy, vốn điều lệ của Bệnh viện đã tăng từ 168 tỷ đồng lên 391,459 tỷ đồng, do việc hạch toán giá trị Dự án ODA tòa nhà Bệnh viện vào phần vốn nhà nước. Do đó, tỷ lệ sở hữu cuả cổ đông Nhà nước tăng từ 32,73% lên 71,13% vốn điều lệ. Theo đó, số lượng cổ phần của các nhà đầu tư khác, bao gồm cả Tập đoàn T&T dù vẫn giữ nguyên về số lượng tuyệt đối 11.301.600 cổ phần, nhưng tỷ lệ nắm giữ đã giảm từ 67,27% xuống còn 28,87%. Điều này dẫn tới việc nhóm cổ đông chiến lược liên quan đến Tập đoàn T&T xin từ nhiệm HĐQT. Chưa dừng tại đó, vào đầu tháng 8/2020, T&T tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho hoàn lại tiền mua cổ phần từ Bệnh viện này.

Sự biến động nói trên có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt bất ổn trong hoạt động của của Bệnh viện này kể từ khi thí điểm cổ phần hóa.

Thách thức chuyển giao về SCIC

Tháng 7/2020, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Bệnh viện này sang Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng Giám đốc SCIC cho biết, việc nắm giữ, quản lý phần vốn nhà nước tại Bệnh viện, nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển giao vốn nhà nước, sẽ được SCIC thực hiện theo quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC, tiêu chí phân loại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục DNNN thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 – 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Cung- Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế TW, cho rằng việc tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng vốn Nhà nước tại Bệnh viện Giao thông là hoàn toàn hợp lý, nhưng việc chuyển giao một bệnh viện về SCIC liệu có hợp lý không khi mà trình độ chuyên môn của SCIC thiên về quản lý doanh nghiệp. Trong khi ngành nghề kinh doanh bệnh viện là một đặc thù riêng biệt, ngoài kỹ năng quản lý doanh nghiệp đòi hỏi cổ đông có chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kinh doanh ngành nghề bệnh viện. Đây sẽ là thách thức rất lớn khi chuyển giao, nếu không làm khéo thì chương trình thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông có nguy cơ phá sản…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ “phá sản” thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông Vận tải tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610006 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610006 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10