Nguy cơ VN-Index sẽ đảo chiều giảm

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh khó khăn, nguy cơ VN-Index có thể tiếp tục giảm và thị trường cổ phiếu sẽ chịu những va đập rất mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng với danh mục nắm giữ của mình.

>> Thị trường chứng khoán khó bứt phá

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất trong tháng 7 vừa qua với mức tăng 0,25% và họ vẫn để mở khả năng tăng trong thời gian tới. Có nhiều ý kiến trái chiều về quyết định của Fed từ nay đến cuối năm, nhưng theo tôi Fed sẽ vẫn tăng lãi suất.

Lmaj phát Mỹ hiện vẫn cao hơn mức mục tiêu 2%, nghĩa là Fed có thể sẽ kiên định trong việc tăng lãi suất để giảm lạm phát

Lạm phát Mỹ hiện vẫn cao hơn mức mục tiêu 2%, nên Fed có thể sẽ vẫn kiên định trong việc tăng lãi suất để giảm lạm phát

Nguyên nhân là lạm phát Mỹ đạt đỉnh 9% vào tháng 9/2022 và đến tháng 6/2023 mới giảm xuống còn 3%, tuy nhiên vẫn cao hơn lạm phát mục tiêu 2%, nghĩa là Fed có thể sẽ kiên định trong việc tăng lãi suất để giảm lạm phát. Mỗi lần tăng lãi suất như vậy, giá trị của đồng USD lại được đẩy lên và làm giảm giá trị VND xuống, tạo ra sự bất ổn trên thị trường tỷ giá hối đoái. Nếu thị trường này biến động mạnh, thì lập tức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phải hành động, vì chúng ta không thể để tỷ giá Việt Nam tăng quá cao.

Từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất, giúp mọi người vay tiền nhiều hơn để hỗ trợ khu vực doanh nghiệp phục hồi; nhưng trong thời gian sắp tới tỷ giá vẫn có xu hướng tăng, nên đến một ngưỡng nào đó NHNN có thể sẽ xoay chiều trong chính sách tiền tệ.

Tác động từ việc tăng tỷ giá là làm cho tất cả hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, từ các nước khác bị tăng giá, khi đó sẽ ảnh hưởng tới túi tiền của tất cả chúng ta. Vì giá cả sẽ đi vào lạm phát, giả sử lạm phát bùng lên buộc NHNN phải tăng lại lãi suất trở lại sẽ không phải điều chúng ta mong muốn, nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ này.

Trước các vấn đề về biến động về tỷ giá, về việc tăng lãi suất của Fed, nhà đầu tư nên “thắt chặt dây an toàn” trong thời điểm này.

>> Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước nhiều thông tin bất lợi

Về thị trường chứng khoán, có ba vấn đề lớn gốm: Tâm lý của Evergrande tại Trung Quốc; Chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ sẽ khiến lãi suất tiếp tục tăng; và Kinh tế thế giới trì trệ; Tất cả những yếu tố đó sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

VN-Index có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới và thị trường cổ phiếu sẽ chịu những va đập rất mạnh

VN-Index có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới và thị trường cổ phiếu sẽ chịu những va đập rất mạnh

Trong hai tháng vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng lên một cách tích cực là do lãi suất giảm, nhiều người vay tiền tham gia chứng khoán. Song, đây là điều không hợp lý, bởi vì ngân hàng hạ lãi suất nhằm giúp hỗ trợ sản xuất kinh doanh chứ không phải để chảy vào các kênh đầu cơ.

Việc lãi suất thấp sẽ đẩy giá trị tiền đồng xuống và đẩy giá trị của chứng khoán xuống, nên riêng về chính sách tiền tệ, mặc dù tính thanh khoản tốt, mọi người có thể vay tiền rẻ hơn nhưng chính sách tiền tệ đó cũng có thể làm cho chỉ số VN-Index đảo chiều trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Đặc biệt, Evergrande của Trung Quốc đã làm cho giới đầu tư toàn cầu trong đó có cả Việt Nam phải bất an, không biết dòng tiền nên đi về đâu, trong khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang đóng băng. Nếu không có hiện tượng Evergrande này thì tâm lý nhà đầu tư sẽ dần dần được hồi phục. Đây được xem như một “cú đấm bồi” kết hợp với tình hình kinh tế thế giới trì trệ, tình hình kinh tế Việt Nam cũng trì trệ, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng... Ngay cả khi NHNN đã liên tục hạ lãi suất điều hành, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 4,73% trong 6 tháng đầu năm 2023, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 14% trong năm nay.

Với tất cả những lý do đó cộng hưởng lại, tôi nghĩ rằng VN-Index có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới và thị trường cổ phiếu sẽ chịu những va đập rất mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư hãy thận trọng với danh mục nắm giữ của mình.

Bên cạnh đó, câu chuyên tỷ giá cũng là vấn đề cần hết sức lưu ý, mốc 25.000 VND/USD có thể sẽ xảy, bởi vì giá cả sẽ đi vào lạm phát trong bối cảnh tổng cầu thấp, hàng hóa đắt lên làm tổng cầu càng suy giảm gây bất lợi cho nền kinh tế. Mặc dù không mong muốn, nhưng tôi cho rằng khả năng 60% điều này sẽ xảy ra từ nay đến cuối năm.

Trong giai đoạn này, chúng ta cần đẩy tỷ giá xuống tránh tạo ra làn sóng đầu cơ USD trên thị trường, đặc biệt là giá USD trên thị trường chợ đen sẽ bùng phát. Muốn giữ tỷ giá không tăng, thì lãi suất phải đẩy lên; nhưng nghịch lý là khi đó kinh tế lại khó khăn, các doanh nghiệp càng khó có cơ hội phục hồi, mà trước tiên là doanh nghiệp bất động sản. Đây giống như một ngã ba đường mà NHNN phải thận trọng lựa chọn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ VN-Index sẽ đảo chiều giảm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10