Nhà cố vấn khởi nghiệp: Người bạn trên bước đường thành công của doanh nghiệp

BÍCH PHƯƠNG 12/06/2024 09:30

Chúng ta hiểu nỗi đau của các dự án khởi nghiệp thất bại, bởi vậy vai trò của cố vấn là rất quan trọng đặc biệt khi hệ sinh thái khởi nghiệp nước ta dù có những khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

 >>>Cố vấn khởi nghiệp: Bệ đỡ vững chắc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đó là chia sẻ của Nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam tại buổi khai giảng Khóa tập huấn nâng cao cố vấn và hành trình mentoring được tổ chức vào ngày 12/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2024, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức. 

Nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam

Nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam

Phát biểu tại buổi khai giảng Nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khu vực phía Nam cho biết, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp triển khai dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã bước trên hành trình ý nghĩa này được 22 năm. Chương trình đã gắn liền với sứ mệnh tiên phong về phong trào khởi nghiệp nước nhà, là tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam. Đến nay Chương trình vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị triển khai các hoạt động khởi nghiệp lâu năm nhất, bền bỉ nhất, nơi đề xuất và tạo môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động. Chúng tôi luôn quyết tâm và cập nhật những kiến thức mới nhất giúp các anh chị trong cộng đồng khởi nghiệp bắt kịp các xu hướng để mang lại hiệu quả cao nhất cho các hoạt động khởi nghiệp.

Trong những nội dung ấy, chúng tôi luôn đề cao và trân trọng vai trò đội ngũ cố vấn bởi đây là những người truyền cảm hứng, những người có đủ tâm và tầm, sẵn sàng cho đi và chia sẻ. Cố vấn là một nghề nhưng bản chất nó không phải là nghề. Nếu chúng ta coi đó là một nghề thì sẽ đi lệch giá trị cốt lõi mà cố vấn đem lại. Cố vấn là một hoạt động mà chúng ta trao giá trị cho những thế hệ đi sau và nhận lại rất nhiều những giá trị khác không thể đo đếm bằng tiền, bằng tài chính hay bằng bất kỳ điều gì khác. Nếu sẵn sàng như vậy thì con đường cố vấn của chúng ta sẽ dễ dàng.  Hành trình khởi nghiệp có rất nhiều áp lực và trở ngại, do đó các chủ dự án có mạnh mẽ, tự tin và vững vàng tới đâu vẫn cần có người đồng hành. Và nội dung tại khoá học này Ban Tổ chức sẽ cập nhật các kiến thức nâng cao cho cố vấn và hành trình mentoring, Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ.

Toàn cảnh Khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring tại khu vực Đông Nam bộ

Toàn cảnh Khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring tại khu vực Đông Nam bộ

Theo Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ, tính đến nay, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tổ chức rất nhiều các khoá tập huấn về khởi nghiệp và truyền tải các kiến thức về hành trình mentoring. Đặc biệt, trong những khoá học ấy, chúng tôi cũng đều cập nhật những nội dung theo kịp xu hướng của quốc tế như kiến thức về khởi nghiệp tạo tác động xã hội, khởi nghiệp liêm chính, khởi nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…Những kiến thức ấy đã giúp cho các nhà cố vấn bắt kịp xu thế hơn, hỗ trợ được nhiều hơn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Hội Đồng Tư Vấn Hỗ Trợ Khởi Nghiệp Phía Nam là 2 đơn vị mà Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã hỗ trợ đào tạo rất nhiều các nội dung trên và đến bây giờ, các cố vấn của 2 đơn vị đã và đang phát huy rất tốt năng lực và kiến thức đã học được để hỗ trợ lại các mentee, trong đó có rất nhiều các dự án đã đạt được nhiều thành công nhất định.

Khoá học sẽ tập trung nâng cao kỹ năng cố vấn mentoring dành cho cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cập nhật thêm nội dung chương trình đào tạo nâng cao và trong ngày thứ 3 chúng ta sẽ có 2 nội dung được đánh giá là rất mới và hy vọng sau khóa học, các anh học viên sẽ áp dụng ngay đó là nội dung Xây dựng chương trình mentoring nội bộ trong Doanh nghiệp và Phát triển kế hoạch hành động để áp dụng mentoring vào sự nghiệp & công việc, Nhà báo Phạm Hùng nhận định.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được coi là một trong những động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế, là "chìa khóa" để Việt Nam chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống, vốn dựa vào lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên, sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. …

Là lớp người đi trước, nên chúng tôi rất thấu hiểu được nỗi đau của các doanh nhân trẻ ngày nay khi khởi nghiệp thất bại, bởi vậy vai trò của cố vấn là rất quan trọng. Nhất là khi hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nước ta đã có nhiều khởi sắc nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, chưa có được hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh để thúc đẩy, nuôi dưỡng khởi nghiệp, lập nghiệp, như vậy vai trò của cố vấn dẫn dắt các start-ups lại càng cần thiết hơn trong việc truyền lửa, mang đến những cơ hội kinh doanh, kết nối các dự án vào những mỗi quan hệ, mạng lưới chất lượng của chính mình. Với tầm quan trọng đó, BTC đưa những nội dung này vào để hy vọng giúp các học viên trang bị thêm được các kiến thức mới, các kiến thức nâng cao về công việc cố vấn, Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ.

Tham gia khoá học có sự góp mặt của rất đông các anh chị học viên, trong đó có cả các doanh nhân, các giảng viên và đại diện của các đơn vị hỗ trợ/thúc đẩy khởi nghiệp. Điều này sẽ tạo nên một kết nối chặt chẽ giữa nhiều các ngành, nghề, lĩnh vực. Các học viên với nhiều nền kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm và môi trường khác nhau sẽ cùng chia sẻ, trao đổi để trước hết là hỗ trợ cho công việc cố vấn của nhau và sau đó sẽ đưa những giá trị này đến các dự án của mình. Ví dụ như dự án đang được cố vấn bởi 1 doanh nhân sẽ có thêm các cơ hội được kết nối với 1 cố vấn là giảng viên hoặc 1 đơn vị hỗ trợ/thúc đẩy khởi nghiệp ở khoá đào tạo này sẽ giúp cho các cơ hội kinh doanh của dự án được tăng lên. Đó thực sự là những điều đáng quý mà chúng ta ở đây đều đang hướng tới.

Tại khóa học, Nhà báo Phạm Hùng mong các học viên hãy nhiệt tình chia sẻ và tích cực trao đổi, thảo luận để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn. Và chúc các học viên có 1 khóa học thú vị, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể áp dụng ngay trong thực tiễn công việc của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • 12-14/6: Khai giảng khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao

    12-14/6: Khai giảng khóa Đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao

    08:53, 27/05/2024

  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    11:46, 11/06/2024

  • Đại học khởi nghiệp: Chiến lược quan trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Đại học khởi nghiệp: Chiến lược quan trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    02:01, 09/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà cố vấn khởi nghiệp: Người bạn trên bước đường thành công của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO