Nhà đầu tư Trung Quốc chọn Việt Nam làm “điểm đến”

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ “khởi sắc” trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử, máy móc, khách sạn nhà hàng và chăm sóc sức khoẻ…

>>Dẫn dòng vốn đầu tư FDI xanh

Ông Châu Hoành, đại diện Công ty TNHH Tư vấn DH Việt Nam (một doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư) nhận định về thu hút vốn đầu tư FDI của Việt Nam “trong mắt” các doanh nghiệp Trung Quốc.

các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam sẽ

Các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam "khởi sắc".

Ông Châu Hoành cho biết, Công ty TNHH Tư vấn DH Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2017, đã tư vấn thành công cho hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam thuê đất tại các khu công nghiệp để mở nhà máy sản xuất kinh doanh.

Ông Liu Yang Wang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Solex Hight-Tech Industries Việt Nam chuyên sản xuất, chế tạo gia công, lắp ráp các sản phẩm thiết bị vệ sinh trị giá 80 triệu USD do Xiamen Solex High-Tech Industries (Hồng Kông, Trung Quốc) làm chủ đầu tư chia sẻ, chúng tôi đã đã khảo sát tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhưng quyết định chọn Quảng Ninh để đầu tư nhà máy sản xuất.

Nguyên nhân chọn Việt Nam là “điểm đến” theo ông Liu Yang Wang, đó là chuỗi cung ứng các ngành sản xuất của Việt Nam hiện đã hoàn thiện, lực lượng lao động ổn định, trẻ và có kỹ năng.

“Đặc biệt, chúng tôi chọn đầu tư tại Việt Nam vì khoảng cách giữa Trung Quốc và Việt Nam gần, thuận tiện cho việc đi lại và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Liu Yang Wang nói.

Được biết, trong chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh, thành phố của Trung Quốc từ ngày 28-30/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tại Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng trong thời gian gần đây.

Các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, công nghệ cao đã chiếm ưu thế. Cụ thể, tính đến tháng 3/2024, các nhà đầu tư Trung Quốc có 4.418 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỷ USD, đứng thứ 6/145 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có đầu tư tại Việt Nam.

>>Giải ngân FDI vào Việt Nam trong các tháng tới có thể đạt 1,5 tỷ USD/tháng?

>>Thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp FDI trong thực hành phát triển bền vững tại Việt Nam

Riêng năm 2023, Trung Quốc là nền kinh tế đứng thứ 4 đầu tư tại Việt Nam (sau Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) với tổng vốn đăng ký 4,5 tỷ USD, tăng gần 80% so với năm 2022.

Về thương mại, Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 171,84 tỷ USD năm 2023. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay hai bên đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Đồng Đăng – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng. Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Về xây dựng khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình kinh tế mới như Khu thương mại tự do, Khu kinh tế mở, Khu phi thuế quan, tham khảo những chính sách đã ban hành...

Về đầu tư, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, điện tử, công nghệ, công nghiệp phụ trợ...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi tại Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư Trung Quốc chọn Việt Nam làm “điểm đến” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714543754 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714543754 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10